Tên miền “.vn” – giá trị nhận diện, tin cậy, an toàn trong kinh doanh trực tuyến

Ngày đăng: 12-5-2022

Tên miền quốc gia “.vn” trong hoạt động kinh tế, xã hội

Tên miền “.vn” với slogan “Nâng tầm thương hiệu Việt” luôn thể hiện giá trị tin cậy và đồng hành với các thương hiệu Việt Nam. Năm 2021, chương trình “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021" với chủ đề “Vượt thách thức” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức đã lựa chọn các doanh nghiệp thể hiện khả năng thích ứng, trụ vững và tăng trưởng trong đại dịch COVID-19. Có thể thấy rằng, trong số 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2021 được vinh danh thì có đến 09 thương hiệu tin dùng tên miền “.vn” cho website của doanh nghiệp mình. Ngoài Top 10 thương hiệu mạnh, chương trình cũng bình chọn Top 10 ngành dịch vụ số-bán lẻ năm 2021. Trong nhóm này, cũng có đến 09 trong số 10 doanh nghiệp có website sử dụng tên miền “.vn”. Tương tự, tên miền quốc gia “.vn” được sử dụng phổ biến để xây dựng website với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam như Shopee.vn, Tiki.vn, Lazada.vn, voso.vn, postmart.vn….hay website của các nhà cung cấp dịch vụ nền tảng, website bán hàng của các cá nhân, doanh nghiệp. Sở dĩ có được điều này là do tên miền quốc gia “.vn” đã mang lại sự tin cậy và an toàn cho khách hàng khi truy cập, mua hàng online.

Tên miền “.vn” – giá trị nhận diện, tin cậy, an toàn trong kinh doanh trực tuyến

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi rất nhiều cuộc sống hàng ngày của người dân toàn cầu, từ thói quen sinh hoạt, giao tiếp, làm việc, đến mua sắm và giải trí. Hơn bao giờ hết, Internet hiện diện như một phần tất yếu, là công cụ không thể thiếu giúp thế giới có thể vận hành trong đại dịch. Một cuộc khảo sát được Trung tâm Internet Việt Nam thực hiện năm 2021 cho thấy, có đến gần 98% người tiêu dùng có sử dụng Internet đã từng mua hàng trực tuyến. Điều đặc biệt, người tiêu dùng duy trì thói quen truy cập Website của sản phẩm/ doanh nghiệp để tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi quyết định mua hàng (đặc biệt với các sản phẩm có giá trị lớn, sản phẩm tiêu dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe,…). Sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp được thể hiện qua Website sẽ tạo được niềm tin nơi khách hàng, giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn, xây dựng thương hiệu tốt hơn.
Kết quả khảo sát cho thấy, khi người tiêu dùng được hỏi về độ tin cậy khi mua hàng trên các website có sử dụng tên miền khác nhau, bao gồm tên miền quốc gia “.vn” và tên miền quốc tế, hơn 85% người được hỏi đánh giá họ thấy website với tên miền quốc gia “.vn” có độ tin cậy vượt trội so với tên miền quốc tế. Có thể thấy, tên miền quốc gia “.vn” đã tạo dựng được giá trị nhận diện nhất định đối với người sử dụng Internet ở Việt Nam, khẳng định được độ tin cậy, an toàn của website cũng như thương hiệu sản phẩm.

 Tags: VNNIC