CEO DKT: Kinh doanh lướt sóng đang làm hư nền TMĐT Việt Nam

Ngày đăng: 2016-07-18

Chia sẻ trong buổi hội thảo “Tăng tốc bán hàng online – Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 16/7 vừa qua, ông Trần Trọng Tuyến – CEO DKT cho rằng kinh doanh online theo kiểu lướt sóng đang gây ảnh hưởng xấu đến văn hóa trong TMĐT.

 

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch VECOM phát biểu tại hội thảo. 

 

“Tăng tốc bán hàng online – Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” là hội thảo quy mô lớn tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh do Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM), công ty CP Công nghệ DKT phối hợp cùng sàn TMĐT Sen Đỏ và các chuyên gia TMĐT tổ chức nhằm chia sẻ về chiến lược phát triển kinh doanh online một cách bền vững cho các doanh nghiệp Việt. Hai buổi hội thảo tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 600 chủ doanh nghiệp tham gia.

 

Kinh doanh lướt sóng làm hư nền TMĐT Việt Nam

Tại buổi chia sẻ, trả lời cho câu hỏi làm sao để một doanh nghiệp kinh doanh online đạt được 500 đơn hàng/ngày (thể hiện doanh nghiệp có kết quả KD tốt – PV), ông Trần Trọng Tuyến – CEO DKT (sở hữu nền tảng bán hàng online cho hơn 20.000 doanh nghiệp hiện nay) cho rằng mục tiêu trên không hề khó. Có rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí cá nhân có thể đạt được hơn 500 đơn hàng online/ngày chỉ bằng cách nắm bắt hot trend (xu hướng), nhập một lượng hàng lớn, quảng cáo tràn ngập trên Facebook, bán hết hàng thì xóa fanpage, xóa luôn hotline và tìm một hot trend mới.

 

 

Tuy nhiên chính điều này khiến cho hình ảnh của “bán hàng qua mạng” tại Việt Nam trở nên xấu đi trong mắt khách hàng. Xóa hotline, không bảo hành sản phẩm có thể coi như một hình thức lừa đảo người tiêu dùng, làm hư nền TMĐT Việt Nam. Vị CEO DKT quay trở lại với câu hỏi đúng hơn, làm thế nào để có 500 đơn hàng/ngày nhưng phải đều đặn và bền vững? Để trả lời cho hàng trăm chủ doanh nghiệp trong hội trường, ông Trần Trọng Tuyến đưa ra lời khuyên 6 bước xây dựng chiến lược kinh doanh online trong đó nhấn mạnh vào định vị thương hiệu, tối ưu hệ thống kênh bán (giúp giảm nguồn lực, tăng năng suất), xây dựng blog riêng (để giao tiếp và tạo ra nhu cầu cho khách hàng), chăm sóc và bán sản phẩm cho chính khách hàng cũ (tăng uy tín, duy trì kinh doanh bền vững).

 

Cùng quan điểm với CEO của DKT, ông Trương Gia Bảo – Giám đốc kinh doanh sàn TMĐT Sen Đỏ chia sẻ nhiều câu chuyện kinh doanh trên sàn TMĐT trong đó các chủ shop chỉ tập trung vào quảng cáo và khuyến mại ảo mà bỏ qua việc tối ưu mô quy trình kinh doanh. Rất nhiều lời khuyên đã được giám đốc kinh doanh sendo.vn đưa ra, từ tối ưu hình ảnh sản phẩm, cách thức đóng gói bao bì, cho đến gọi điện chăm sóc khách hàng. Ông Gia Bảo nhấn mạnh một quan điểm, doanh nghiệp muốn trở nên to lớn thì phải chú ý vào tiểu tiết để hoàn thiện dịch vụ.

 

COD là một mắt xích yếu trong chu trình TMĐT

Cùng tham gia buổi hội thảo tại Hồ Chí Minh, ông Lê Công Long – Giám đốc phát triển sản phẩm của ứng dụng thanh toán Moca chỉ ra một vấn đề khác của TMĐT Việt Nam đó là khâu thanh toán bằng COD. Hiện tại, theo số liệu ông Long đưa ra, tỷ lệ thanh toán thông qua các ứng dụng online chỉ đạt con số 7%, tỷ lệ sử dụng COD chiếm hơn 64% . Chính việc chọn hàng online nhưng thanh toán bằng tiền mặt làm cho chu trình TMĐT trở nên không hoàn thiện, không đáp ứng được sự tiện lợi mà mô hình này đáng ra phải mang lại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. COD có rủi ro cao, thanh khoản chậm nhưng lại được dùng nhiều đang là nghịch lý trên thị trường.

 

Để giải quyết vấn đề này, ông Lê Công Long cho rằng doanh nghiệp kinh doanh online phải là người đi trước, chủ động tích hợp nhiều phương án thanh toán online để “hướng dẫn” người tiêu dùng làm quen với những hình thức tiện lợi và an toàn hơn. Chỉ khi nào giảm được tỷ lệ tiêu dùng tiền mặt thì hệ thống TMĐT mới trở nên hoàn chỉnh và đem lại lợi ích tối đa cho xã hội.

 

Các diễn giả đã giải đáp nhiều thắc mắc của khách tới dự

 

Kinh doanh online tại Việt Nam đang phát triển là điều không thể phủ nhận, nhưng làm sao để định hướng sự phát triển này một cách bền vững rất cần tầm nhìn dài hạn của những chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ – thành phần chiếm đại đa số trong hệ sinh thái TMĐT của Việt nam.

VECOM