Chiều tối ngày 22/12/2022, Lễ Chung kết Cuộc thi sinh viên Tài năng kinh doanh số 2022 được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh. Lễ Chung kết đã thu hút sự quan tâm của nhiều trường đại học, doanh nghiệp thương mại điện tử, các tổ chức liên quan và đông đảo sinh viên cả nước.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch VECOM & Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS
Sau Vòng Sơ khảo, Hội đồng Giám khảo đã tuyển chọn 15 đội thi nổi bật trong số trên 200 đội thi lọt vào Vòng Chung khảo. Ngày 17/12/2022, các đội thi này đã bảo vệ kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến trước Hội đồng. Kết quả cuối cùng, 11 đội thi _ 11 dự án xuất sắc nhất đã đạt giải, bao gồm một giải nhất, một giải nhì, ba giải ba và sáu giải khuyến khích. Giải thưởng cho các đội rất phong phú, bao gồm 50 triệu đồng cho đội đạt giải Nhất và nhiều gói quà tặng là sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu.
Cuộc thi Kinh doanh số “thực chiến” đầu tiên của sinh viên!
Tháng 8 năm 2022 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số. Lễ phát động Cuộc thi đầu tiên được VECOM và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức vào ngày 08/10/2022. Sự kiện này nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ hàng chục trường đại học và hàng vạn sinh viên trên cả nước. Tại Lễ phát động, bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đã đánh giá cuộc thi sẽ góp phần tích cực vào hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học, gắn đào tạo với thực tiễn kinh doanh của một trong những lĩnh vực đang trở thành mũi nhọn của nền kinh tế.
Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số 2022 chính thức bắt đầu vào ngày đầu tiên của tháng 11 và kết thúc vào ngày 10/12/2022. Cuộc thi này đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta. Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên có thể “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Lazada, Sapo, Haravan, PostMart hay LadiPage. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực tiếp thị số và đầu tư khởi nghiệp như VinaLink, Acesstrade, Do Ventures hay BambuUp đã đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các đội thi trong suốt thời gian thi. Những doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến như Bảo hiểm Hùng Vương, Droppii và nhiều doanh nghiệp khác đã giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới các đội thi, giúp họ nắm vững thông tin về sản phẩm để có thể “thực chiến” thành công!
Gần 50 trường đại học với 210 đội thi đã tham gia cuộc thi này. Mỗi đội thi sẽ bao gồm từ hai tới năm sinh viên cùng một trường nhằm nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và năng lực khởi nghiệp kinh doanh. Miền Bắc có nhiều trường và đội thi nhất với các con số tương ứng là 22 và 111. Tiếp đó là miền Nam với 15 trường và 86 đội thi. Toàn bộ miền Trung với nhiều trường đại học tại các trung tâm đào tạo lớn ở Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang hay Đà Lạt chỉ vỏn vẹn có 2 trường với 6 đội dự thi. Những con số này cũng phản ánh chính xác sự mất cân đối rất lớn của thương mại điện tử nước ta với trên 70% tập trung ở hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Nội dung thi đa dạng gắn với thực tiễn kinh doanh số
Bốn nội dung thi đã bao quát khá đầy đủ những thành phần cơ bản của thương mại điện tử, bao gồm bán sản phẩm hàng hoá và dịch vụ trực tuyến, tiếp thị số, giải pháp công nghệ và ý tưởng kinh doanh số. Trên 50% đội thi đã chọn nội dung thi bán sản phẩm trực tuyến, khoảng 25% đội thi chọn nội dung tiếp thị số, 20% chọn nội dung ý tưởng kinh doanh số. Khá ít đội chọn nội dung giải pháp công nghệ. Điều này phản ánh xu hướng hiện nay khi phần lớn các trường đào tạo ngành thương mại điện tử đã tập trung vào các học phần kinh doanh và giảm nhẹ các học phần về công nghệ thông tin.
Lễ Chung kết và trao giải Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số 2022 là cơ hội vàng để các trường đại học cùng các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới kinh tế số và thương mại điện tử có được bức tranh toàn diện về đào tạo nguồn nhân lực chính quy cho lĩnh vực này ở nước ta./.
Kết quả Chung cuộc
-
Giải nhất (1): Đội thi UITERS - Trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐH Quốc gia TP HCM: 50 triệu đồng tiền mặt
-
Giải nhì (1): Đội thi NHÓM 1 - ĐẠI HỌC THỦY LỢI - Trường Đại học Thủy lợi
-
Giải ba (3):
- Đội thi SIVITALENT - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
- Đội thi VER - Trường Đại học Kinh tế TP HCM
- Đội thi DIGITHI - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
-
Giải khuyến khích (6):
- Đội thi 9920 - Trường Đại học Quốc tế Miền Đông
- Đội thi AGERA - Học viện Ngân hàng
- Đội thi 519QTK - Trường Đại học Hòa Bình
- Đội thi THE FIGHTER - Học viện Tài chính
- Đội thi ECOMMERCE - PDU (Trường Đại học dân lập Phương Đông)
- Đội thi DBLS - Trường Đại học Công nghệ TP HCM
-
Giải thưởng phụ
- Đội thi được yêu thích nhất: đội thi UITERS đến từ trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG TPHCM.
- Giải thưởng Lazada awards thuộc về 3 đội thi:
- NHÓM 1 - ĐẠI HỌC THỦY LỢI: Trường Đại học Thủy lợi
- ECOMMERCE – PDU: Trường Đại học dân lập Phương Đông
- 519QTK: Trường Đại học Hoà Bình
Quán quân
Á Quân
Giải ba
Giải thưởng Lazada Award
Đội thi được yêu thích nhất
BTC cùng các đội thi
Link ảnh:
1. https://drive.google.com/drive/folders/1EsSiOV3SgHN4Jmdlr5EirxLoKbnbn2DK?usp=share_link
2. https://drive.google.com/drive/folders/1zlUtF3j1KBSJYzw__nHlMLP9aOBgGGQz
-------------------------------------------------------
Thông tin về Cuộc thi và đào tạo thương mại điện tử: