Tuần mua sắm trực tuyến 2011 và hướng đi mới trong tuyên truyền về Thương mại điện tử

Ngày đăng: 09/01/2021 16:12:00

Ngày 05/12/2011, VECOM đã tổ chức Lễ tổng kết về chương trình này. Tham dự Lễ tổng kết có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VECOM Lê Danh Vĩnh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Trần Hữu Linh và nhiều đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các đơn vị báo chí truyền thông.

Theo VECOM, trong thập kỷ 2001 – 2010, hai hạ tầng nền tảng cho thương mại điện tử đã được xác lập và cơ bản đáp ứng cho sự phát triển thương mại điện tử trong nước. Thứ nhất, hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông phát triển rất nhanh và bắt nhịp với các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Thứ hai, cơ sở hạ tầng pháp lý cho thương mại điện tử đã hình thành. Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được các lợi thế của thương mại điện tử và chủ động ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, hai hạ tầng nền tảng này chưa đủ để thương mại điện tử được sử dụng rộng rãi. Những yếu tố về văn hóa và thói quen mua sắm truyền thống, khách hàng chưa tin tưởng vào chất lượng hàng hóa và dịch vụ khi mua bán trực tuyến, người tiêu dùng lo ngại không được bảo vệ trên môi trường mạng và bị lộ thông tin cá nhân, thanh toán bằng tiền mặt còn phổ biến… là những cản trở lớn đối với sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.

Để thương mại điện tử được ứng dụng rộng rãi cần phải phổ biến, tuyên truyền cho đông đảo dân chúng biết tới những lợi ích và rủi ro trong giao dịch trực tuyến, từng bước tạo niềm tin trong mua sắm trên mạng. Thực hiện nhiệm vụ này, VECOM đề xướng bắt đầu từ năm 2011 sẽ tổ chức chương trình Tuần mua sắm trực tuyến. Mục tiêu của chương trình là nâng cao nhận thức và kỹ năng mua bán trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng, quảng bá hình ảnh các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Năm 2011 là năm đầu tiên tổ chức Tuần mua sắm trực tuyến nên VECOM coi trọng hoạt động quảng bá về chương trình trên nhiều phương tiện báo chí và truyền thông, cả trực tuyến (online) lẫn không trực tuyến (offline). Trên kênh trực tuyến, ngoài các website của Hiệp hội, nhiều website của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương đã cung cấp thông tin về chương trình. VECOM cũng phối hợp với các hội viên của mình gửi hàng trăm nghìn thư điện tử giới thiệu về chương trình, đặt banner tại các mạng xã hội có mức truy cập cao. Nhiều báo điện tử uy tín với số lượt truy cập cao đã đưa tin về chương trình. Mục tiêu của VECOM là cụm từ “Tuần mua sắm trực tuyến” từng bước trở thành một thương hiệu trên môi trường Internet. Đến nay, mục tiêu này cơ bản đã đạt được. Song song với kênh trực tuyến, nhiều đài phát thanh và truyền hình có uy tín đã đưa tin về các hoạt động liên quan tới Tuần mua sắm trực tuyến như Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh…

Nhờ có sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước và truyền thông nên mặc dù năm 2011 là năm đầu tiên tổ chức chương trình với thời gian chuẩn bị rất ngắn nhưng Tuần mua sắm trực tuyến 2011 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của gần 150 doanh nghiệp trên cả nước, bao gồm nhiều doanh nghiệp chưa phải là hội viên của VECOM. Trong số các doanh nghiệp tham gia Tuần mua sắm trực tuyến 2011 có những doanh nghiệp có quy mô rất lớn như Google, Techcombank, Vietnam Airlines, Vietcombank… Nhiều doanh nghiệp tiên phong trong thương mại điện tử ở Việt Nam có mong muốn xây dựng một thị trường kinh doanh trực tuyến lớn mạnh ở trong nước đã giúp đỡ VECOM tổ chức chương trình thành công, bao gồm Công ty Cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink, Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, Ngân hàng Việt Á, v.v… Cũng với mong muốn đó, một số doanh nghiệp như Thế giới Kim Cương, VNO, T.R.S.S đã ủng hộ ý tưởng “Click ngay… Say quà tặng” và giúp đỡ hiện vật giá trị cao làm giải thưởng để VECOM tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Tuần mua sắm trực tuyến 2011, tăng thêm sự chú ý của khách hàng.

Trong thời gian diễn ra Tuần mua sắm trực tuyến 2011, VECOM đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin và các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam (Ecombiz 2011) và Hội thảo quốc tế Việt Nam – Nhật Bản về thương mại điện tử. Thảo luận của các diễn giả và đại biểu tham gia các hội thảo này cho thấy thương mại điện tử có tác động rất lớn tới tái cơ cấu và xây dựng kiến trúc doanh nghiệp, thương mại điện tử ở Việt Nam có tiềm năng to lớn hấp dẫn sự đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng Việt Nam cần phải chủ động phổ biến tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo người tiêu dùng về các lợi ích của thương mại điện tử, đồng thời phải quan tâm tới việc hoàn thiện môi trường pháp luật, đặc biệt là việc bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ thông tin cá nhân trong các giao dịch mua bán trực tuyến.

Tại Lễ tổng kết Tuần mua sắm trực tuyến 2011, VECOM đã tặng kỷ niệm chương cho các đơn vị đã tích cực hỗ trợ tổ chức chương trình và trao tặng giải thưởng cho các doanh nghiệp có uy tín trong giao dịch điện tử. Đáng chú ý là các ngân hàng và công ty chứng khoán chiếm ưu thế trong việc nhận giải thưởng này. Ngân hàng Techcombank được trao tặng giải thưởng “Doanh nghiệp có giao dịch trực tuyến tốt nhất”, Vietcombank nhận giải “Doanh nghiệp có nhiều sản phẩm dịch vụ uy tín nhất”, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect nhận giải “Doanh nghiệp có giao dịch trực tuyến tin cậy nhất”. Giải thưởng “Doanh nghiệp có doanh thu trực tuyến lớn nhất” thuộc về Vietnam Airlines và giải thưởng “Doanh nghiệp được yêu thích nhất” được trao cho Công ty Thế Giới Kim Cương.

 

Trao giải thưởng cho các đơn vị xuất sắc trong Tuần mua sắm trực tuyến 2011

 

Tặng kỷ niệm chương cho các đơn vị đã tích cực hỗ trợ tổ chức Tuần mua sắm trực tuyến 2011

Tặng kỷ niệm chương cho các đơn vị đã tích cực hỗ trợ tổ chức Tuần mua sắm trực tuyến 2011

Theo đánh giá của VECOM, Chương trình Tuần mua sắm trực tuyến 2011 bước đầu định hình một hướng đi mới rất cụ thể nhằm triển khai nhiệm vụ phổ biến tuyên truyền về thương mại điện tử. Tuy lần đầu tiên được triển khai nhưng đã nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức, đơn vị liên quan bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp lớn và các đơn vị báo chí và truyền thông. Với những kinh nghiệm từ lần tổ chức đầu tiên này, VECOM tin tưởng đây là một hướng tuyên truyền phổ biến mới và hấp dẫn về thương mại điện tử tại Việt Nam. VECOM hy vọng những năm tiếp theo “Tuần mua sắm trực tuyến” sẽ trở thành một thương hiệu mới của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam với những đóng góp lớn hơn cho thương mại điện tử nước nhà./.

Download Báo cáo tổng kết Tuần mua sắm trực tuyến 2011

Viết bình luận của bạn