Mối đe dọa khi sử dụng các dịch vụ online

Ngày đăng: 2013-11-01

Hiện nay, rất nhiều dịch vụ đã chuyển dần sang hướng online, điển hình là ngân hàng online, hỗ trợ người dùng giao dịch trực tuyến, cũng như nhiều tiện ích khác thông qua thiết bị di động. Thế nhưng, mối nguy cơ hại liên quan đến bảo vệ thông tin cá nhân mật vẫn gióng lên những hồi chuông cảnh báo

 

Dưới đây là danh sách 3 mối đe dọa thường gặp mà Trend Micro đưa ra để cảnh báo người dùng:

1. Website lừa đảo thông qua thiêt bị di động:

Hiện nay, kỹ thuật khởi tạo website đã đạt trình độ rất khác với cách đây 5, 10 năm. Các trang web bẩn dễ dàng vượt qua tường lửa của các dịch vụ ngân hàng và mạng xã hội. Chúng được thiết kế để lừa người dùng nhập thông tin tài khoản của họ. Theo thống kê từ trước đên nay, phân nửa số lượng website lừa đảo có liên quan đến dịch vụ tài chính online.

Tỷ lệ các trang web độc hại phân bổ các ngành

2. Ứng dụng độc hại:

Loại ứng dụng này được tạo ra với mục đích duy nhất là ăn cắp thông tin người dùng trên thiết bị họ cài đặt. Ứng dụng loại này đặc biệt được tìm thấy trên những store ứng dụng với nhà phát hành không rõ ràng, hoặc xuất phát từ bên thứ 3, đôi khi lại đến từ những trang web độc hại. Điểm đáng nói là chúng luôn xuất hiện dưới vỏ bọc những ứng dụng hợp pháp.

3. Ứng dụng trojan:

Các ứng dụng ẩn chứa thông tin và mục đích độc hại dưới vỏ bọc ứng dụng hợp pháp. Thực tế hiện nay là người dùng công nghệ rất khó phát hiện đâu là ứng dụng hợp pháp, đâu là ứng dụng độc hại. Điều này vô tình tạo thuận lợi cho việc ngày càng nhiều ứng dụng trojan được phát triển, tồn tại trong khoảng thời gian dài mà người dùng không hề hay biết.

 

Các dịch vụ tài chính chứa nhiều mối đe dọa nhất

Dù hiện nay các ngân hàng đã chú trọng hơn đến việc bảo mật thông tin, tránhthiệt hại cho khách hàng; tuy nhiên, người dùng công nghệ cũng nên chủ độngnâng cao hiểu biết về các mối độc hại để tự bảo vệ cho chính bản thân mình.

MAI KHÔI/e-CHÍP Online.