VECOM CÙNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỔ CHỨC THÀNH CÔNG LỄ CÔNG BỐ BÁO CÁO PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Ngày đăng: 11/12/2024 11:03:00

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường, song 31% khách hàng vẫn chưa chọn giải pháp thân thiện với môi trường vì "phải trả thêm tiền".

Đây là thông tin được nêu tại Lễ công bố Báo cáo Phát triển thương mại điện tử với bảo vệ môi trường, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải tổ chức chiều 10.12.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng

Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải phát biểu

Phát biểu tại lễ công bố, TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, cho biết, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong trong thời đại công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số.

Ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử nhanh hàng đầu khu vực ASEAN, nằm trong nhóm cao nhất thế giới, điều này cho thấy tiềm năng to lớn mà lĩnh vực này đem lại, góp phần tích cực vào thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo VECOM, quy mô của thương mại điện tử năm 2024 đạt khoảng 31 tỷ USD, trong đó bán lẻ hàng hoá trực tuyến trên 20 tỷ USD. Năm 2025, VECOM dự đoán quy mô thương mại điện tử sẽ đạt gần 40 tỷ USD và tiến tới quy mô khoảng 100 tỷ USD vào năm 2030.

Đáng chú ý, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, bao gồm lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến và gọi đồ ăn công nghệ trong những năm qua đã gây thêm tác động tiêu cực tới môi trường.

Tại lễ công bố, các đại biểu đã cùng thảo luận, làm rõ những tác động chính của thương mại điện tử tới môi trường cũng như các chính sách và giải pháp phát triển thương mại điện tử xanh.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Hội đồng tư vấn cấp cao

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Hội đồng Tư vấn VECOM khuyến nghị, để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ môi trường, trước hết, Nhà nước cần triển khai hoạt động thống kê định lượng về tác động tiêu cực của thương mại điện tử tới môi trường.

Tiếp đến, cần ban hành chính sách và pháp luật về thương mại điện tử và bưu chính lồng ghép hoạt động bảo vệ môi trường; tuyên truyền và bảo vệ môi trường tới đông đảo doanh nghiệp, thương nhân và người tiêu dùng trực tuyến. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của các tổ chức quốc tế và tổ chức xã hội nghề nghiệp thúc đẩy thương mại điện tử xanh; đẩy mạnh nghiên cứu về thương mại điện tử xanh.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

 Tags: tieu diem
Viết bình luận của bạn