Hà Nội, ngày 27 tháng 06 năm 2024 - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp Amazon Global Selling cùng khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Diễn đàn TMĐT xuyên biên giới 2024 khai mạc với sự tham dự của PGS. TS Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh Tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương; cùng các đại diện từ Amazon Global Selling Việt Nam, Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
Sự kiện được bảo trợ bởi Bộ Công Thương và Bộ Thông tin & Truyền thông, với sự tham dự của đại diện đến từ Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - thuộc Bộ Công thương, Vụ Kinh tế số và Xã hội số - thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu và TMĐT. Thông qua các phiên thảo luận cùng sự dẫn dắt của các chuyên gia đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách, Diễn đàn vạch ra những định hướng chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan nhà nước, hình thành lộ trình xây dựng một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ, các công cụ, giải pháp và sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam bắt nhịp chuyển đổi số, tham gia xuất khẩu qua TMĐT, từ đó, mở ra con đường mới để các doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường toàn cầu.
Toàn cảnh sự kiện
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ông Bùi Trung Kiên - Phó chủ tịch, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho biết: “Tập trung phát triển TMĐT xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, việc tạo môi trường xây dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, nắm bắt quy trình vận hành trên nền tảng số, và hiện đại hóa hoạt động thương mại góp phần không nhỏ đến cơ hội mở rộng thị trường của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Hiểu rõ được điều này, chúng tôi phối hợp với Amazon Global Selling triển khai Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp những cập nhật về tiềm năng thị trường, chiến lược phát triển và các hỗ trợ, sáng kiến chung tay từ nhiều bên vì sự phát triển bền vững của xuất khẩu nói chung và xuất khẩu trực tuyến Việt Nam nói riêng.”
Ông Bùi Trung Kiên - Phó chủ tịch, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) phát biểu khai mạc
Xây dựng môi trường chính sách, hướng tới thành công xuyên biên giới
Trong bối cảnh xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, việc tận dụng công nghệ số và TMĐT xuyên biên giới để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp ngày một đánh giá cao và điều hướng tập trung. Một trong những trọng tâm của Diễn đàn là yêu cầu thúc đẩy môi trường chính sách với nhiều hỗ trợ cho sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam.
Tại phiên thứ nhất, Ông Trần Thanh Hải Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương đã nêu rõ được bối cảnh và triển vọng của Xuất nhập khẩu Việt Nam, theo ông cho biết: "Từ một nước nhập siêu, Việt Nam đã dần chuyển mình thành nước xuất siêu. Tính đến năm 2023, Việt Nam ghi nhận năm xuất siêu thứ 8 liên tiếp với giá trị gần 30 tỷ USD. Trong đó, hoạt động xuất nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực. Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 93,06 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 11,6%); nhập khẩu ước đạt 84,98 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 15,4%). Hiện tại, tình hình sản xuất, kinh doanh đang phát triển khá tốt nhờ đã góp phần vào sự phục hồi của tăng trưởng xuất khẩu. Đặc biệt, nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam cũng đã có sự phục hồi, vượt qua giai đoạn suy thoái."
Bên cạnh đó, việc định hướng chính sách thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến giai đoạn 2026 – 2030 là điều quan trọng cho việc thúc đẩy phát triển Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. Ông Hoàng Ninh - Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương đưa ra 06 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:
Một là, Xây dựng và hoàn thiện thể chế
Hai là, Hoàn thiện hạ tầng cho phát triển TMĐT bền vững
Ba là, Xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi cho TMĐT
Bốn là, Liên kết vùng trong phát triển TMĐT
Năm là, Tuyên truyền, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
Sáu là, Hợp tác quốc tế.
“Bộ Công Thương đã tiến hành nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các khóa đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến hoàn toàn miễn phí, do vậy các doanh nghiệp có nhu cầu có thể đăng ký với Cục để tham gia các chương trình đào tạo về thương mại điện tử xuyên biên giới, qua đó giúp doanh nghiệp có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của mình tại thị trường trong nước và quốc tế thông qua các sàn thương mại điện tử”- ông Ninh nhấn mạnh.
Tại “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tọa đàm về chính sách năng động có sự tham gia của nhiều bên liên quan khác nhau, bao gồm các đại diện đến từ Amazon Global Selling Việt Nam, Vụ Kinh tế số và Xã hội số, USAID Việt Nam,Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam VALOMA cũng được diễn ra ngay sau đó. Cuộc thảo luận tập trung vào việc xây dựng và thúc đẩy các quy định, chính sách hỗ trợ, ưu đãi và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài biên giới một cách liền mạch, hiệu quả, bền vững.
Mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu trực tuyến Việt Nam với các sáng kiến hợp lực
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, Diễn đàn cũng tập hợp và cập nhật một loạt giải pháp, chương trình và sáng kiến chung tay do các đơn vị tiên phong trong ngành khởi xướng nhằm thúc đẩy thành công xuất khẩu TMĐT Việt Nam. Trong đó có thể kể đến việc ra mắt Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA) do VECOM thành lập, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp, các công ty hậu cần và đối tác công nghệ nhằm kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển đổi số và khai thác các cơ hội xuất khẩu trực tuyến
Đại diện các Doanh nghiệp là thành viên Liên minh Hỗ trợ xuất nhập khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA) ra mắt
Tại phiên cuối cùng, Ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc Khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt Nam đã cung cấp cho khách tham dự diễn đàn bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Doanh nghiệp Việt trên Amazon trong những năm vừa qua, đồng thời giới thiệu về các chương trình, dịch vụ đổi mới và cải tiến không ngừng từ Amazon để khai thác tiềm năng sản xuất, xuất khẩu, xây dựng thương hiệu toàn cầu phù hợp với nhu cầu đặc biệt của doanh nghiệp Việt Nam. Các thảo luận cũng xoay quanh các sáng kiến đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hệ sinh thái ngành đến định hướng quảng bá thương hiệu và tiếp cận xu hướng thị trường thông qua dữ liệu số và công nghệ. Các tiếp cận đa diện của Amazon Global Selling và các chuyên gia trong Diễn đàn đã củng cố cam kết vững chắc trong việc định hình tương lai TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam.
Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Ngoài ra, dữ liệu của Amazon cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng đáng kinh ngạc 300% trong 5 năm qua.
Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024” là một sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy nỗ lực chung của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành và các bên liên quan để thống nhất tầm nhìn chung, huy động nguồn lực và thúc đẩy hợp tác, mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin đón nhận những cơ hội của kỷ nguyên thương mại điện tử toàn cầu, sẵn sàng vươn lên tầm cao mới.
Link ảnh: Xem tại đây