Mua sắm trực tuyến, ‘cứu cánh’ cho ngành Bưu chính?

Ngày đăng: 14-01-2013

Bán hàng trực tuyến được coi là một điểm sáng trong ngành bán lẻ của Úc. Một ngân hàng ở đây ước tính doanh số bán hàng trên Internet trong năm tính đến tháng 7/2012 tăng thêm 30%, lên 14 tỉ đô la Úc, tức khoảng 14,4 tỉ đô la Mỹ (1 đô la Mỹ = 0,9759 đô la Úc).

 

Bưu điện Úc báo cáo tổng lợi nhuận ròng đạt 281 triệu đô Úc và cho biết bộ phận bưu kiện đã hoạt động ở mức cao nhất trong suốt cả năm, tình trạng này trước đây chỉ diễn ra trong dịp Giáng sinh.

 

Tuy nhiên, mảng kinh doanh thư tín truyền thống đã bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của thư điện tử qua và các hình thức thông tin liên lạc điện tử khác, bị lỗ 148 triệu đô la Úc.

 

Sở dĩ ngành Bưu chính Úc thắng lớn ở mảng bán hàng trực tuyến có thể hiểu do đơn vị này sở hữu hệ thống chuyển phát nhiều kinh nghiệm.

 

Ngược lại với thu nhập bội thu của Bưu điện Úc, ngành bưu chính nhiều quốc gia khác đều đang loay hoay tìm cách cứu mình.

 

Bưu điện Mỹ đã mất 5,2 tỷ đô la Mỹ chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 4 – 6/2012.

 

Còn tại Việt Nam, tuy không trực tiếp tham gia vào hoạt động bán lẻ nhưng một số đơn vị cũng tìm cách hợp đồng với các công ty bán lẻ. Mới đây nhất là việc bắt tay giữa Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (Việt Nam Post) cung ứng dịch vụ cho công ty bán lẻ Metro Cash & Carry Việt Nam.

 

Trước đó, 5 công ty bưu chính, chuyển phát trong nước cũng thỏa thuận cùng tham gia cung cấp dịch vụ chuyển hàng cho thương mại điện tử trên Cổng dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hóa shipchung.vn.

 

Ngành TMĐT non trẻ và bưu chính với kinh nghiệm nhiều năm trong vận chuyển hàng hóa đang tìm kiếm cuộc “se duyên”, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

 

Nguồn: PC World