Khái niệm về nghiên cứu thị trường (NCTT)
Nghiên cứu thị trường (“market research” hay “marketing research”), là khái niệm không quá mới mẻ nhưng vẫn chưa thực sự được hiểu sâu và phổ biến ở Việt Nam. Về mặt lý thuyết, NCTT là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích thông tin một cách hệ thống nhằm cung cấp các góc nhìn cho các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp, phục vụ việc lên kế hoạch và ra quyết định. NCTT đã có mặt từ rất lâu và được áp dụng trên thế giới từ nhiều năm tại các công ty, tập đoàn toàn cầu như Abbott, Unilever, P&G... Ở Việt Nam, các đơn vị đứng đầu thị trường ở các lĩnh vực như hàng tiêu dùng (Masan), đồ ăn và sản phẩm từ sữa (Vinamilk), tài chính ngân hàng (Techcombank)... cũng được biết đến với việc thường xuyên triển khai các dự án nghiên cứu nội bộ.
Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng trên thực tế, tiến hành NCTT là công tác đòi hỏi tiêu tốn nhân lực, thời gian và chi phí. Một dự án NCTT tiêu chuẩn có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng với mức ngân sách từ vài chục cho tới vài trăm triệu đồng. Rõ ràng, đây là một rào cản không nhỏ đối với các đơn vị kinh doanh, đặc biệt là các start-up mới ở giai đoạn hình thành hay các mô hình quy mô vừa và nhỏ.
Chướng ngại kể trên, cộng thêm sự tiếp cận còn tương đối hạn chế với NCTT đã dẫn đến kết quả một tỷ lệ lớn doanh nghiệp ở Việt Nam chưa quan tâm hay có nhu cầu NCTT. Đặc biệt trong TMĐT, nơi guồng quay bán hàng nhanh đến chóng mặt, nhiều đơn vị ưu tiên việc vận hành và bán hàng (sales & operation) hơn là nghiên cứu (research). Nhưng đó liệu có phải hướng đi lâu dài và bền vững? Câu trả lời là không. Một doanh nghiệp nếu chỉ dựa trên doanh số mà thiếu đi nắm bắt các giá trị cốt lõi, bao gồm việc thấu hiểu khách hàng và giá trị thương hiệu của bản thân; khi thị trường hoặc doanh số đạt đến mức bão hòa, hoặc một biến động xảy ra (ví dụ như đại dịch COVID-19), đơn vị nào không nắm vững được các yếu tố kể trên sẽ khó mà tận dụng để đưa ra các sách lược kịp thời.
Vậy NCTT đã và đang được áp dụng như thế nào trong TMĐT? Cùng tìm hiểu 2 ví dụ dưới đây để thấy được các giá trị của công tác này.
Case study 1.
Case study 2.
Xu hướng ứng dụng NCTT trong TMĐT
Hai ví dụ kể trên là minh chứng rõ rệt về hiệu quả của NCTT trong kinh doanh, bao gồm các mô hình TMĐT. Đồng thời với sự phát triển của Internet, mạng xã hội và nhiều tiến bộ công nghệ khác, công tác NCTT trong mảng TMĐT cũng đang tiến hóa dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất có thể kể đến như Online Desk Research, Social Research / Social Listening và Platform Data Analytics.
Đề xuất cho doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam
Triển khai NCTT không chỉ giải bài toán kinh doanh trước mắt mà còn hướng đến nhiều giá trị lâu dài cho doanh nghiệp như thấu hiểu thị trường, xây dựng định vị thương hiệu. Xét về mặt hiệu quả, NCTT cũng hỗ trợ lên kế hoạch kinh doanh và tiết kiệm hơn trong các khâu chạy kiểm – thử (là bước có thể tiêu tốn rất nhiều chi phí marketing). Như vậy, ứng dụng NCTT là điều mà doanh nghiệp TMĐT nên cân nhắc và lựa chọn hình thức phù hợp nhất với quy mô và mục tiêu của mình.
Một số khuyến nghị cho doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam bắt đầu quan tâm tới NCTT:
- Tìm hiểu cơ bản về NCTT và các tình huống nên áp dụng NCTT trong vận hành kinh doanh
- Trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể phối hợp với các đơn vị agency chuyên về NCTT để nhận những tư vấn về cách thức triển khai tối ưu nhất
- Trong dài hạn, doanh nghiệp có thể dần dần xây dựng đội ngũ nhân sự và hệ thống phù hợp để tự mình tiến hành nghiên cứu nội bộ
Giới thiệu công ty:
Công ty TNHH B&Company Việt Nam là đơn vị đến từ Nhật Bản, với hơn 15 năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam trong các mảng nghiên cứu thị trường, tư vấn đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối đối tác và thúc đẩy thương mại.
B&Company trở thành hội viên VECOM với mong muốn hỗ trợ các đơn vị kinh doanh TMĐT ở Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, nghiên cứu khách hàng, xác định cơ hội, cùng đóng góp cho sự phát triển nhanh và mạnh của nền TMĐT Việt Nam
Cá nhân, tổ chức có nhu cầu tìm hiểu thêm về dịch vụ của B&Company, vui lòng tham khảo website: https://b-company.jp/
Hoặc liên hệ qua thông tin sau đây:
Email: info@b-company.jp
Hotline: 024 39785165 (Hà Nội) / 028 39103913 (TP.HCM)