Những năm gần đây thương mại điện tử nước ta phát triển nhanh chóng và ước đạt 25 tỷ USD vào năm 2023. Bên cạnh những đóng góp tích cực cho nền kinh tế, thương mại điện tử đã tác động tiêu cực tới môi trường, đặc biệt là mức độ sử dụng cao bao bì, vật liệu nhựa trong bán lẻ trực tuyến và dịch vụ gọi đồ ăn công nghệ. Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đóng vai trò trung tâm trong việc giảm tác động xấu của thương mại điện tử tới môi trường. Song song việc chấp hành, tuân thủ chính sách, pháp luật, các doanh nghiệp có thể tự nguyện, chủ động triển khai nhiều hoạt động góp phần bảo vệ môi trường.
Buổi chiều ngày 24/10/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã đồng hành cùng các chuyên gia của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam) nghiên cứu xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn và nhận diện doanh nghiệp thương mại điện tử xanh, mô hình TMĐT bền vững, không bao bì nhựa khó phân huỷ (gọi tắt là Bộ tiêu chí TMĐT xanh). Sự kiện đón nhận sự quan tâm và tham gia của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, đại diện cơ quan quản lý nhà nước và các thầy cô giảng viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Tại Cuộc họp, đại diện Trưởng nhóm Nhóm tư vấn Ths. Nguyễn Thanh Hưng đã giới thiệu, công bố Bộ tiêu chí "Hướng dẫn đánh giá và nhận diện các doanh nghiệp TMĐT Xanh, mô hình TMĐT bền vững, không bao bì nhựa khó phân huỷ". Bộ tiêu chí này sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến thuận lợi hơn trong việc xác định mục tiêu và lộ trình triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường.
Nhóm tư vấn đã nhận về những phản hồi, góp ý của các đại diện khách mời tại sự kiện với góc nhìn đa chiều đến từ doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và các cơ sở đào tạo bậc đại học. Đa phần các doanh nghiệp nhất trí đồng hành, ủng hộ và cam kết thực hiện bộ tiêu chí tuy nhiên cần có cách thức tiếp cận phù hợp, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia như các hướng dẫn cụ thể kèm theo để hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời các doanh nghiệp cũng nhiệt tình tư vấn các hoạt động truyền thông để đưa Bộ tiêu chí này phổ biến rộng rãi đến cộng đồng.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số mong muốn hỗ trợ và đồng hành để đưa bộ tiêu chí vào thực tiễn tuy nhiên cần có cách thức triển khai phù hợp do đây là bộ tiêu chí giúp nhận diện, nâng cao ý thức cộng đồng.
Về phía các cơ sở đào tạo đại học, Quý khách mời giảng viên nhận định nhóm sinh viên là đối tượng sử dụng TMĐT tích cực nhất và có ảnh hưởng đến ngành TMĐT hiện tại và tương lai vì vậy các trường luôn có ngành môi trường hoặc có bộ môn Phát triển bền vững vì vậy nên giới thiệu bộ tiêu chí trong chương trình đào tạo cho sinh viên. Đồng thời Nhóm tư vấn nên bổ sung chi tiết vào Bộ tiêu chí về mảng thu hồi do đây cũng là một mảng gây ô nhiễm do khách mời hoàn trả sản phẩm cũng để lại rác thải.