Vietnam Post đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn qua sàn TMĐT Postmart.vn

Ngày đăng: 12/07/2022 08:46:18

Là một trong những sản phẩm số xuất sắc của giải thưởng sản phẩm công nghệ Make in Viet Nam năm 2021, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn không chỉ được hàng triệu nông dân và người tiêu dùng Việt “biết mặt, gọi tên” bởi sự vào cuộc quyết liệt trong việc tìm đầu ra cho nông sản cũng như giải các bài toán đầy thách thức của xã hội trong đại dịch Covid-19 và hướng đi mới cho phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn.

Thu hẹp khoảng cách số cho hàng triệu nông dân

Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia, bên cạnh việc vận hành mạng lưới bưu chính công ích, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) còn có sứ mệnh phục vụ cộng đồng, xây dựng các ứng dụng số mang tính nền tảng phát triển kinh tế số. Sàn TMĐT Postmart.vn là một trong những sản phẩm sáng tạo số do Vietnam Post thiết kế, nhằm mục đích giải các bài toán về tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân Việt. Qua đó góp phần vào việc phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và quốc gia số.

Sàn TMĐT Postmart.vn ra đời năm 2019 với định hướng ban đầu là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn và tận dụng lợi thế mạng vận chuyển, hạ tầng logistics, phát hàng chặng cuối phủ rộng đến tận thôn, bản, hải đảo kết hợp với các ứng dụng công nghệ tiên tiến để người nông dân Việt ở các vùng miền có thể dễ dàng đưa các sản phẩm nông sản chất lượng cao lên sàn TMĐT. Sàn Postmart.vn đã để lại nhiều dấu ấn tại những thời điểm "nóng" với những "chiến dịch" tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam Post đã hỗ trợ hơn 20.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa các loại trái cây đang vào vụ thu hoạch lên sàn TMĐT như: Nhãn lồng Hưng Yên, nhãn xuồng Đồng Tháp, An Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, sầu riêng Đắk Lắk, na Chi Lăng - Lạng Sơn, na Tây Ninh, bưởi Phúc Trạch …Năm 2021 Vietnam Post đã hoàn thành mục tiêu tạo gian hàng số cho 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp mở gian hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn.  hông chỉ cung cấp nền tảng số, hướng dẫn chi tiết cách lên sàn, Vietnam Post còn hỗ trợ các hộ gia đình đồng bộ các giải pháp từ tiếp thị, truyền thông, đóng gói, vận chuyển, thanh toán. 

Kiến tạo hệ sinh thái số để nâng cao giá trị nông sản Việt

Nếu như năm 2021 Vietnam Post tập trung vào việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT Postmart.vn, thì năm 2022 thông qua hệ sinh thái số, nông sản Việt sẽ được nâng tầm giá trị nhằm giúp người dân phát triển kinh tế bền vững.

Ưu tiên hàng đầu hiện nay của Vietnam Post là phát triển các “cửa hàng số” cho hộ gia đình trên sàn TMĐT. Dựa trên hệ thống định vị địa chỉ số để xác định nguồn gốc sản phẩm, phát triển tài khoản thanh toán điện tử qua đó hình thành hệ sinh thái số gồm website bán hàng, ứng dụng bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất nguồn gốc thương hiệu,… Với cơ sở dữ liệu thông tin về nhà cung cấp, giấy chứng nhận kinh doanh hay chất lượng sản phẩm đầy đủ, minh bạch được lưu trữ trên hệ sinh thái, mỗi sản phẩm nông sản trên sàn đều rõ ràng về thương hiệu, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Năm 2022, bên cạnh việc đến từng ngõ, kết nối với từng hộ gia đình để tiếp tục hỗ trợ hơn 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên mở gian hàng trên sàn Postmart.vn, tăng cường các hoạt động truyền thông, marketing để gia tăng lượng đơn hàng, thúc đẩy doanh số của các nhà cung cấp trên sàn, Vietnam Post sẽ đẩy mạnh triển khai kênh xuất khẩu nông sản chất lượng cao ra thị trường quốc tế, đặc biệt tại các thị trường Châu Âu, Nhật Bản…Đặc biệt để nâng cao giá trị sản phẩm, tránh tình trạng được mùa mất giá hoặc phụ thuộc vào thương lái khi tiêu thụ nông sản… Vietnam Post sẽ thiết lập các kho lạnh có nhiệt độ cấp đông từ – 10°C đến – 25°C tại một số khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam để vừa đảm bảo chất lượng hàng xuất khẩu vừa thực hiện cung cấp nông sản trái vụ. 

Không chỉ bao tiêu, tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản, Postmart.vn sẽ đưa các ngành hàng phục vụ chương trình chuyển đổi số nông nghiệp lên sàn Postmart.vn như các loại: vật tư, thiết bị, nguyên vật liệu, giống cây trồng mới… Ngoài ra sàn Postmart cũng sẽ đóng vai trò kết nối giữa các hộ sản xuất nông nghiệp, nhà cung ứng vật tư, giống cây trồng với nhau. Các hộ sản xuất nông nghiệp không chỉ đơn thuần là người bán hàng mà cũng có thể trở thành các khách hàng của những nhà cung cấp khác trên sàn. 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp hiện có trên sàn sẽ nhanh chóng tìm thấy “nguồn data” khách hàng tiềm năng tại Postmart.vn.

Bên cạnh đó, để các hộ sản xuất nông nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn một cách tốt nhất, hiện Vietnam Post đang hợp tác với nhiều ngân hàng để cung ứng các dịch vụ tín dụng đến từng người dân, trong đó có những gói sản phẩm có thế chấp, có gói sản phẩm không cần thế chấp.

Không dừng lại ở quảng bá, giới thiệu, xúc tiến, mở rộng kênh mua, bán cho người nông dân và khách hàng thông qua sàn TMĐT, thời gian tới, Vietnam Post sẽ kết nối, liên kết và đầu tư nghiên cứu công nghệ chế biến nông sản, từ đó tạo ra các các giá trị bền vững cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Nguồn: Vietnam Post