Tọa đàm: Đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử

Ngày đăng: 09/01/2021 16:35:00

Ba mục tiêu chính của buổi tọa đàm là: Xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp có một khung tiêu chuẩn chung để nâng cao chất lượng website, giúp các cơ quan quản lí nhà nước triển khai tốt Nghị định mới về thương mại điện tử. Tham gia Tọa đàm có lãnh đạo Hiệp hội, đại diện Cục TMĐT & CNTT, cùng các lãnh đạo và đại diện doanh nghiệp hội viên VECOM.

Tọa đàm diễn ra tại Văn phòng VECOM

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, lãnh đạo VECOM nhấn mạnh: Để người tiêu dùng và doanh nghiệp yên tâm khi mua bán, giao dịch trực tuyến, việc gắn nhãn tín nhiệm cho website là hết sức cần thiết.

Lãnh đạo VECOM phát biểu khai mạc

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã biết tới chương trình dấu hiệu uy tín “Ngân lượng đảm bảo” của Công ty CP Ngân Lượng. Ông Trần Việt Vĩnh, Phó GĐ phụ trách điều hành & Kinh doanh Ngân lượng cho biết lý do Ngânlượng.vn triển khai chương trình “Ngân Lượng Đảm Bảo” là nhằm giúp người tiêu dùng khẳng định được mức độ tin cậy của website bán hàng trực tuyến và được bảo hiểm khi thanh toán. Với phần trình bày của mình, Ông Trần Việt Vĩnh đã giúp các doanh nghiệp khác hiểu rõ hơn thực tiễn triển khaichương trình dấu hiệu uy tín “Ngân lượng đảm bảo”.

Ông Trần Việt Vĩnh, Phó GĐ phụ trách điều hành & Kinh doanh Ngân lượng

Hiện nay, một số vụ lừa đảo qua giao dịch trực tuyến đã tác động không tốt tới tâm lý người tiêu dùng. Làm sao các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến xây dựng được uy tín để khách hàng luôn tin tưởng là một bài toán không đơn giản. Shoptretho.com.vn là một website bán lẻ trực tuyến trong ngành hàng trẻ em có một lượng khách hàng đông đảo, trung thành. Ông Phạm Quang Tiến, Giám đốc Công ty TNHH KNiC, chủ quản Shoptretho.com.vn cho rằng để giữ được một lượng khách hàng lớn như vậy phải luôn tuân thủ 5 nguyên tắc cốt lõi: Hàng hóa đa dạng, luôn có hàng; Giá cả hợp lý; Phục vụ khách hàng bằng cả trái tim; Hệ thống quản trị hiện đại; Văn hóa doanh nghiệp.

Ông Phạm Quang Tiến, Giám đốc Công ty TNHH KNiC

Thực tế cho thấy đa phần các website thương mại điện tử chưa chú trọng thỏa đáng tới việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và tạo môi trường an toàn cho khách hàng trong giao dịch trực tuyến. Mặc dù, đây là tiêu chí hết sức quan trọng trong mọi chương trình gắn nhãn tín nhiệm. Ông Bùi Tiên Phong, Giám đốc Công ty CP Du lịch quốc tế Checkin Việt Nam cho biết website www.mangdatphong.vn của Checkin luôn đề cao sự an toàn cho khách hàng bằng 3 phương thức: Lựa chọn các giải pháp thanh toán an toàn, Lựa chọn các nhà cung cấp sản phẩm uy tín, Áp dụng hình thức tạm giữ.

Ông Bùi Tiên Phong, Giám đốc Công ty CP Du lịch quốc tế Checkin Việt Nam

Không thể phủ nhận việc mua bán trên các website thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều rủi ro. Để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng mua bán trực tuyến, các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội cũng như đơn vị bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên tiến hành giao dịch trên những website thương mại điện tử được xác thực uy tín. Vì vậy, nhiều tổ chức xác thực uy tín đã ra đời như Truste của Hoa Kỳ, TradeSafe của Nhật Bản, TrustSg của Singapore,v.v…

Với mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thương mại điện tử Việt Nam, Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) thuộc Cục TMĐT &CNTT đã xây dựng “Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch thương mại điện tử SafeWeb” (gọi tắt là SafeWeb). Tại Tọa đàm, Bà Bùi Thị Thanh Hằng, đại diện Cục TMĐT & CNTT, người có nhiều năm kinh nghiệm và là đầu mối trong việc gắn nhãn tín nhiệm giữa Việt Nam và thế giới đã giúp các doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của SafeWeb. Bà Hằng nhấn mạnh các tiêu chí của SafeWeb dựa trên 5 nguyên tắc: Website phải tạo được niềm tin, thông tin về hợp đồng rõ ràng, quảng cáo trung thực, bảo vệ thông tin cá nhân, giải quyết khiếu nại. Đồng thời, bà cũng đưa ra kết quả khảo sát một số website dựa trên tiêu chí của SafeWeb.

Bà Bùi Thị Thanh Hằng, đại diện Cục TMĐT & CNTT

Tại phiên thảo luận, các doanh nghiệp đóng góp nhiều ý kiến xung quanh việc đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử và bày tỏ sự quan tâm với SafeWeb. Nhiều doanh nghiệp đồng ý việc gắn nhãn tín nhiệm cho website là cần thiết để người tiêu dùng có thể nhận biết website uy tín.

Năm nay, VECOM sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục TMĐT & CNTT để triển khai các chương trình liên quan tới SafeWeb.

 

Tài liệu tọa đàm:

1. Ngân Lượng – giới thiệu dịch vụ chứng nhận website uy tín ngân lượng đảm bảo

2. Shoptretho – Phương thức xây dựng uy tín của website bán lẻ trực tuyến

3. Checkin

4. Giới thiệu về SafeWeb

Viết bình luận của bạn