Ngày mua sắm trực tuyến 2014: Cú huých cho thương mại điện tử Việt Nam (Phần 1)

Ngày đăng: 09/01/2021 16:44:00

Trong khi đó, khảo sát trên thế giới cho thấy người tiêu dùng rất nhạy cảm với các hình thức khuyến mại, đặc biệt là hình thức miễn phí giao hàng khi mua sắm trực tuyến.

Với mong muốn tạo ra làn sóng mới thúc đẩy hình thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam, dự kiến vào tháng 12 năm nay Hiệp hội Thương mại điện tử sẽ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức sự kiện ngày mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng mua sắm trên các website tham gia sự kiện này sẽ được miễn giảm phí giao hàng và nhiều ưu đãi khác.

Nhằm chuẩn bị cho sự kiện này, Hiệp hội xin giới thiệu một số thông tin về Ngày giao hàng miễn phí (Free Shipping Day) ở Hoa Kỳ cũng như một số ngày đặc biệt khác trên thế giới với mục tiêu thúc đẩy mua sắm trực tuyến.

    I. Các ngày mua sắm lớn ở Mỹ và một số nước khác

    1. Black Friday (blackfriday.com)

        Black Friday được coi là “ngày vàng mua sắm” ở Mỹ, rơi vào ngày thứ 6 ngay sau ngày lễ Tạ Ơn vào khoảng 23-29/11; khởi đầu cho mùa mua sắm dịp Giáng Sinh. Trong ngày Black Friday, các hãng bán hàng sẽ cũng cấp nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh để khuyến khích khách mua hàng. Doanh số ở Hoa Kỳ đạt được trong ngày này vào năm 2012 là 1,04 tỷ đô la Mỹ, năm 2013 là 1,2 tỷ đô la Mỹ.

        Ngày này bắt nguồn từ những năm 1960 ở Philadelphia, sau đó lan rộng ra các bang khác của Mỹ từ 1975 và dần dần trở nên phổ biến. Không chỉ ở Mỹ, Black Friday đã lan ra Canada, các nước ngoài khu vực Bắc Mỹ như Anh, Úc, Brazil, Mexico, Tây Ban Nha, v.v…

           

           

           

          2. Cyber Monday (CyberMonday.com)

            Diễn ra vào ngày thứ Hai đầu tiên sau Lễ Tạ Ơn, ra đời từ năm 2005 do nhận thấy nhu cầu mua sắm còn rất cao sau kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn và Black Friday, là một trong những ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất của nước Mỹ. Doanh số bán hàng trực tuyến ở Hoa Kỳ năm 2012 là 1,46 tỷ đô la Mỹ, năm 2013 là 1,73 tỷ đô la Mỹ.

            Ngày này đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới như Canada, Chile, Trung Quốc, Colombia, Đức, Ireland, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Anh, v.v…

               

              3. Free Shipping Day (FreeShippingDay.com)

                 

                Ra đời năm 2008 bởi vợ chồng Luke Knowles, người đã lập ra website vận chuyển miễn phí FreeShipping.org năm 2007. Với hàng hóa được mua trong ngày này, các nhà bán hàng sẽ cung cấp dịch vụ chuyển phát miễn phí đơn hàng trước Giáng Sinh. Free Shipping Day thường được tổ chức vào ngày 17 hoặc 18 tháng 12. Năm 2014 Free Shipping Day sẽ diễn ra vào thứ Năm ngày 18 tháng 12. Doanh số năm 2012 ở Hoa Kỳ đạt 1 tỷ đô la Mỹ.

                Không chỉ trong phạm vi nước Mỹ, Free Shipping Day đã lan ra một số nước khác như Hà Lan, Canada, Anh.

                – Free Shipping Day của Canada: diễn ra vào ngày 12 tháng 12 bắt đầu từ năm 2009, được tài trợ bởi chính người đã sáng lập ra Free Shipping Day ở Mỹ Luke Knowles.

                http://www.gratisbezorging.nl/

                – Free Delivery Day của Anh: diễn ra vào ngày 07 tháng 12.

                http://www.freedeliveryday.com/about

                – Website giao nhận miễn phí của Hà Lan: http://www.gratisbezorging.nl/

                  4. Một số ngày khuyến khích mua sắm khác của quốc tế

                    – Boxing Day: 26/12; ngày mua sắm phổ biến nhất ở Anh, Canada, Úc và một số nước Khối thịnh vượng chung. Các cửa hàng sẽ giảm giá trong ngày này, và khách mua hàng xếp hàng để mua các sản phẩm (tương tự Black Friday). Những năm gần đây đã mở rộng thành Boxing Week (từ 26 đến năm mới).

                    – Green Monday: tương tự Cyber Monday, là ngày mua sắm trực tuyến được phát động bởi eBay, diễn ra vào ngày thứ Hai tuần thứ hai của tháng 12. Doanh số năm 2012 đạt 1,27 tỷ đô la Mỹ; 2013 1,4 tỷ đô la Mỹ. Website: www.greenday.com

                       

                      VECOM

                      Viết bình luận của bạn