VIỆT NAM, 06/11/2018 – 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại. Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng kênh hiện đại đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Từ năm 2012, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp bốn lần và siêu thị mini dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018. Các cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã mở rộng nhanh chóng, tăng gấp đôi trong hai năm qua. Vì các nhà bán lẻ kênh thương mại hiện đại tiếp tục mở rộng và đầu tư vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng để thu hút nhiều người mua hàng hơn nên triển vọng của kênh này trong tương lai sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa. Theo số liệu Đo lường bán lẻ của Nielsen, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số 11,3% trong quý 2 năm nay, vượt trội hơn so với kênh truyền thống chỉ tăng 1,6%.
Từ quan điểm của người mua hàng, sự thay đổi trong cơ cấu kênh thương mại hiện đại sẽ mang lại thay đổi tích cực cho người mua hàng Việt Nam vì người hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn để mua sắm. Báo cáo mới nhất của Nielsen về Xu Hướng Mua Dàng Toàn Cầu cho thấy rằng người mua hàng Việt Nam ngày nay đã dần ít đi vào chợ truyền thống, thay vào đó họ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa thường xuyên hơn. Báo cáo đã chỉ ra rằng số lượng lượt đi mua sắm đến các cửa hàng này vào năm 2018 tương đối cao hơn so với năm 2010. (Xem biểu đồ 1)
Gaurang Kotak – Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dung Nielsen Việt Nam nhận định rằng “Có nhiều yếu tố thúc đẩy sự thay đổi này. Sự dễ dàng, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng. Trước hết, khi người mua hàng ở thành thị có ít thời gian hơn, làm việc ở các thành phố đông đúc, phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và sống xa nơi làm việc của họ, họ cần các giải pháp và sản phẩm tiện lợi có thể giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Tiếp theo, với mối quan tâm lớn về nền kinh tế và sự ưu tiên hàng đầu cho việc tiết kiệm, người tiêu dùng đã tập trung hơn vào việc giảm thiểu lãng phí. Bằng cách thường xuyên mua ít mặt hàng hơn, chúng sẽ giảm số lượng sản phẩm dễ hư hỏng. Ngoài ra, thay vì phải trả tiền một lần để mua số lượng lớn, họ quản lý chi phí bằng cách thường xuyên chi tiêu với nhiều lần chi tiền ít lại. Cuối cùng, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe và sự an khang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ở Việt Nam, vì nó đã được đề cập như là yếu tố quan trọng trong vài năm nay. Do vậy, người mua hàng ngày nay có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc thương hiệu đáng tin cậy trong các loại hình cửa hàng này.”
BÁO CÁO CỦA NIELSEN VỀ XU HƯỚNG NGƯỜI MUA HÀNG
Báo cáo của Nielsen về Xu hướng Người mua hàng giúp bạn có cái nhìn toàn diện về xu hướng bán lẻ hàng tạp hóa, theo dõi phần sở hữu của nhà bán lẻ và nhận được những phân tích chuyên sâu về việc thay đổi mô hình, thái độ và hành vi mua sắm có liên quan đến thương hiệu của bạn. Hằng năm chúng tôi tiến hành khảo sát cho các báo cáo này trên hơn 60 quốc gia.
VỀ NIELSEN
Công ty Nielsen là một công ty quản lý hiệu suất toàn cầu, cung cấp sự hiểu biết toàn diện về những gì người tiêu dùng Watch và Buy. Phân khúc Watch của Nielsen cung cấp cho khách hàng phương tiện và quảng cáo với dịch vụ đo lường Tổng số đối tượng trên tất cả các thiết bị nơi nội dung – video, âm thanh và văn bản – được tiêu thụ. Phân khúc Buy cung cấp cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói và nhà bán lẻ chế độ xem toàn cầu duy nhất của
ngành về đo lường hiệu suất bán lẻ. Bằng cách tích hợp thông tin từ các phân đoạn Xem và Mua và các nguồn dữ liệu khác, Nielsen cung cấp cho khách hàng cả hai phép đo đẳng cấp thế giới cũng như các phân tích giúp cải thiện hiệu suất. Nielsen, một công ty S & P 500, đã hoạt động tại hơn 100 quốc gia, chiếm hơn 90% dân số thế giới. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.nielsen.com
Nguồn : NIELSEN