Mạng xã hội “nội” chuyển mình để “sống chung” với Facebook

Ngày đăng: 14-01-2013

Khi mạng xã hội “nội” tuyên bố qua mặt Facebook

Cuối tháng 9/2009, Zing Me tuyên bố, mạng xã hội này đã phát triển vượt bậc để trở thành mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam với 911.000 người sử dụng Zing Me so với 900.000 người sử dụng Facebook Việt Nam. Từ đó đến nay, dù luôn tránh đưa ra những bình luận về ngôi thứ hay quan điểm so sánh trực tiếp với Facebook nhưng trên các phương tiện thông tin đại chúng, VNG (doanh nghiệp sở hữu Zing Me) luôn khẳng định, Zing Me vẫn là mạng xã hội số 1 Việt Nam dù căn cứ theo Google Ad Planner hay hệ thống đo lường Com Score.

 

Mặc dù vậy, số liệu từ Com Score ngày 12/9/2012 thống kế số lượt truy cập của Facebook và Zing Me từ tháng 1/2011 cho đến tháng 7/2012 cho thấy, trước khi chính thức qua mặt Zing Me vào tháng 6/2012, Facebook đã từng đứng ở vị trí số 1 vào tháng 12/2011. Cùng với Com Score, thống kê nghiên cứu từ WeAreSocial về thị trường Internet Việt Nam cũng cho rằng, tính đến tháng 10/2012, với 8,5 triệu thành viên, Facebook đã vượt qua Zing Me (8,2 triệu thành viên) để trở thành mạng xã hội có nhiều người dùng nhất Việt Nam. Con số này đã cho thấy sự tăng trưởng xuất sắc của mạng xã hội Facebook nhờ sự phát triển của di động và đa số cư dân mạng ở độ tuổi rất trẻ. Thống kê của WeAreSocial cũng khẳng định, tính trên toàn thế giới, Việt Nam là quốc gia tăng trưởng nhanh nhất của Facebook, với tốc độ 146% trong 6 tháng vừa qua, trong đó số người dùng Facebook ở Việt Nam đã tăng hơn 500.000 chỉ trong 2 tuần vừa qua (trung bình cứ 3 giây thì Facebook có một người dùng Việt Nam mới).

 

Nếu tính lượng truy cập (visitor), Facebook đã “qua mặt” Zing Me từ tháng 6/2012 với 8,2 triệu lượt truy cập, trong khi Zing Me chỉ có khoảng 6,8 triệu lượt. Chia sẻ trên Blog cá nhân, một lãnh đạo VNG cũng cho rằng, với VNG, việc Facebook vượt qua Zing Me đã được tiên đoán từ cách đây 2 năm.

 

Ngày 19/5/2010, tại buổi ra mắt mạng xã hội Việt Nam đầu tiên “Goonline.vn” (nay là Go.vn) do Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện-VTC xây dựng, ông Nguyễn Lâm Thanh, khi đó với vai trò Trợ lý Tổng giám đốc VTC đã tuyên bố mục tiêu của Go trong năm đầu tiên ra mắt là sẽ có khoảng 5 triệu thành viên thường xuyên tham gia, chưa kể thành viên đăng ký. “Nếu sau 6 tháng kể từ thời điểm ra mắt chính thức, lượng người dùng của Goonline.vn không vượt được Facebook tại Việt Nam thì tôi đánh giá dự án này thất bại”, ông Thanh khẳng định. Sau 6 tháng, Go vẫn “chật vật” phát triển và không ít ý kiến cho rằng, Go đã khoác trên mình “chiếc áo” quá rộng so với khả năng của mình.

 

Tập trung vào nội dung bản địa và chuyển dịch sang di động

Theo ý kiến một chuyên gia trong lĩnh vực Internet, những tuyên bố qua mặt Facebook chỉ mang tính chất PR trong thời điểm mạng xã hội “ngoại” này gặp hiện tượng “khó truy cập”. Và khi việc truy cập đã trở nên dễ dàng hơn thì việc Facebook qua mặt các mạng xã hội “nội” là điều đương nhiên. “Do đó, để tồn tại trước sự phát triển của mạng xã hội nước ngoài, xu hướng phát triển của các mạng xã hội ở Việt Nam nên là tập trung vào những giá trị bản địa (local) và tích cực quảng bá để trở thành vị trí số 1 trong cửa ngách nào đó”, vị chuyên gia này cho biết thêm.

 

 

Chuyển dịch nội dung “bản địa” từ web sang di động(như tin tức, âm nhạc hay truyền hình Internet)

là hướng đi mà các mạng xã hội “made in Việt Nam” lựa chọn

 

Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc Công ty VNG cho biết, thời gian tới, VNG cam kết tiếp tục đầu tư mạnh vào Zing Me nói riêng và các dịch vụ mạng xã hội nói chung. “Đối với Zing Me, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển thế mạnh dẫn đầu hiện nay trong lĩnh vực nội dung trên mạng xã hội như giải trí, game… để tạo ra những giá trị khác biệt so với những mạng nước ngoài. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ mang những bài học về phát triển và vận hành sản phẩm từ Zing Me để đưa vào các sản phẩm mới trong tương lai, đặc biệt là trên các thiết bị di động”, ông Vương Quang Khải nói. Cụ thể, ngày 8/8/2012, VNG đã ra mắt ứng dụng Zalo nhằm đáp ứng nhu cầu trò chuyện và nhắn tin trên di động của người dùng (trong khi Facebook chưa làm tốt việc này) hay sẽ nghiên cứu phát triển kho ứng dụng Zing Me theo hướng tương tự App Store hay Google Play.

 

Tương tự như Zing Me, đối với mạng xã hội Go.vn, ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty VTC Online khẳng định, sau một thời gian dài, Go.vn mới tìm được hướng đi riêng với đối tượng người dùng phù hợp, trung thành. Khác với các mạng xã hội khác nhấn mạnh vào khả năng kết nối như Facebook, thời gian tới, Go.vn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ bản địa mà Go.vn đang giữ vị trí số 1, đặc biệt là giáo dục trực tuyến – mảng xương sống trong chiến lược của Go đã được định hướng từ đầu, nhằm đổi mới cách thức học tập, tạo ra cơ hội cho người học có thể tự học, nghiên cứu và trau dồi kiến thức dù ở bất kỳ đâu, vào bất cứ thời điểm nào. Bên cạnh đó, Go.vn sẽ tập trung hơn nữa và có sự thay đổi phù hợp cho nội dung trên di động như tin tức, âm nhạc hay ứng dụng video theo yêu cầu (VOD), truyền hình Internet… “Go sẽ kết hợp với VTC Mobile để triển khai các dịch vụ của mình trên di động”, ông Tuấn nhấn mạnh.

 

Nguồn: ICT News