Tại sao Amazon có thể gặt hái thành công? – Một số thống kê về số lượt truy cập online trên website
Có thể thấy rõ ràng Amazon đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với các công ty trên thị trường trực tuyến, nhưng không dễ để có thể hiểu rõ được cách thức mà họ làm được như thế.
Inforgraphic: Thống kê về website Amazon (click vào ảnh để phóng to)
Dù sao chăng nữa, chúng ta đều biết khá rõ ràng về khách hàng truy cập vào Amazon và cách họ tương tác với trang web.
– Khách hàng mới năm 2013: Chiếm 20% tổng lượng truy cập
– Trong đó: 51% là nam giới và 49% là nữ giới
– Về độ tuổi: 13% dưới 24 tuổi, 18% từ 25-34 tuổi, 20% từ 35-44 tuổi, 20% từ 45-54 tuổi, 15% từ 55-64 tuổi và 14% trên 65 tuổi.
Thương mại điện tử ngày nay được sử dụng và chấp nhận trên toàn cầu – Hãy đảm bảo trang web của bạn được thiết kế tối ưu
Với kết quả khảo sát sự tham gia theo độ tuổi, chúng ta khá chắc chắn thương mại điện tử được những người lớn tuổi sử dụng thậm chí nhiều hơn những người trẻ. Tương tự, nếu phân loại theo khoảng thu nhập, bốn nhóm chính từ khoảng dưới 30% đến “trên 100 nghìn đô la Mỹ” chiếm khoảng 1/4 số người mua sắm trực tuyến.
Tốc độ tăng trưởng của Amazon là 20,3% và luôn tìm cách để thu hút nhiều nhất khách hàng có thể mà dường như không đặt mục tiêu lợi nhuận trong nhiều năm tới. Tỷ lệ lợi nhuận biên của Amazon hiện nay là 0,22% so với 3,32% của Walmart. Nhiều người cho rằng cái mà Jeff Bezor hướng tới không phải là lợi nhuận mà ông tập trung vào việc cung cấp một dịch vụ thực sự cao cấp.
Sử dụng nút “Chia sẻ”, thiết kế công cụ tìm kiếm cho di động, chức năng giỏ hàng sử dụng được trên nhiều thiết bị
Một trong số những hướng đi đúng đắn của Amazon là không nhất thiết phải làm những “cuộc cách mạng”. Nút chia sẻ cho phép mọi người nhanh chóng nói cho bạn bè biết họ đang xem xét hay mua hàng. Có thể tìm kiếm ngay trên di động, vì đây là công cụ chủ yếu mọi người sử dụng web di động. Khách hàng khi kiểm tra giỏ hàng có thể dễ dàng tìm lại những sản phẩm họ từng tìm kiếm ngay cả khi đăng nhập từ thiết bị khác. Cho phép huỷ đơn hàng và các loại hình khuyến mãi khác nhắm đến người dùng và cho phép họ có thể tìm và mua lại những sản phẩm ưng ý vào thời điểm khác.
Tài sản lớn nhất của Amazon là thuật toán gợi ý thông minh. Hình anh của các sản phẩm tương tự sẽ hỗ trợ người mua trong lần tiếp theo truy cập vào Amazon, cho dù họ đã mua hàng hay mới chỉ tìm hiểu sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn lướt qua năm cuốn sách về loài kỳ nhông, sẽ có gợi ý từ hệ thống hỗ trợ bạn: “Đây là top những sách bán chạy hàng đầu về kỳ nhông.”. Ý tưởng quá tuyệt vời!
Tìm kiếm đang ngày càng trở nên quan trọng. Khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm để mua sắm đã tăng từ 37% năm 2012 lên 41% và không hề có dấu hiệu chậm lại. Cho dù là Google hay Bing, Amazon biết cần phải làm website dễ dàng phù hợp với các phân tích của công cụ tìm kiếm, qua đó mọi người có thể đặt hàng dễ dàng mọi lúc mọi nơi; ngay cả khi chưa vào trang web.
Chú trọng chất lượng nội dung, thẻ ảnh, và đừng hà tiện các phương pháp SEO
Với các nhà bán lẻ quy mô nhỏ và các website thương mại điện tử, điều này đảm bảo là trang web đã cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về sản phẩm. Google đánh giá rất cao những từ đồng nghĩa, nội dung giúp thu hút sự chú ý của người dùng (thời gian trên trang), các “thẻ thay thế” giải thích về những hình ảnh người dùng không nhìn được, hoặc thậm chí là tên tập ảnh (ví dụ: cần đặt tên rõ ràng: ten-mat-hang.jpg). Vì vậy, đừng mặc nhiên cho rằng đội ngũ thiết kế có thể đưa ra mọi ý tưởng cho phép các công cụ tìm kiếm nhận diện được. Nếu muốn website dễ dàng được tìm thấy trên Google, cần đầu tư sự quan tâm và thời gian đáng kể.
Đây là một số bài học kinh nghiệm rút ra từ website bán lẻ thành công nhất hiện nay – Amazon. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên bùng nổ công nghệ số, ý tưởng luôn luôn là quan trọng. Học hỏi từ những thành công đi trước là chưa đủ, cần biến chúng thành kinh nghiệm của mình, và từ đó vận dụng thành công vào ý tưởng của mình, đó mới tạo ra nét riêng biệt và lợi thế cạnh tranh cho website thương mại điện tử.
Theo snapagency