Ngành hàng bán lẻ Việt Nam đang là thị trường nóng của khu vực châu Á. Với dân số trẻ, tỷ lệ dân số sống ở thành phố và vùng phụ cận gia tăng từng ngày là cơ hội cho các doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội. Việt Nam đang từng bước trở thành một quốc gia tiêu thụ hàng bán lẻ lớn của khu vực. Điều đó được thể hiện bằng sự đổ bộ của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bán lẻ như Lotte, AEON, BigC,…đang mở rộng các chuỗi bán lẻ, siêu thị tại thị trường Việt Nam.
Tại Hà Nội hiện nay có hơn 1.000 địa chỉ mua sắm ngành hàng bán lẻ. Do những khó khăn nội tại, rất nhiều các địa chỉ bán lẻ vẫn chưa số hóa được các sản phẩm, giá cả, dịch vụ của mình… Đó là lý do vì sao một lượng lớn các khách hàng chưa tiếp cận được với các địa chỉ này. Các giải pháp tại Hội thảo lần này sẽ đưa ra được những dẫn chứng, tiện ích cụ thể cho các siêu thị, doanh nghiệp có thể số hóa, tiếp cận sâu và rộng hơn với những khách hàng tiềm năng.
Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hội Siêu thị TP Hà Nội
Thông qua hội nghị này, các giải pháp mới trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ được cập nhật cho các đơn vị tham gia để có những sự chuẩn bị kỹ thuật, chiến lược đồng bộ với toàn hệ thống thương mại điện tử tham gia.
Trong buổi hội thảo, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Thư ký Hội truyền thông số Việt Nam đã chia sẻ một vài con số thú vị về thị trường trong nước.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Thư ký Hội truyền thông số Việt Nam
Theo đó, 40% người mua hàng trực tuyến lựa chọn ngành hàng thời trang; 60% còn lại chia cho đồ điện tử, đồ gia dụng và thực phẩm khô. Đa phần người mua là dân văn phòng trẻ, độ tuổi từ 22-40, mức độ trung thành thấp, có thể dễ dàng chuyển qua các trang thương mại điện tử khác.
Tuy đã có nhiều kênh thanh toán hỗ trợ nhưng với tâm lý chung và thói quen tiêu dùng, đa phần khách hàng chọn cách trả tiền sau khi nhận hàng. Con số này chiếm tới 90% doanh thu. Số lượng thanh toán bằng Internet Banking/thẻ tín dụng/ATM chỉ chiếm ~15%.
Bên cạnh phần chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Thanh, anh Nguyễn Ngọc Hưng – CEO “siêu thị trực tuyến” Disieuthi.vn cũng chia sẻ về sản phẩm của mình và mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh với những doanh nghiệp khác trên thị trường.
Ông Nguyễn Ngọc Hưng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đi Siêu Thị
Hội thảo Thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam bằng thương mại điện tử dự kiến sẽ được tổ chức thường niên hàng năm.
Một số hình ảnh và thống kê về buổi Hội Thảo:
Xếp hạng các công ty hàng đầu Việt Nam theo mô hình kinh doanh
Ông Nguyễn Kỳ Minh – Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, chia sẻ về thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt Nam
Nguồn: Tổng hợp