Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam

Ngày đăng: 09/01/2021 17:13:00

Đây chính là chủ đề của Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2016 được Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam tổ chức vào sáng ngày 8/12 tại Hà Nội. Tham dự và chỉ đạo diễn đàn có bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công Thương.
 

                                                        Bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công Thương

 

Nội dung diễn đàn có tính chất thời sự và rất thiết thực cùng sự góp mặt của đại diện các tổ chức có uy tín như: Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim, Sài Gòn Coop, Vinamilk, Hapro, Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, Công ty cổ phần Công nghệ DKT… Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm tham dự của gần 150 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội bán hàng, các giám đốc marketing và chiến lược, các nhà quản lý, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ, các nhà cung cấp hàng hóa, cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư và giới truyền thông.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết “Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, thương mại điện tử bán lẻ đạt 10 tỷ USD, chiếm tỉ trọng 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Đây là mục tiêu khá tham vọng nhưng chúng ta sẽ đạt được”.  Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã biểu dương nỗ lực của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức sự kiện rất có ý nghĩa này và đề nghị Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cần phối hợp để có nhiều hoạt động thiết thực hơn nhằm đẩy mạnh sự phát triển của Thương mại điện tử tại Việt Nam, bắt kịp đà phát triển chung của thương mại điện tử thế giới, góp phần phát triển ngành thương mại nội địa.

 

TS. Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam 

 

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, năm 2015, doanh thu từ TMĐT tại Việt Nam đạt 4,07 tỉ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2012 (0,7 tỉ USD). Đây là một con số đáng mơ ước của bất kỳ một ngành kinh doanh dịch vụ nào, nhất là với một ngành còn non trẻ như TMĐT.

Tuy nhiên, cũng theo các diễn giả, quy mô của TMĐT tại nước ta còn quá nhỏ bé so với các hình thức kinh doanh khác ngay tại Việt Nam chứ chưa nói tới việc so sánh với các nước trên thế giới. TS. Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, năm 2015, doanh thu từ TMĐT tại Mỹ đạt 355 tỉ USD, chiếm 5% tổng tỉ trọng ngành bán lẻ, ở Trung Quốc là 637 tỉ USD, chiếm khoảng 9% tổng tỉ trọng ngành bán lẻ. Còn tại Việt Nam, với doanh thu hơn 4,07 tỉ USD, mới chỉ chiếm 2,8% tổng tỉ trọng ngành.

 

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

 

Ông Hưng cho biết TMĐT sẽ là sự phát triển tất yếu trong tương lai rất gần. Tuy nhiên, TMĐT tại Việt Nam còn gặp nhiều thách thức để phát triển, như vấn đề thanh toán trực tuyến, giao hàng hay sử dụng công nghệ di động. Phương thức bán hàng đa kênh (kết hợp cả online và offline) cũng là phương thức bán hàng tất yếu, đã phát triển trong thời điểm hiện tại chứ không còn quá xa vời nữa.

Một số diễn giả tại diễn đàn:

 

Ông Phạm Thành Công, đại diện công ty nghiên cứu Nielsen: doanh nghiệp cần cập nhật những giải pháp, phần mềm của điện thoại thông minh cho các hoạt động kinh doanh của mình

 

Ông Trần Trọng Tuyến – CEO DKT đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ đám mây trong bán hàng đa kênh

 

Đại diện Khối Bán lẻ VietinBank mang đến cho Diễn đàn một diện mạo mới mẻ với những tính năng đột phá của dịch vụ VietinBank iPay Mobile.

 

 

 

Viết bình luận của bạn