Du lịch đóng góp 27% doanh thu từ Việt Nam cho Google

Ngày đăng: 2013-12-10

Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Khánh Trình, CEO CleverAds, đối tác cao cấp đầu tiên của Google tại Việt Nam cho biết du lịch luôn là ngành đem lại doanh thu lớn nhất cho Google. Ước tính năm 2012, tổng doanh thu của Google trên toàn cầu đạt 50 tỷ USD (tương đương 1/2 GDP của Việt Nam), trong đó riêng ngành du lịch đóng góp 25 – 27% doanh thu.

 

 

Doanh thu từ các dịch vụ quảng cáo cho khối khách hàng du lịch năm nay dự tính sẽ chiếm khoảng 27% tổng doanh thu từ thị trường Việt Nam của Google. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Cũng theo ông Nguyễn Khánh Trình, tính riêng thị trường Việt Nam năm 2013, dự kiến ngành du lịch sẽ tiếp tục mang lại 27% doanh thu từ thị trường này cho Google thông qua các dịch vụ quảng cáo của Google dành cho khối khách hàng du lịch (công cụ quảng cáo của Google hỗ trợ nhiều tiện ích miễn phí như bản đồ, xác định vị trí hoặc tích hợp các tính năng trên điện thoại di động (mobile) như Click to Call, Click to Buy… rất phù hợp với các website du lịch). Hiện các doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, Jetstar, VietjetAir… đều sử dụng các dịch vụ quảng cáo và hỗ trợ của Google.

 

Tuy nhiên, với góc nhìn của một chuyên gia quảng cáo trực tuyến, ông Nguyễn Khánh Trình cho rằng các doanh nghiệp làm du lịch ở Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu, điển hình nhất là chưa chú trọng đầu tư để xây dựng website chuyên nghiệp, có đầy đủ các công cụ tiện ích cần thiết như bản đồ, công cụ đặt phòng trực tuyến (booking engine), fanpage tích hợp, video,… Phần nhiều website du lịch ở Việt Nam chỉ cung cấp những thông tin cơ bản, không được cập nhật thường xuyên.

 

“Cách đây ít năm, khâu thanh toán là một cản trở đối với sự phát triển du lịch trực tuyến nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung, nhưng giờ đây trong nước đã có nhiều cổng thanh toán, thẻ thanh toán nội địa có thể thanh toán trực tuyến, số lượng thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng cũng khá nhiều tại Việt Nam. Vấn đề đáng quan ngại nhất hiện nay là chất lượng dịch vụ của các đơn vị làm du lịch và du lịch trực tuyến. Doanh nghiệp Việt Nam khó có thể có tiền để đầu tư những hệ thống lớn như Agoda, Alibaba,… Việc nên làm là tận dụng những hệ thống chuyên nghiệp quy mô quốc tế này để tăng số lượng khách du lịch đến Việt Nam”, ông Nguyễn Khánh Trình chia sẻ thêm.

Xuân Bách – ICTnews.

 Tags: