CHƯƠNG TRÌNH CẤP QUỐC GIA VỀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI 2023

Ngày đăng: 23-11-2023

Chương trình "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại"

(Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023) Bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại nước ta, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, tiếp tục hai làn sóng tăng trưởng trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ước tính thương mại điện tử nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Hai dấu ấn quan trọng nhất của TMĐT hiện nay có thể kể đến là:

  • Số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng: i) Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên; ii) Đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.
  • Thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số: Chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Tuy nhiên, tổng quan thì song song với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cần định hướng để TMĐT có thể phát triển một cách bền vững hơn, từ đó mới giúp thúc đẩy lĩnh vực này tăng trường vững chắc, dài hạn trong thời gian tới. Trong đó ba trụ cột quan trọng cần đẩy mạnh để TMĐT có thể phát triển bền vững bao gồm:

  • Nguồn nhân lực cho TMĐT: đi cùng với xu hướng tăng trưởng doanh nghiệp mới và cách mạng ứng dụng CNTT, TMĐT & KTS trong cộng đồng, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành TMĐT & KTS càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
  • Khoảng cách số: trong nhiều năm qua, khoảng 70% quy mô TMĐT bán lẻ vẫn tập trung ở hai đầu tàu trung tâm kinh tế là Hà Nội và Tp. HCM. Trong khi đó 61 tỉnh thành còn lại là nơi tập trung nhiều dân số, cơ hội giao thương lớn và đặc biệt là có nguồn cung ứng hàng hóa đa dạng, chất lượng nhưng chưa được thúc đẩy phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng sẵn có.
  • Thương mại điện tử xanh: đi kèm với tốc độ phát triển nhanh, thương mại điện tử cũng dần bộc lộ một số tác động chưa tốt tới môi trường, chính vì vậy cần có nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc phát triển TMĐT đi kèm với bảo vệ thiên nhiên môi trường, hướng tới một nền TMĐT xanh.

Xét về lĩnh vực xuất nhập khẩu, đây được đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, do tác động hậu COVID-19 và những hệ lụy kéo theo, lĩnh vực xuất nhập khẩu những năm qua cũng chịu nhiều tác động lớn, đặc biệt khi việc di chuyển kết nối giao thương bị hạn chế càng tác động tiêu cực hơn tới quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành.

Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã năng động ứng dụng các giải pháp kinh doanh online thông qua TMĐT, mở rộng kênh tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước với mức chi phí thấp và hiệu quả cao. Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến cũng đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong ngành thời gian vừa qua.

Triển khai Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Chương trình là cơ hội giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến, được tham gia tương tác kết nối với những doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến.

Thông qua chương trình cũng giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về tiềm năng thị trường, những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật, những chính sách và quy định pháp luật mới ban hành hoặc sắp sửa đổi, những thuận lợi và khó khăn trong việc phối hợp, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Qua đó thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.

Thông tin Chương trình:

  • Thời gian: 8:00 - 17:00, thứ Năm, ngày 30/11/2023;
  • Địa điểm: Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chương trình gồm hai phần:

  • Phần 1: Khu trưng bày, triển lãm để giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp, doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử và các đơn vị hỗ trợ xúc tiến thương mại.
  • Phần 2: Hội thảo chuyên đề về Tiếp thị trực tuyến và các xu hướng mới trong lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến. Hội thảo gồm 3 phiên:
    • Phiên 1 - Tổng quan trị trường tiêu dùng số: chia sẻ những góc nhìn chuyên gia về thị trường tiêu dùng online và đánh giá về những xu hướng hay thị trường xuất khẩu tiềm năng.
    • Phiên 2 - Xu hướng xuất khẩu 2023: chia sẻ về các xu hướng xuất khẩu B2B hoặc B2C hiện nay, các giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh TMĐT nói chung và xuất khẩu trực tuyến.
    • Phiên 3 - Digital Marketing  bứt phá doanh thu: Chia sẻ các công cụ tiếp thị trực tuyến và những giải pháp giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu trong những đợt sale lớn, định hướng thị trường và giải pháp xuất khẩu trực tuyến B2C dịp cuối năm 2023, đầu năm 2024.

-------------------------------------------------

Thông tin liên hệ:

 𝑾𝒆𝒃𝒔𝒊𝒕𝒆: https://vecom.vn/ 

 𝑬𝒎𝒂𝒊𝒍: office@vecom.vn 

𝑯𝒐𝒕𝒍𝒊𝒏𝒆: 0976 115 917 (Ms. Tâm)

 

 Tags: tieu diem
Viết bình luận của bạn