Kế hoạch công tác năm 2018

Ngày đăng: 2017-12-20

[Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2017] Nằm trong chuỗi những hoạt động chung của VECOM, cuộc họp Ban chấp hành thường niên được tổ chức hàng năm để tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được và xây dựng, góp ý và bổ sung hoàn thiện cho kế hoạch hoạt động năm 2018.

Kế hoạch này xây dựng theo Phương hướng hoạt động giai đoạn 2016 – 2020 được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tình hình triển khai hoạt động các năm 2016 – 2017 và thực tiễn phát triển thương mại điện tử. Theo đánh giá của Hiệp hội, năm 2018 thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh. Trong kế hoạch hoạt động tư vấn và phản biện chính sách pháp luật năm tới, VECOM sẽ chú trọng nhiều hơn vào các lĩnh vực nổi bật được dư luận và xã hội quan tâm như: Theo dõi tình hình dự thảo và ban hành các văn bản pháp luật liên quan tới thương mại, công nghệ thông tin và truyền thông, quảng cáo, sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh, chuyển phát và logictics, thanh toán, an toàn an ninh mạng. Quan tâm cao tới hoạt động xây dựng chính sách và pháp luật liên quan tới kinh tế số, bao gồm kinh tế chia sẻ, công nghệ blockchain, du lịch trực tuyến nhằm tạo lập môi trường vĩ mô thuận lợi, rõ ràng, dễ dự đoán cho thương mại điện tử.

 

toan-the-hoi-nghi

 

Phó chủ tịch Lê Hải Bình cũng chia sẻ rõ hơn về các sự kiện sẽ được tổ chức trong năm, một trong các hoạt động thường niên:

  1. Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2018 (VOBF 2018)

VOBF là sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017. Năm 2018 VECOM tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (VECITA) tổ chức Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Sự kiện là cơ hội cho mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về xu hướng kinh doanh trực tuyến của năm, các dự báo thị trường, các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nổi bật. Tại VOBF sẽ công bố các nghiên cứu thị trường mới nhất về kinh doanh trực tuyến, bao gồm Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam.

Thông tin về sự kiện:

  • Thời gian: dự kiến ngày 14 và 16/3/2018;
  • Địa điểm: Hà Nội và Tp HCM;
  • Quy mô: 2.000 đại biểu;
  • Đối tượng: cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động liên quan tới thương mại điện tử.
  1. Hội chợ Du lịch quốc tế VITM (Từ 28/3 – 1/4/2018)

Sự kiện có uy tín này do Hiệp hội Du lịch (VITA) chủ trì qua một số năm. Năm 2018 sự kiện được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Hiệp hội Du lịch đã mời VECOM đồng tổ chức.

Chủ đề của VITM 2018 là Du lịch trực tuyến. VECOM sẽ chủ trì Diễn đàn Du lịch trực tuyến và phối hợp với VITA tổ chức 40 gian hàng cho các doanh nghiệp TMĐT và du lịch trực tuyến (trong tổng số gian hàng của VITM khoảng 500).

Thông tin về sự kiện:

  • Thời gian: dự kiến từ 28/3 – 1/4/2018;
  • Địa điểm: Hà Nội;
  • Quy mô: 1.500 đại biểu;
  • Đối tượng: cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động liên quan tới thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
  1. Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018 (VOMF 2018)

Diễn đàn tiếp thị trực tuyến là một trong 3 sự kiện thường niên lớn nhất của VECOM được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng quan tâm tới lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Diễn đàn đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giải pháp, sản phẩm và dịch vụ thông qua nhiều hoạt động hấp dẫn.

Thông tin về sự kiện:

  • Thời gian: dự kiến tháng 8/2018;
  • Địa điểm: Hà Nội, Tp HCM;
  • Quy mô: 2.500 đại biểu;
  • Đối tượng: cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp quan tâm tới lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.
  1. Chỉ số Thương mại điện tử năm 2018 (EBI 2018)

Năm 2018 là năm thứ 7 liên tiếp VECOM xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (E-business Index) dưới sự chỉ đạo và giúp đỡ của Bộ Công Thương. Hoạt động này nằm trong nội dung của Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 -2020.

Bên cạnh hoạt động xây dựng Chỉ số, VECOM thường xuyên tổ chức các chương trình liên quan tới EBI để tuyên truyền phổ biến Chỉ số này tới cộng đồng.

EBI giúp các doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức có được cái nhìn tổng thể về mức độ phát triển thương mại điện tử trong cả nước cũng như từng địa phương. EBI đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng trong nước và các tổ chức, đơn vị nước ngoài như Google, Facebook, eMarketer…

Thông tin về sự kiện:

  • Thời gian: từ tháng 8 – 12/2018;
  • Địa điểm: trong cả nước.
  1. Các sự kiện chuyên đề năm 2018

a) Tọa đàm về Kinh doanh bất động sản trực tuyến (tháng 5)

  • Thảo luận về thực trạng, tiềm năng phát triển, tác động tới hoạt động kinh doanh bất động sản, các vấn đề về chính sách và pháp luật.
  • VECOM sẽ phối hợp với các tổ chức liên quan tới bất động sản và doanh nghiệp tổ chức Tọa đàm về chủ đề này.
  • Tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh.

b) Tọa đàm về công nghệ blockchain (tháng 7)

  • Thảo luận các vấn đề liên quan tới công nghệ, chính sách và pháp luật cũng như tác động kinh tế của công nghệ blockchain, ý nghĩa của việc nắm bắt cơ hội kinh doanh từ các công nghệ tiên tiến, rủi ro từ việc tụt hậu.
  • Tổ chức tại Hà Nội.

6. Hợp tác quốc tế và trong nước: VECOM sẽ tiếp tục phối kết hợp với các cơ quan chức năng, các tỉnh thành và các tổ chức quốc tế nhằm tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và kết nối hợp tác thương mại điện tử sâu rộng cho các doanh nghiệp Việt. Góp phần vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Download tài liệu: