Trong hai năm diễn ra đại dịch Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam đã chứng kiến làn sóng tăng trưởng thứ nhất và thứ hai với cùng đặc trưng nổi bật là số người mua sắm trực tuyến tăng nhanh và đông đảo doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh tích cực triển khai hoạt động chuyển đổi số. Nền kinh tế bước vào năm 2022 với một số thuận lợi nhưng bắt đầu từ giữa năm đã bộc lộ những khó khăn nghiêm trọng. Những khó khăn này có thể kéo dài đến hết năm 2023.
Trước bối cảnh đó, Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023 tiếp tục được xây dựng dựa trên việc khảo sát gần 7.000 doanh nghiệp trong cả nước từ cuối năm 2022. Ngoài ra, việc xếp hạng của Báo cáo cũng được sử dụng thêm một số chỉ tiêu từ các nguồn thông tin định lượng tin cậy khác nhằm làm tăng tính chính xác cho Chỉ số.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin trân trọng cảm ơn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã giúp đỡ xây dựng Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử này. Nhiều Sở Công Thương, bao gồm Sở Công Thương Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, An Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Bình Thuận, Cà Mau, Cao Bằng, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Hưng Yên, Lai Châu, Lào Cai, Long An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Nam, Sóc Trăng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vĩnh Long, Yên Bái đã nhiệt tình hỗ trợ khảo sát tình hình triển khai thương mại điện tử của các doanh nghiệp tại địa phương.
Các doanh nghiệp hội viên và đối tác tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hoạt động xây dựng chỉ số thương mại điện tử hàng năm. Hiệp hội xin cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Công ty Cổ phần Công nghệ SAPO, Công ty Droppii, Tập đoàn Lazada, Công ty Cổ phần Haravan, Công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam (Gosell), Công ty Cổ phần NAVEE, Công ty CPTM và CPN Nội Bài (NETCO), Tổ chức Traffic.
Báo cáo cũng nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của nhiều doanh nghiệp và đơn vị khác. VECOM xin gửi lời cảm ơn tới Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Ngoại thương, Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) và nhiều đơn vị khác đã nhiệt tình giúp đỡ và cung cấp thông tin giá trị.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo và giúp đỡ hiệu quả cho hoạt động khó khăn này. Hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước đã nhiệt tình cung cấp thông tin theo mẫu phiếu khảo sát. Nhóm chuyên gia của Công ty cổ phần VEBID đã giúp đỡ phân tích dữ liệu. Nhiều trường đại học đào tạo ngành thương mại điện tử cho biết Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử hàng năm là nguồn học liệu giá trị trong giảng dạy và học tập. Đối với chúng tôi đây là sự động viên lớn trong việc xây dựng báo cáo này.