Ngày 31/3/2015, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Công Thương thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về kế hoạch triển khai chương trình Ngày mua sắm trực tuyến thường niên giai đoạn 2015 – 2020. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý và giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, bảo đảm phù hợp với Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia đã được phê duyệt.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về kế hoạch triển khai chương trình Ngày mua sắm trực tuyến thường niên giai đoạn 2015 – 2020, sáng ngày 12/6, Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức phiên họp Ban tổ chức (BTC) Ngày mua sắm trực tuyến năm 2015 lần thứ nhất.
Đây là lần thứ 2 Việt Nam tổ chức ngày mua sắm trực tuyến Online Friday. Năm 2014, ngày mua sắm trực tuyến đã đạt được những thành công nhất định. Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia, với tổng giá trị hàng hóa giao dịch của các doanh nghiệp ước tính 154 tỷ đồng. Đã có hơn 3.226 sản phẩm, dịch vụ giảm giá trong ngày này. Đặc biệt, có 160.055 số đơn hàng được đặt trong ngày 5/12, tăng 3,18 lần so với ngày trung bình trong năm…
Năm 2015, ngày mua sắm trực tuyến Online Friday được tổ chức vào thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 tức ngày 4/12/2015, bắt đầu từ 0h00 đến 24h00 tại địa chỉ www.onlinefriday.vn. Trong ngày này, người tiêu dùng sử dụng phương thức đặt mua hàng trực tuyến trên các website đăng ký tham gia chương trình sẽ giảm cước chuyển phát hàng hóa và được hưởng nhiều ưu đãi. Khách hàng sẽ thanh toán bằng thẻ ngân hàng, hoặc có thể trả tiền trực tiếp khi nhận hàng.
Truy cập vào website www.onlinefriday.vn, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các ưu đãi, khuyến mại theo từng danh mục, ngành hàng như: mỹ phẩm, thời trang, đồ điện tử, sách hoặc tìm trực tiếp theo tên sản phẩm (tivi, máy giặt, đồng hồ…). Đối với khách hàng thanh toán trực tuyến sẽ được hưởng khuyến mại lớn hơn so với các khuyến mại khác.
Ông Trần Hữu Linh, Trưởng Ban tổ chức cho hay, trước Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2015 diễn ra, sẽ tổ chức Ngày mua sắm mùa thu “Autumn Online Friday” với quy mô nhỏ hơn so với ngày mua sắm trực tuyến.
Dự kiến sự kiện được tổ chức vào thứ Sáu của tháng 8/2015. Các sản phẩm chính gồm đồ điện tử, gia đình, sách văn phòng, máy tính, điện thoại di động, quà tặng… Các sản phẩm, dịch vụ khuyến mại sẽ được đăng trên website Online Friday. Qua ngày này khách hàng sẽ được trải nghiệm mua sắm tương tự như Ngày mua sắm trực tuyến vào 4/12/2015 sắp tới.
Tại cuộc họp các thành viên BTC cũng cho biết, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi mua sắm trong ngày này, BTC sẽ thành lập Ban giám sát để kiểm tra tất cả các hoạt động mua sắm trực tuyến website www.onlinefriday.vn.
Mặt khác, BTC cũng giao cho Ban giám sát lên kế hoạch về việc kiểm tra chất lượng hàng hóa, tem, nhãn mác; thông tin hàng hóa khi thực hiện giao dịch có đúng với đăng ký hay không, đảm bảo doanh nghiệp không tăng giá niêm yết của sản phẩm để khuyến mại hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng.
Mục tiêu của chương trình ngày mua sắm trực tuyến là mong muốn thu hút được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Một số hình ảnh của phiên họp Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2015 lần thứ nhất:
VECOM