Design Thinking - Năm tư duy giải pháp đột phá cho doanh nghiệp 2021

Ngày đăng: 01/09/2021 10:08:00

Khi cần thiết kế lại website, phần lớn các quyết định được đưa ra đều dựa trên cơ sở dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp để đảm bảo rằng trang thương mại điện tử có giao diện thân thiện và dễ sử dụng nhất với người truy cập. Hãy lắng nghe 5 bước hướng dẫn tư duy thiết kế cơ bản từ SmartOSC - đơn vị có hơn 15 năm kinh nghiệm trong mảng thương mại điện tử trước khi bắt tay vào thực thi xây dựng bất cứ trang web nào.

1. Hiểu khách hàng

Để hiểu khách hàng, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu nhiều hơn nữa. Bước này nhằm mục đích thấu hiểu các trải nghiệm khách hàng đang có trên website hiện tại và cách các trải nghiệm này tác động đến quyết định mua hàng như thế nào. Một lưu ý quan trọng trong việc thấu hiểu khách hàng chính là tư duy “dám buông bỏ”. Người thực hiện khảo sát cần bỏ qua mọi định kiến như “khách hàng chỉ cần giá rẻ thôi!” để trò chuyện và hiểu họ đang thực sự nghĩ gì.

2. Xác định vấn đề

Dùng phương thức “5 chữ tại sao” để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang giải quyết đúng vấn đề. Việc hỏi đi hỏi lại cùng một câu hỏi có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thực chất nó có thể giúp doanh nghiệp hiểu sâu về vấn đề hơn, ví dụ: Tại sao trang sản phẩm tải chậm? Vì có quá nhiều tính năng trên trang. Tại sao có quá nhiều tính năng trên trang? Bởi vì nếu không, doanh nghiệp sợ rằng nội dung không đủ chi tiết để thuyết phục khách mua hàng. Tại sao trang không đủ chi tiết? Bởi vì doanh nghiệp không biết khách hàng thực sự muốn gì. Tại sao lại không biết những gì khách hàng muốn? Vì nội dung chưa được cá nhân hóa đúng cách…

3. Brainstorm

Khi vấn đề đã được xác định, hãy đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo nhất có thể. Tất nhiên, một số lượng lớn ý tưởng sẽ bị bỏ lại phòng họp, nhưng chúng rất có thể là bước đệm dẫn đến giải pháp cuối cùng.

4. Thử nghiệm

Điều gì sẽ xảy ra nếu ý tưởng có vẻ rất tuyệt vời ở bước 3 không khả thi khi áp dụng vào thực tế? Đây là lúc doanh nghiệp cân nhắc mức độ hiệu quả của các ý tưởng mới thay vì triển khai ngay lập tức và đối mặt với nguy cơ lãng phí tiền bạc và nghiệm trọng hơn là làm tổn hại đến danh tiếng của mình.

SmartOSC đề xuất quy trình bốn bước cho giai đoạn Thử nghiệm:

- Xác định ý tưởng

- Xác định mức độ (doanh nghiệp muốn bản thử nghiệm gần với thành phẩm đến mức nào)

- Xác định cách bản thử nghiệm được sử dụng

- Xây dựng

5. Kiểm thử

Về cơ bản đây là một quá trình thử và sai để tìm ra phương án tối ưu. Trên thực tế, kiểm thử là phần quan trọng nhất trong quy trình năm bước. Doanh nghiệp sẽ cần thu thập phản hồi từ khách hàng (bước 1) và bạn tiếp tục tham khảo những gì đã học được trong giai đoạn Xác định vấn đề (bước 2) để đảm bảo rằng giải pháp đang sử dụng có tính khả thi và hiệu quả nhất.

VECOM