Nồi cá kho truyền thống đã được đưa vào thương mại điện tử

Ngày đăng: 2014-09-10

Cá kho gia truyền làng Vũ Đại của cơ sở Trần Luận cũng được kho theo công thức cổ truyền do các cụ trong làng để lại: cá trắm đen to trên 3kg, bỏ đầu và đuôi, kho nguyên khúc trong niêu đất với củi nhãn từ 14 tiếng trở lên, cùng các gia vị đồng quê: gừng, riềng, ớt, quả chấp (một loại chanh độc đáo của làng Vũ Đại), mắm, muối… và các gia vị gia truyền khác. Sản phẩm được tạo ra là món cá kho nhừ xương, thịt săn chắc lại thêm hương vị đậm đà, ngon vừa miệng.

Món ăn này vốn dĩ chỉ là món ăn dân dã ngày thường của người dân làng Vũ Đại xưa, do nghèo khổ nên cá kho thường rất mặn để tiết kiệm, có khi một niêu cá được ăn trong vòng 1 tháng và vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

 

Nét hấp dẫn truyền thống của món cá kho làng Vũ Đại

 

Khi Làng Vũ Đại nay đã thay da đổi thịt, món cá kho để ăn thưởng thức nên nguyên liệu để kho cũng cao cấp hơn, kho nhạt hơn, người dân trong tỉnh mua để thưởng thức và làm quà biếu. Nhận thấy tiềm năng phát triển kinh doanh sản phẩm này, anh Trần Bá Nghiệp – con trai của nghệ nhân Trần Luận đã tìm cách để đưa cá kho cổ truyền ra thị trường. Với đặc tính sản phẩm mang nét tinh hoa cổ truyền dân tộc, là thực phẩm ăn liền, không có chất bảo quản nhưng thời hạn sử dụng có thể kéo dài đến hai tuần, lại trong điều kiện giao thông đất nước ngày càng phát triển rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa nên anh thấy có thể cung cấp sản phẩm này ra thị trường toàn quốc cũng như gửi ra nước ngoài tiêu thụ.

Anh Nghiệp quyết định tạo lập website http://www.amthuccotruyen.com/ chuyên cung ứng sản phẩm và để quảng bá cá kho Trần Luận rộng rãi trên thị trường. Anh cùng gia đình thiết lập hệ thống sản xuất, phân phối sản phẩm toàn quốc cũng như công thức tính giá sản phẩm.Và kết quả thật ấn tượng, với sự hỗ trợ của thương mại điện tử, bán hàng qua mạng Internet đã giúp gia đình anh tăng doanh số hàng năm theo cấp số nhân, đỉnh điểm là 6000 niêu cá trong năm 2013. Con số này chắc chắn chưa muốn dừng lại. Thêm vào đó nhiều người biết đến sản phẩm cổ truyền này cũng giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh tế của cả làng Vũ Đại, rất nhiều cơ sở khác cũng học tập mô hình kinh doanh của cơ sở Trần Luận, tuy nhiên Trần Luận vẫn là cái tên được nhiều người biết đến hơn cả và cá kho của cơ sở chúng tôi vẫn mang một nét riêng mà không cơ sở nào trong làng có được.

Thời gian đầu mới đưa sản phẩm ra thị trường, tên sản phẩm “Cá kho Làng Vũ Đại” đã được đông đảo khách hàng đón nhận, cơ sở Trần Luận cũng nhiều lần được đài Truyền hình, báo chí xin về làm phóng sự, trong đó có thể kể đến các chương trình như: S-Vietnam (VTV1), Chào buổi sáng (VTV3), Sức sống mới (VTV1), Tài chính tiêu dùng (VTV1) hay Thương hiệu nhà nông (VTC16), v.v… Vì vậy khách hàng thường gắn cá kho làng Vũ Đại với cái tên của nghệ nhân Trần Luận. Điều này có tác động hai mặt đến hoạt động kinh doanh của cơ sở. Về mặt tích cực, sản phẩm của cơ sở Trần Luận được nhiều người biết đến hơn, tên tuổi ngày càng được khẳng định; ở chiều ngược lại là sự xuất hiện của hàng giả, hàng nhái sản phẩm cá kho làng Vũ Đại cơ sở Trần Luận gây thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng tới uy tín của Trần Luận.

 

Hai vợ chồng nghệ nhân Trần Luận đang kho cá

 

Nhận ra điều đó nên anh Nghiệp đã và đang từng bước thực hiện kế hoạch xây dựng thương hiệu “Cá kho Trần Luận” để có thể khẳng định sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín riêng của cơ cở so với các nơi cung cấp khác. Một trong số đó là việc khai trương thay đổi website chính thức của cơ sở: http://www.cakhotranluan.com/

 

Nồi cá kho có thể giữ được tới 2 tuần

 

Ngoài việc quảng bá thương hiệu, phương trâm chính của cơ sở Trần Luận vẫn là không ngừng tiếp thu và thay đổi, nâng cao chất lượng sản phẩm, cung cách phụ vụ khách hàng, bởi đó là cách duy trì thương hiệu bền vững nhất.

Đôi nét về cơ sở cá kho Trần Luận:

Lịch sử hình thành:

– Năm 1998: Cơ sở đi vào hoạt động với mô hình kinh doanh hộ gia đình.

– Năm 2009: Giới thiệu sản phẩm trên Internet thông qua website http://www.amthuccotruyen.com/ , sản phẩm được  bán rộng rãi trên thị trường trong và ngoài nước với tên gọi “Cá kho làng Vũ Đại”.

Lĩnh vực hoạt động:

– Chế biến và phân phối sản phẩm chính: món Cá kho gia truyền làng Vũ Đại.

– Phân phối một số sản phẩm đặc sản khác: Chuối ngự Đại Hoàng, Rượu Đào tiên, Rượu ngâm trứng gà chọi, Bánh đa nem làng Chều.

Những nét thành tựu nổi bật:

– Cơ sở Trần Luận đi đầu trong việc gìn giữ công thức chế biến gia truyền của quê hương và đưa món ăn đặc sản này ra thị trường, góp phần tạo nhiều công ăn việc làm, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân làng Vũ Đại.

– 05 năm liên tiếp đứng đầu trong việc cung cấp món Cá kho gia truyền làng Vũ Đại ra thị trường trong và ngoài nước.

– Doanh số sản phẩm tăng đều trên 50% qua các năm và vẫn tiếp tục tăng cho tới thời điểm hiện tại. Doanh số năm 2013 đạt trên 6000 niêu cá cung ứng ra thị trường.

– Là một trong 5 doanh nghiệp tiêu biểu được Google Việt Nam mời tham dự sự kiện “Giúp doanh nghiệp nhỏ thành công lớn”. Sau sự kiện này, Cá kho Trần Luận tiếp tục được Google lựa chọn là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam tham dự sự kiện với quy mô châu Á diễn ra tại Singapore sắp tới.

– Năm 2014, Cơ sở cá kho làng Vũ Đại Trần Luận vinh dự nhận giải Vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt” do người tiêu dung bình chọn.

Kế hoạch phát triển:

– Nâng cấp cơ sở vật chất, khu chế biến vào cuối năm 2014 để  đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong những giai đoạn cao điểm.

– Cải thiện khâu phân phối sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng, mở rộng thị trường trên toàn quốc.

VECOM