Kế hoạch công tác 2019

Ngày đăng: 2019-01-11

[Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2019] Nằm trong chuỗi những hoạt động chung của VECOM, cuộc họp Ban chấp hành thường niên được tổ chức hàng năm để tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được và xây dựng, góp ý và bổ sung hoàn thiện cho kế hoạch hoạt động năm 2019.

Kế hoạch này xây dựng theo Phương hướng hoạt động giai đoạn 2016 – 2020 được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tình hình triển khai hoạt động các năm 2016 – 2018 và thực tiễn phát triển thương mại điện tử. Theo đánh giá của Hiệp hội, năm 2018 thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh. Trong kế hoạch hoạt động tư vấn và phản biện chính sách pháp luật năm tới, VECOM sẽ chú trọng nhiều hơn vào các lĩnh vực nổi bật được dư luận và xã hội quan tâm như: Theo dõi tình hình dự thảo và ban hành các văn bản pháp luật liên quan tới thương mại, công nghệ thông tin và truyền thông, quảng cáo, sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh, chuyển phát và logictics, thanh toán, an toàn an ninh mạng.Quan tâm cao tới hoạt động xây dựng chính sách và pháp luật liên quan tới an toàn an ninh thông tin, đặc biệt là các Nghị định hướng dẫn Luật an ninh mạng ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp thương mại điện tử; phát triển kinh tế số, bao gồm kinh tế chia sẻ, ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực logistics và truy xuất nguồn gốc nông sản, du lịch trực tuyến… nhằm tạo lập môi trường vĩ mô thuận lợi, rõ ràng, dễ dự đoán cho thương mại điện tử.

Ngoài ra, VECOM sẽ tiếp tục duy trì và chủ trì các hoạt động tuyên truyền phổ biến về thương mại điện tử; phối hợp tổ chức với các đơn vị tổ chức nhiều khoá tập huấn về thương mại điện tử theo địa phương và lĩnh vực

 

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch VECOM trình bày kế hoạch công tác 2019

 

Một số hoạt động năm 2019:

    1. Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019(VOBF 2019)

Năm 2019 VECOM tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức sự kiện thường niên Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Sự kiện là cơ hội cho mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về xu hướng kinh doanh trực tuyến của năm, các dự báo thị trường, các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nổi bật.Tại VOBF sẽ công bố các nghiên cứu thị trường mới nhất về kinh doanh trực tuyến, bao gồm Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam.VECOM sẽ mời các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh trực tuyến tham gia.

   2. Hội chợ Du lịch quốc tế VITM

Năm 2019 VECOM dự kiến tổ chức Hội thảo về du lịch trực tuyến tại Tp Hồ Chí Minh với mục tiêu tăng cường sự liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp du lịch, công nghệ, thanh toán, bảo hiểm, vận tải, tiếp thị; tạo cơ hội để các bên trao đổi về thực trạng, tiềm năng phát triển, các tác động tới hoạt động kinh doanh và những vấn đề về chính sách, pháp luật trong hoạt động du lịch trực tuyến, vai trò của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến trong nước…

   3. Toạ đàm về ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực truy xuất nguồn gốc nông sản (tháng7/2019)

Năm 2018 VECOM đã thành lập Chi hội Blockchain và đã tổ chức Hội thảo về công nghệ blockchain vào tháng 5/2018. Trong giai đoạn 2018 – 2020, Chi hội sẽ ưu tiên triển khai các hoạt động thúc đẩy ứng dụng công nghệ này trong hai lĩnh vực cụ thể là logistics và truy xuất nguồn gốc nông sản. Hai lĩnh vực này có quan hệ trực tiếp với kinh doanh trực tuyến cũng như sẽ hỗ trợ lan tỏa thương mại điện tử về các địa phương.

    4. Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2019(VOMF 2019)

Tổ chức Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (VOMF 2019) vào tháng 8 năm 2019 với quy mô tương tự như các năm trước tại cả hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Cân nhắc mở rộng diễn đàn này tới các thành phố khác.

Có thể thấy số lượng các sự kiện về thương mại điện tử nói chung và lĩnh vực tiếp thị trực tuyến nói riêng được tổ chức ở Việt Nam ngày càng nhiều với quy mô ngày càng lớn. Một số công ty đa quốc gia có uy tín đã và sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện lớn về thương mại điện tử ở nước ta. Với tư cách là một hiệp hội, VECOM coi đây là xu hướng tích cực cần khuyến khích. Tuy nhiên, với tư cách là một đơn vị tổ chức, VECOM phải liên tục nỗ lực để các sự kiện của mình nói chung và VOMF 2019 nói riêng giữ vững thương hiệu là sự kiện chính thống và uy tín nhất về lĩnh vực tiếp thị trực tuyến ở Việt Na

Hội thảo sẽ đi sâu vào việc thảo luận các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử cũng như các định hướng cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics nói chung và hoàn tất đơn hàng nói riêng.

VECOM sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: Logistics, chuyển phát, thanh toán, bán hàng…

    5. Chỉ số Thương mại điện tử năm 2019 (EBI 2019)

Năm 2019 là năm thứ 8 liên tiếp VECOM xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (E-business Index) dưới sự chỉ đạo và giúp đỡ của Bộ Công Thương. Hoạt động này nằm trong nội dung của Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 -2020.

Bên cạnh hoạt động xây dựng Chỉ số, VECOM thường xuyên tổ chức các chương trình liên quan tới EBI để tuyên truyền phổ biến Chỉ số này tới cộng đồng.

   6. Diễn đàn thanh toán cho thương mại điện tử (tháng 11/2019)

Thanh toán điện tử trong vài năm trở lại đây đang phát triển nhanh, đặc biệt là khối các doanh nghiệp công nghệ hay ngân hàng cung cấp những giải pháp fintech thì hầu như cũng bắt kịp các xu hướng mới trên thế giới: từ việc thanh toán QR cho tới ứng dụng các nên tảng NFC…

Với mong muốn mở rộng việc tuyên truyền phổ biến, nâng cao kỹ năng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng khi tham gia thanh toán trực tuyến, VECOM sẽ phối hợp với các đơn vị lớn uy tín như Visa, Napas… tổ chức Diễn đàn Thanh toán vàThương mại điện tử Việt Nam.

   7. Chương trình Phát triển thương mại điện tử bền vững giai doanh 2019-2025 

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử nhiều năm liên tiếp cho thấy tới nay phần lớn hoạt động thương mại điện tử diễn ra ở hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh năng động liền kề như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương và các thành phố lớn trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Hoạt động kinh doanh trực tuyến tại hầu hết các tỉnh khác còn yếu và có nguy cơ ngày càng tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu.

VECOM nhận định để phát triển thương mại điện tử một cách toàn diện cần triển khai các hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các hộ gia đình ở khu vực nông thôn, thị trấn, thị xã bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ trên môi trường trực tuyến.

   8. Hợp tác quốc tế và trong nước

VECOM sẽ tiếp tục phối kết hợp với các cơ quan chức năng, các tỉnh thành và các tổ chức quốc tế nhằm tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và kết nối hợp tác thương mại điện tử sâu rộng cho các doanh nghiệp Việt. Góp phần vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Download tài liệu:

 

VECOM.