Kênh thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế tại Việt Nam

Ngày đăng: 2015-07-01

Nhanh chóng chuyển đổi lối sống và sở thích của người tiêu dùng đã dẫn đến sự tiếp tục gia tăng việc hình thành các cửa hàng thương mại hiện đại ở hầu hết ở các nước Đông Nam Á, theo khảo sát toàn cầu Nielsen mới nhất về Tương lai của cửa hàng tạp hóa. Các báo cáo mới từ công ty quản lý hiệu suất toàn cầu này cho thấy chi tiêu cho thực phẩm và các mặt hàng chăm sóc cá nhân tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đại siêu thị đang gia tăng ở các thị trường chủ chốt trong khu vực Đông Nam Á.

 

Báo cáo của Nielsen về Tương lai của cửa hàng tạp hóa được thực hiện ở 60 quốc gia với hơn 30.000 người trả lời trực tuyến để hiểu các kênh hiện đại và công nghệ kỹ thuật số đang thay đổi thị trường bán lẻ như thế nào.

 

E-commerce-May-2015
Kênh thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế tại Việt Nam

 

Báo cáo này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của hình thức bán lẻ thương mại hiện đại ở các nước đang phát triển như Philippines và Việt Nam. Tại Philippines, 42% người tiêu dùng mua hàng tạp hóa tại các siêu thị thường xuyên hơn trong 12 tháng qua. Hơn hai phần ba số người tiêu dùng Việt Nam (34%) đi mua sắm tại đại siêu thị thường xuyên hơn và 29% mua hàng tạp hóa ở siêu thị thường xuyên hơn họ đã làm cách đây 12 tháng.

 

Tầm quan trọng ngày càng tăng của các cửa hàng tiện ích như là một kênh mua sắm khác cho thực phẩm và hàng tạp hóa là một xu hướng phát triển mạnh được đề cập đến trong nghiên cứu của Nielsen. Hơn một phần tư của người Philippines (27%) mua thực phẩm và hàng tạp hóa tại một cửa hàng tiện ích thường xuyên hơn trong 12 tháng qua, giống như 22% người Việt Nam, 21% người Thái và 15% người Indonesia; trong khi đó con số này là 14% trên toàn cầu.

 

“Siêu thị lớn và các đại siêu thị, là các kênh đã chiếm ưu thế trong các nước phát triển trên thế giới, sẽ phát huy vai trò chủ đạo và ngày càng quan trọng trong mắt người tiêu dùng tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á,” theo nhận định của ông Kaushal Upadhyay, Giám đốc điều hành dịch vụ khách hàng Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Châu Á và Thái Bình Dương. “Nhưng ngược lại, các cửa hàng tiện ích nhỏ hơn cũng đang dần chiếm ưu thế đáng kể về thị phần và điều này có nghĩa là nhà sản xuất phải cũng phải xem xét đến việc phân phối hàng hóa dựa trên sự kết hợp hài hòa cả hai kênh. Hiểu nơi nào người tiêu dùng mua sắm và loại hàng nào họ sẽ mua sắm sẽ mang đến tầm nhìn quan trọng để hướng các chiến lược phân phối thị trường-theo-thị trường”, ông nhấn mạnh.

 

Báo cáo Tương lai của cửa hàng tạp hóa cũng xem xét tầm quan trọng của việc mua sắm trực tuyến và cách mà các nhà bán lẻ đang tích hợp các kênh kỹ thuật số vào kinh nghiệm mua sắm cho khách hàng. Việc thích mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa đã được ăn sâu vào thói quen mua sắm tại các nền văn hóa Đông Nam Á. Bốn mươi ba phần trăm người tiêu dùng ở Philippines mua sắm hàng tạp hóa để có một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn, cùng với 34% người Indonesia, 32% người Việt Nam và 24% người Malaysia, so với chỉ 22% người tiêu dùng trên toàn cầu. Thế nhưng,  người tiêu dùng trên toàn khu vực Đông Nam Á cho thấy một xu hướng ngày càng tăng cho việc mua sắm trực tuyến với một vài danh mục nhất định. Các mặt hàng chăm sóc cá nhân đặc biệt phổ biến, đặc biệt là với người tiêu dùng Việt đã cho thấy ý định của mình để mua các vật phẩm như sữa tắm và dầu gội và dầu xả trực tuyến trong vòng sáu tháng tới.

 

Các yếu tố khác được hình thành do công nghệ kỹ thuật số phổ biến trong người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á bao gồm mua sắm trực tuyến được giao đến tận nhà, trong đó đặc biệt phổ biến với người tiêu dùng Việt – 28% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh này so với 25% trên toàn cầu. Và khi nói đến mua sắm trực tuyến,  61% người Việt cho rằng trang web là nơi ưa thích nhất được vào sử dụng để đặt hàng.

 

Upadhyay phát biểu rằng các nhà bán lẻ hiểu biết sẽ xem xét để cung cấp một chiến lược ứng dụng công nghệ kỹ thuật số bao gồm tương tác tại mỗi điểm trong quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng: “Thời đại kết nối thương mại đã đến. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất thành công sẽ có mặt tại các giao điểm của thế giới vật lý và thế giới trực tuyến “ảo”, tận dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ khi nào họ muốn mua hàng.”

 

Nguồn: Nielsen