Khi mọi người đã quá quen với những ngôi sao và người nổi tiếng hàng đầu như Bella Hadid và Cristiano Ronaldo, thế giới TMĐT lại hướng ánh nhìn của mình vào một tệp người nổi tiếng rất khác: Những influencer ảo (người nổi tiếng ảo).
Người nổi tiếng ảo là gì?
Nói một cách đơn giản, influencer ảo được tạo nên từ đồ họa máy tính và được gán cho các tính cách và hành vi tương tự như một con người thực sự. Những influencer ảo hàng đầu như Lu do Magalu, Lil Miquela, Guggimon,... có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội và kiếm hàng triệu đô la từ các bài đăng được tài trợ. Đơn vị đứng sau những hình mẫu này là các Marketing agency hoặc một doanh nghiệp cụ thể.
Cụ thể hơn, influencer ảo “hot” nhất hiện nay là Lil Miquela - với vẻ ngoài của một thiếu nữ 19 tuổi người Mỹ gốc Brazil. Sở hữu hơn 3 triệu người theo dõi và góp mặt trong nhiều chiến dịch quảng cáo cho những thương hiệu lớn như Calvin Klein và Prada, cô kiếm được khoảng 10 triệu đô la Mỹ mỗi năm.
Ưu điểm của influencer ảo
Ưu điểm dễ thấy nhất là việc thương hiệu có toàn quyền kiểm soát vối các influencer ảo. Mọi thứ đều được lên kịch bản chi tiết bởi một đội ngũ chuyên gia Marketing và lập trình. Việc có toàn quyền kiểm soát với các influencer ảo cũng cho phép các doanh nghiệp sáng tạo và ứng dụng hình ảnh vào kinh doanh nhiều hơn, chẳng hạn như thay đổi họ thành hình mẫu trợ lý ảo trên website, giọng nói chatbot trên điện thoại, vv…
Ngoài ra, việc sở hữu hoặc thuê một influencer ảo có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với thuê một người nổi tiếng thật. Các chi phí doanh nghiệp có thể tiết kiệm được bao gồm ăn ở, đi lại, trang điểm, chụp ảnh, trợ lý,... và tất cả các chi phí đi kèm khi thuê một con người.
Christopher Travers, người sáng lập virtualhumans.org, đã giải thích về hiệu quả chi phí của influencer ảo với báo giới, “Về lâu dài, làm việc với một influencer ảo rẻ hơn so với một người nổi tiếng thực sự. Các doanh nghiệp cũng dễ dàng kiểm soát toàn bộ các nội dung được tạo ra bởi influencer ảo, tránh đi mọi scandal và rủi ro. Quan trọng nhất, các influencer ảo không bao giờ già hay chết đi”.
Nhược điểm của influencer ảo
Tuy nhiên, sử dụng influencer ảo cũng có nhiều điểm đáng quan ngại.
Một trong những lợi thế của người nổi tiếng là họ có sẵn một nhóm các người hâm mộ tin vào lời nói, phong cách sống,... của họ. Vậy, làm sao các doanh nghiệp thuyết phục người dùng mua hàng với một người đại diện ảo - người không bao giờ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà họ quảng cáo?
Lý do thứ hai xuất phát từ chính thế mạnh của các influencer ảo: họ luôn có thân hình đẹp như tạc và khuôn mặt hoàn mỹ, họ không bao giờ mệt mỏi, không bao giờ cáu giận và luôn nói điều đúng đắn. Điểm hoàn mỹ đến phi lý này rất dễ dàng tiếp tay cho các tư tưởng tiêu cực về hình mẫu cơ thể lý tưởng, vẻ đẹp phi thực tế và mà người trẻ vẫn thường thấy trên mạng xã hội hằng ngày.
Câu hỏi đặt ra là liệu thương hiệu của doanh nghiệp có nên gắn chặt với một người đại diện có khả năng tác động tiêu cực đến têp khách hàng trẻ tuổi hay không? Liệu đây có phải là một quả bom hẹn giờ, hay chúng ta chỉ đang lo xa?
Để tìm hiểu thêm về xu hướng trải nghiệm khách hàng và các công nghệ TMĐT, tham khảo các bài viết mới nhất tại SmartOSC.