Báo cáo Recovery Insights mới đây nhất của Mastercard cho biết, chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên khắp thế giới trong năm 2020 đã gia tăng thêm khoảng 900 tỷ USD.
Theo báo cáo Recovery Insights mới đây nhất của Mastercard, chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên khắp thế giới trong năm 2020 đã gia tăng thêm khoảng 900 tỷ USD. Nói cách khác, trong năm 2020, cứ mỗi 5 USD chi tiêu bán lẻ thì thương mại điện tử chiếm khoảng 1 USD, tăng từ tỷ lệ 1/7 vào năm 2019.
Đại dịch Covid-19 đã buộc người tiêu dùng trên khắp thế giới phải ở nhà, hầu như mọi thứ từ rau củ quả cho tới vật dụng làm vườn, đều được mua sắm trực tuyến.
Và vì thế, đối với các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, khả năng bán hàng trực tuyến đã trở thành sợi dây cứu sinh khi hoạt động tiêu dùng trực tiếp bị gián đoạn.
Báo cáo Mastercard Recovery Insights: Commerce E-volution cho thấy, khoảng 20-30% khối lượng chuyển dịch sang thương mại số toàn cầu liên quan tới Covid được kỳ vọng sẽ giữ nguyên.
Ông Bricklin Dwyer, Nhà kinh tế trưởng tại Mastercard kiêm Viện trưởng Viện Kinh tế Mastercard, cho biết, dù bị mắc kẹt ở nhà, người tiêu dùng vẫn có thể tiêu tiền ở bất cứ đâu nhờ thương mại điện tử.
“Điều này mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Các quốc gia và công ty đặt ưu tiên cho lĩnh vực số sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành quả. Phân tích của chúng tôi cho thấy ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng nhận ra lợi ích khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số”, ông Bricklin Dwyer nói.
Báo cáo của Mastercard cũng cho biết, các nền kinh tế như Anh và Hoa Kỳ được số hoá nhiều hơn trước khủng hoảng, thì giờ đây được hưởng lợi nhiều hơn trước làn sóng dịch chuyển sang thương mại số trong nước, và lợi ích ấy bền vững hơn so với các nước có ít thị phần thương mại điện tử hơn trước khủng hoảng, như Argentina hay Mexico.
Châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu là những khu vực có sự thúc đẩy triển khai thương mại điện tử mạnh mẽ nhất.
Trong các lĩnh vực thu hút được thương mại điện tử nhiều nhất, thì lĩnh vực bán lẻ đồ thiết yếu, vốn có tỷ trọng số nhỏ nhất trước khủng hoảng, thì nay lại nhận được nhiều lợi ích nhất khi người tiêu dùng chuyển sang thương mại số.
Theo Mastercard, với việc hình thành thói quen tiêu dùng mới và nền tảng người dùng trước đại dịch còn thấp, dự kiến 70-80% lượng khách chuyển sang mua sắm nhu yếu phẩm qua thương mại điện tử sẽ vẫn lựa chọn hình thức này.
Không chỉ là thương mại điện tử trong nước, mà thương mại điện tử quốc tế cũng tăng trưởng trong đại dịch, tăng cả về quy mô doanh số lẫn số lượng quốc gia có đơn đặt hàng. Với vô vàn lựa chọn dễ dàng, tính đến tháng 2/2021, chi tiêu thương mại điện tử quốc tế đã tăng khoảng 25-30% so với tháng 3/2020.
Theo Báo đầu tư
VECOM.