Kết thúc Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2021

Ngày đăng: 26-04-2021

Tiếp nối chuỗi sự kiện thường niên Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum - VOBF) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức, được sự bảo trợ bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. VOBF 2021 với chủ đề "Chuyển đổi từ hôm nay" đã chia sẻ những chỉ số mới nhất về thị trường thương mại điện tử Việt Nam và thế giới, những xu hướng thương mại điện tử quan trọng được công bố bởi Nielsen, Amazon, Google, Facebook, Lazada, Tiki... Đây là một chương trình uy tín và quy mô với sự đồng hành của hơn 30 công ty cung cấp công nghệ, giải pháp marketing, thanh toán, logistics, sàn cho thương mại điện tử. 

Sự kiện thu hút hàng nghìn người tham dự

Chương trình VOBF 2021 được phối hợp tổ chức thực hiện bởi các đơn vị uy tín gồm Học viện Kinh doanh số IM Group, Công ty Getfly tại TP HCM và Công ty Ladipage, Công ty Vinalink tại Hà Nội. Nội dung chia sẻ tại diễn đàn đã giúp doanh nghiệp có những thông tin quan trọng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh trên thương mại điện tử và cập nhật kịp thời những xu hướng hiệu quả nhất.

Diễn đàn với quy mô toàn quốc, tạo cơ hội kết nối giao lưu giữa các doanh nghiệp tham gia, đồng thời chia sẻ những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu trong thời đại số. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 2000 đại biểu, hơn 10.000 lượt xem trên Fanpage và hàng triệu người quan tâm trên Internet.

Nội dung xuyên suốt chương trình gồm bốn phiên xoay quanh các chủ đề "Chuyển - Đổi - Tăng - Trưởng". Cụ thể, phiên một chia sẻ về "Chuyển biến của thị trường 2021 và nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số", nối tiếp phiên hai với chủ đề "Thay đổi thiết yếu để thích ứng sinh tồn và phát triển, phiên thứ ba trình bày nội dung về "Tăng trưởng kinh doanh từ mô hình chuyển đổi mới" và phiên cuối cùng là chủ đề "Phát triển bền vững và sẵn sàng đối diện mọi tình huống trong tương lai". Các nội dung được chia sẻ từ 30 chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử đến từ Facebook, Google, Amazon, Nielsen, Tiki, Lazada, IM Group, GoSell, VPBank, Haravan...

Phiên 1: Toàn cảnh thương mại điện tử sau đại dịch

Năm nay, VOBF 2021 được tổ chức nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời cập nhật thêm các chủ đề hấp dẫn từ những thông tin mới nhất về thương mại điện tử, thống kê về hành vi chuyển đổi mua sắm của khách hàng cho doanh nghiệp. Những thông tin thiết thực có giá trị giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp chiến lược thay đổi, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 vừa qua và tăng trưởng đột phá, bền vững cho công việc kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Phiên 2: Dịch chyển mới trong nền kinh tế số

Báo cáo của VECOM cũng cho thấy, liên quan tới bán lẻ hàng hoá trực tuyến, sản lượng bưu gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu gửi từ 30% tới 60%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát thấp hơn so với tốc độ tăng sản lượng. Tỷ lệ bưu gửi của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng bưu gửi cả nước.

Phiên 3: Chuyển đổi để tăng trưởng

Phiên 3: Chuyển đổi để tăng trưởng

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của các ví điện tử cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo ước tính của VECOM, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt (COD) cho mua lẻ hàng hoá trực tuyến vẫn ở mức cao, khoảng 80%.

Về xếp hạng chỉ số thương mại điện tử (EBI) giữa các địa phương, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng EBI 2021 với 67,6 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 55,7 điểm. Tuy vậy, điểm trung bình của chỉ số năm nay là 8,5 điểm, phản ánh khoảng cách rất lớn giữa hai đầu tàu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 61 tỉnh thành khác. Tổng quan giai đoạn 2016 - 2020, khoảng cách EBI giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương còn lại hầu như không thay đổi. Thực tế này chứng tỏ nhiều địa phương chưa khai thác được cơ hội do thương mại điện tử mang lại, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến chậm mở rộng quy mô kinh doanh và tăng trưởng bền vững.

“Các doanh nghiệp đã năng động, thích nghi và quan tâm hơn đến kinh doanh trực tuyến. Cộng đồng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh đem tới sự tăng trưởng cho nhiều ngành như: bán lẻ hàng hóa, gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán trực tuyến, tiếp thị và đào tạo trực tuyến”, VECOM đánh giá.

Phiên 4: Phát triển bền vững

Dưới góc độ doanh nghiệp vận hành sàn thương mại điện tử quy mô hàng đầu thế giới, ông Trịnh Khắc Toàn, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, 5 năm qua tăng trưởng của doanh số bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử thế giới tăng lên 22%, dự báo năm 2021 mức độ tăng trưởng hơn 20%. Như vậy, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam là xu thế tất yếu để bắt kịp đà tăng trưởng của thế giới.

Diễn đàn VOBF 2021 mang đến góc nhìn chuyên sâu, đa chiều về toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam cùng giải pháp thay đổi, thích nghi và phát triển bền vững trong thời đại số với những báo cáo thị trường, chỉ số thương mại điện tử chưa từng công bố, những chiến lược thay đổi thiết yếu để thích ứng, sinh tồn và phát triển, những chia sẻ về mô hình phát triển bền vững và sẵn sàng đối diện mọi tình huống trong tương lai.

Với mục tiêu hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt xây dựng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh, VOBF 2021 còn là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia thúc đẩy đầu tư, hợp tác và phát triển kinh doanh bền vững giữa các doanh nghiệp Việt trên phạm vi toàn quốc.

Những con số ấn tượng về diễn đàn:

  • 2000++ đại biểu tham dự Diễn đàn tại Hà Nội và Tp.HCM
  • 10000++ đại biểu tham dự online
  • 80++ cơ quan truyền thông tham dự và đưa tin về sự kiện
  • Quy tụ 30 diễn giả từ những thương hiệu uy tín trong và ngoài nước tham gia chia sẻ tại Diễn đàn
  • Hàng triệu người biết tới sự kiện qua các kênh trực tuyến

Ban tổ chức VOBF 2021 trân trọng cám ơn sự ủng hộ nhiệt tình từ các tổ chức, đơn vị: Facebook, Google, Nielsen, Amazon, Vinalink, Ladipage, IMGroup, GoSELL, Getfly, Vietnam Post, SAPO, EMS, Lazada, Fado, VPBank, Haravan, Tiki, ACCESSTRADE, BeeST, B-Academy, MGID, Anchanto, Netco, Netnam, Vietguys, Gostream, SR Watch, Nhân Hòa, Insider, VNNIC, MMA, Guuads, Navee, TTMS, SmartOSC, Traffic, DTS, Goldsun Media... và nhiều đơn vị báo chí, truyền thông.

Một số hình ảnh về diễn đàn: 

Thành lập chi hội Digital Marketing Chapter

Lễ trao giấy chứng nhận hội viên mới.

VECOM

 

 

 

 Tags: tieu diem
Viết bình luận của bạn