Chiếm 44% doanh thu quảng cáo Facebook
Ngày 24-7, Facebook công bố báo cáo doanh thu quý 2-2013, mức tăng trưởng doanh thu tăng 53% cùng kỳ năm trước. Trong đó, như các phân tích và dự đoán trước đó, di động đã giúp Facebook “thăng hoa” trong quý này. Cụ thể, mảng quảng cáo di động của Facebook chiếm đến 41% trong tổng doanh thu quảng cáo 1,6 tỉ USD, đạt 656 triệu USD. Mức doanh thu này cũng vượt xa các con số dự đoán trước đó.
Thị phần quảng cáo di động phân chia theo nhà sản xuất với Apple và Samsung là hai đại diện dẫn đầu – Nguồn: Opera Mediaworks
Quảng cáo di động phân chia theo các nhóm hạng mục nội dung bao gồm cả hiển thị banner và hiển thị trong ứng dụng – Nguồn: Opera Mediaworks
Hiện số lượng người dùng mạng xã hội Facebook tăng 21% theo năm, đạt 1,15 tỉ tài khoản, trong đó số người dùng thường xuyên hoạt động (active user) chiếm 27%, ở mức 699 triệu người. Người dùng Facebook ngày càng truy cập mạng xã hội từ thiết bị di động nhiều hơn, số liệu công bố cho thấy Facebook có đến 819 triệu người dùng có sử dụng di động truy cập, và 219 triệu người dùng chỉ sử dụng di động để vào Facebook.
Doanh thu quảng cáo của Facebook chiếm 88% trong tổng doanh thu của công ty, tăng 61% cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, mảng thanh toán trực tuyến của mạng xã hội này đạt doanh thu 214 triệu USD trong quý 2 sau ba tháng đầu năm chỉ đạt mức “doanh thu phẳng”.
Số liệu cho thấy mảng quảng cáo trên di động đang cứu lấy bảng doanh thu “phẳng” hoặc tăng trưởng âm của phần doanh thu quảng cáo trên desktop. Chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên môi trường di động đang gặt hái được kết quả tốt đẹp.
Về phía Trung Quốc, thị trường di động hàng đầu thế giới hiện nay, giám đốc điều hành Baidu Robin Li công bố trong báo cáo doanh thu quý 2 ngày 24-7: “Tổng doanh thu quý tăng 38,6%, đạt 1,232 tỉ USD, trong đó doanh thu mảng di động lần đầu tiên chiếm 10% tổng doanh thu quý”. Trong tuần qua, Baidu chi 1,9 tỉ USD để thâu tóm công ty 91 Wireless, một trong những nền tảng phân phối ứng dụng di động hàng đầu tại Trung Quốc.
Google buồn!
Trái ngược với những số liệu khả quan của Facebook hay Baidu, báo cáo tài chính từ Google tuy có mức tăng trưởng doanh thu quý 19%, lãi ròng 3,23 tỉ USD (so với 2,79 tỉ USD cùng kỳ năm trước) nhưng không đạt con số kỳ vọng 3,6 tỉ USD của giới phân tích đưa ra trước đó.
Nguyên nhân được giới phân tích nêu rõ: doanh thu quảng cáo di động của Google ít hơn so với kỳ vọng. Theo giới phân tích, quảng cáo là một hình thức uyển chuyển của doanh thu, phụ thuộc nhiều vào một thị trường hay thay đổi. Và quảng cáo di động đặc biệt khó khăn hơn vì màn hình nhỏ và các trường hợp sử dụng di động không bị hấp dẫn bởi việc chạm tay để xem quảng cáo. Một người dùng sau một ngày dài sử dụng thiết bị di động sẽ khó bỏ thời gian chạm tay để xem các quảng cáo.
Trong tháng 2, Google đã bắt đầu thực hiện các chiến dịch cải tiến cho chương trình quảng cáo AdWords, cung cấp tùy chọn cho các khách hàng mua quảng cáo trên nền tảng desktop và cả di động (mobile). Giá quảng cáo trên smartphone và tablet cũng tăng theo nhu cầu quảng cáo trên các nền tảng thiết bị di động này
Nền tảng quảng cáo di động: iOS thống trị
Ngày 23-7, Opera Mediaworks phát hành báo cáo số liệu quảng cáo di động quý 2 -2013 cho thấy quảng cáo di động toàn cầu tăng trưởng ấn tượng.
Mặc dù thị phần hệ điều hành di động Android vượt xa iOS và chiếm lĩnh thị trường nhưng khối lượng hiển thị (banner hoặc quảng cáo trong ứng dụng – in-app) và nguồn doanh thu quảng cáo di động lại chủ yếu đến từ iOS. Chiếm gần 43,75% khối lượng hiển thị và gần phân nửa doanh thu quảng cáo di động (49,36%).
Khối lượng quảng cáo và doanh thu tạo ra từ quảng cáo di động của các nền tảng di động hiện nay. Số liệu từ mạng quảng cáo Opera Mediaworks công bố
Theo Opera Mediaworks, quảng cáo trên iPhone (iOS) tạo ra 36,4% doanh thu, so với 27,8% của smartphone Android. Doanh thu từ quảng cáo di động trên nền tảng máy tính bảng Android vẫn “gần như chưa thể ghi nhận được gì”.
Thị phần quảng cáo di động phân chia theo nhà sản xuất với Apple và Samsung là hai đại diện dẫn đầu – Nguồn: Opera Mediaworks
Quảng cáo di động phân chia theo các nhóm hạng mục nội dung bao gồm cả hiển thị banner và hiển thị trong ứng dụng – Nguồn: Opera Mediaworks
Tham khảo chi tiết số liệu phân tích thị trường quảng cáo di động từ Opera Mediaworks tại đây
Phương thức quảng cáo ngay trong ứng dụng di động (in-app) được ưa chuộng và hiệu quả hơn so với dạng hiển thị banner trên các website tối ưu cho di động.
Theo Tuổi Trẻ