Dự kiến, mức chi tiêu cho chuyển đổi số (CĐS) dự kiến đạt 1,78 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Tuy nhiên, theo các báo cáo từ McKinsey, hiện nay cứ 10 dự án chuyển đổi số thì có 7 dự án thất bại. Lý do vì đâu?
CĐS không phải là vấn đề về công nghệ
CĐS chưa bao giờ là vấn đề về công nghệ. Nói vậy là bởi CĐS chạm tới tất cả các khía cạnh khác nhau của hoạt động kinh doanh như tương tác giữa thương hiệu và khách hàng, chiến lược tăng trưởng, ứng dụng dành cho thiết bị di động, số hóa quy trình đến các mô hình kinh doanh mới, v.v.
Có thể hiểu công nghệ như một công cụ, giúp các nhà lãnh đạo hiện thực hóa tư duy số. Vì thế, việc cố gắng “nhồi nhét” công nghệ vào các lỗ hổng trong quy trình tổng thể mà thiếu đi cái nhìn chiến lược thường khiến dự án đi tới thất bại.
Các lãnh đạo cấp cao không có mục tiêu chung
Chuyển đổi số giống như một dòng nước chảy từ trên cao xuống dưới. Nghĩa là, khi các nhà quản lý không cùng nhìn về một hướng, công cuộc chuyển đổi số có nhiều khả năng thất bại ở ngay “đầu nguồn”. Vì vậy, các nhà quản lý cần thống nhất một mục tiêu chung và cam kết cùng hợp tác trong quá trình thực hiện CĐS.
Đánh giá thấp chi phí
Trong thế giới công nghệ, có một câu nói nổi tiếng được rất nhiều CEO, CIO và CTO đồng tình: thứ gì càng rẻ càng đắt. Nói vậy là bởi mỗi khi công ty quyết định chọn một công nghệ rẻ tiền hơn, một đơn vị tư vấn ít chi phí hơn, trong hầu hết trường hợp, quyết định này sẽ khiến họ phải chi nhiều tiền hơn cho những khoản phát sinh khác (không được tính vào chi phí ban đầu) như việc tùy chỉnh, nợ kỹ thuật (technical debt) và bảo trì.
Thuê sai người
Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và ý tưởng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh tuyệt vời chỉ là một vế của phương trình - các doanh nghiệp cần tới về còn lại: một đội ngũ kỹ thuật đủ giỏi để hiện thực hóa tham vọng đó. Trên thế giới, việc thiếu nhân tài kỹ thuật hoặc chọn sai nhà cung cấp dịch vụ là một trong những yếu tố chính gây lãng phí nguồn lực và thất bại trong CĐS.
Văn hóa doanh nghiệp không phù hợp
Văn hóa doanh nghiệp là đòn bẩy không thể thiếu trong việc thúc đẩy sáng tạo và quyết định đến khả năng CĐS thành công.
Các vấn đề về nội bộ cũng như các bên liên quan cả bên trong và ngoài tổ chức luôn là những rủi ro thường chực trong quá trình chuyển đổi số. Quá trình này sẽ thuận lợi hơn khi văn hóa doanh nghiệp khuyến khích nhân viên chấp nhận rủi ro và thất bại, để họ có thể học cách thích ứng nhanh chóng.
Doanh nghiệp cần cân nhắc nghiêm túc và kĩ càng những rủi ro và yếu tố tạo nên thành công khi bắt đầu có nhu cầu làm CĐS. Nếu doanh nghiệp bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định tiềm năng, công nghệ hay nguồn lực CĐS, hãy để các chuyên gia CĐS tại SmartOSC giúp bạn. Đăng ký nhận tư vấn CĐS tại đây.
VECOM