KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM 2023

Ngày đăng: 16/01/2023 16:34:00

Ngày 06 tháng 01 năm 2023 vừa qua, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV lần thứ 3 tại Đà Lạt, tại Hội nghị VECOM đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2022 và thông qua Kế hoạch công tác năm 2023.

Kế hoạch này xây dựng theo Phương hướng hoạt động được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tình hình triển khai hoạt động các năm 2016 - 2022, Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và thực tiễn phát triển thương mại điện tử trong năm 2022 cũng như những xu hướng mới của năm 2023.

 

(Ông Trần Văn Trọng –  Tổng thư ký VECOM trình bày kế hoạch công tác 2023)

Năm 2023 VECOM tiếp tục đẩy mạnh việc theo dõi tình hình dự thảo và ban hành các văn bản pháp luật liên quan tới thương mại nói chung và thương mại điện tử, công nghệ thông tin và truyền thông, quảng cáo, sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh, chuyển phát và logictics, thanh toán, an toàn an ninh mạng.

Bên cạnh đó hoạt động tuyên truyền phổ biến và đào tạo tập huấn về thương mại điện tử vẫn được triển khai thường xuyên để nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng cho cộng đồng.

Một số sự kiện nổi bật triển khai trong năm 2023:

  1. Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 (Tháng 3/2023)

Năm 2023 VECOM tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức sự kiện thường niên là Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) tại cả thành phố Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Sự kiện là cơ hội cho mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về xu hướng kinh doanh trực tuyến của năm, các dự báo thị trường, các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nổi bật.

Tại VOBF sẽ công bố các nghiên cứu thị trường mới nhất về kinh doanh trực tuyến, bao gồm Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2023. VECOM sẽ mời các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh trực tuyến tham gia Diễn đàn.

     2. Diễn đàn Đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học (tháng 5/2023)

Năm 2022 VECOM đã phối hợp với Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT tổ chức hai hội thảo về đào tạo TMĐT tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Mỗi hội thảo này quy tụ được nhiều trường tại mỗi vùng.

Năm 2023 cần tổ chức một diễn đàn quy mô toàn quốc về đào tạo thương mại điện tử, địa điểm có thể ở Đà Nẵng. Nội dung sẽ bao gồm việc gắn đào tạo với thực tiễn, tổ chức các chương trình đào tạo cấp chứng nhận cho sinh viên. Chứng nhận này được các trường chấp nhận tương đương một số học phần với số tín chỉ nhất định. Thông qua các chương trình đào tạo này sẽ kết nối doanh nghiệp hội viên với các trường đại học, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các hội viên.

     3. Diễn đàn Chuyển đổi số trong xuất nhập khẩu hàng hoá (tháng 7/2023)

Diễn đàn Chuyển đổi số trong xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2020 là sự tiếp nối Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến được tổ chức lần đầu tiên năm 2017 (Tham khảo: http://voief.vecom.vn/ và https://www.vecom.vn/tin-tuc/tieu-diem/kinh-doanh-xuat-nhap-khau-truc-tuyen-doanh-nghiep-se-nhan-duoc-nhieu-ho-tro-trong-thoi-gian-toi ).

Xuất nhập khẩu trực tuyến đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu quan tâm, năm 2021 VECOM đã phối hợp với một số đối tác và hội viên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua các chương trình đào tạo tập huấn trực tuyến. Tuy nhiên hoạt động này năm 2022 chưa được tổ chức nhiều.

Dưới trạng thái bình thường mới, chuyển đổi số trong xuất nhập khẩu hàng hoá đã diễn ra rất mạnh mẽ trong năm 2022, đặc biệt trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Diễn đàn này trong năm 2023 cần đánh giá được các thành tựu và đánh giá xu hướng, công nghệ, giải pháp để chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan quản lý nhà nước tới các doanh nghiệp liên quan tới xuất nhập khẩu. Ngoài các cơ quan đã có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này như Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Hải quan, năm 2023 VECOM cần chủ động mời thêm các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan cùng tham gia.

    4. Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến VOMF 2023 (tháng 9/2023)

Tương tự như Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (VOMF) được tổ chức liên tục trong nhiều năm. Mặc dù đại dịch Covid-19 nhưng VECOM vẫn tổ chức Diễn đàn này vào tháng 12 năm 2021 tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Thông tin về VOMF qua các năm có tại https://www.vomf.vn/ 

Năm 2022 Diễn đàn đã được tổ chức thành công vào tháng 10/2022 và thu hút sự quan tâm tham dự của nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong Diễn đàn. VECOM sẽ cố gắng để VOMF 2023 giữ vững thương hiệu là sự kiện chính thống và uy tín nhất về lĩnh vực tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam. Dự kiến sự kiện sẽ được tổ chức tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2023.

    5. Ecommerce EXPO 2023

Hiện nay, việc xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử đang trở thành xu thế toàn cầu với tốc độ phát triển nhanh và ổn định. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID 19 bùng phát trên toàn thế giới, nền kinh tế toàn cầu chịu nhiều tác động nặng nề của dịch bệnh, các hoạt động XTTM trực tiếp bị hạn chế thì hoạt động XTTM ứng dụng thương mại điện tử ngày càng có cơ hội phát triển. 

Năm 2022 là năm đầu tiên Hiệp hội tổ chức "Hội chợ kết nối giao thương và xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử (ECOMMERCE EXPO 2022). Các hoạt động Triển lãm trực tuyến kết hợp với mô hình Hội chợ triển lãm truyền thống (hình thức offline) đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ thêm cơ hội tiếp cận nhiều giải pháp mới, đồng thời giới thiệu đến khách hàng/ đối tác thông qua kênh xúc tiến trực tuyến, thuận lợi để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Các hoạt động trong khuôn khổ ECOMMERCE EXPO 2022 bao gồm:

  • Hoạt động 1: Hội chợ triển lãm Kết nối giao thương và ứng dụng giải pháp thương mại điện tử trong doanh nghiệp 2022
  • Hoạt động 2: Diễn đàn trao đổi về các giải pháp xúc tiến thương mại ứng dụng Chuyển đổi số trong doanh nghiệp
  • Hoạt động 3: Hội chợ triển lãm trực tuyến - Ecommerce Expo 2022. Đường link Hội chợ Triển lãm kích hoạt ngày 16/12/2022: http://expo.vecom.vn 

ECOMMERCE EXPO 2022 tổ chức sát dịp cuối năm nên còn gặp nhiều khó khăn, năm 2023 VECOM cần có kế hoạch sớm và tiếp tục duy trì hoạt động này để trở thành một sự kiện lớn thường niên trong lĩnh vực xúc tiến thương mại trực tuyến.

    6. Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 (tháng 9 – 12/2023)

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp VECOM xây dựng Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) dưới sự chỉ đạo và giúp đỡ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Cho tới nay Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) đã thu hút được sự quan tâm lớn của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là sự quan tâm của các địa phương tới bộ chỉ số xếp hạng. Ngày càng nhiều địa phương chú ý tới triển khai các hoạt động cụ thể với mục tiêu đẩy mạnh thương mại điện tử và nâng cao xếp hạng theo chỉ số EBI.

Hoạt động xây dựng EBI rất cần sự ủng hộ nhiệt tình và tài trợ kinh phí của các cơ quan, tổ chức và hội viên. Từ năm 2022 VECOM đã tăng cường hợp tác với Vụ Bưu chính thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị trung gian thanh toán, các sàn thương mại điện tử hàng đầu, các doanh nghiệp chuyển phát, các doanh nghiệp giải pháp thương mại điện tử… để có nhiều số liệu khách quan hỗ trợ cho việc xếp hạng chỉ số. VECOM cần năng động hơn nữa trong việc kêu gọi các đơn vị quan tâm tham gia hỗ trợ xây dựng bộ Chỉ số chất lượng tạo dựng thương hiệu và uy tín của Hiệp hội trong lĩnh vực thương mại điện tử.

7. Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số 2023 (tháng 8 – 12/2023)

Tháng 8 năm 2022 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số. Lễ phát động Cuộc thi đầu tiên được VECOM và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức vào ngày 08/10/2022. Sự kiện này nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ hàng chục trường đại học và hàng vạn sinh viên trên cả nước.

Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số 2022 chính thức bắt đầu vào ngày đầu tiên của tháng 11 và kết thúc vào ngày 10/12/2022. Cuộc thi này đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta. Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên có thể “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Lazada, Sapo, Haravan, PostMart hay LadiPage. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực tiếp thị số và đầu tư khởi nghiệp như VinaLink, Accesstrade, Do Ventures hay BambuUp đã đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các đội thi trong suốt thời gian thi. Những doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến như Bảo hiểm Hùng Vương, Droppii và nhiều doanh nghiệp khác đã giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới các đội thi, giúp họ nắm vững thông tin về sản phẩm để có thể “thực chiến” thành công.

    7. Hợp tác trong nước và quốc tế.

VECOM sẽ tiếp tục phối kết hợp với các cơ quan chức năng, các tỉnh thành và các tổ chức quốc tế nhằm tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và kết nối hợp tác thương mại điện tử sâu rộng cho các doanh nghiệp Việt, góp phần vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Download tài liệu:

Kế hoạch công tác 2023: tại đây

Báo cáo tổng kết 2022: tại đây

 

 Tags: tieu diem