Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số

Ngày đăng: 2020-05-13

TP. HCM, ngày 12/05/2020 – Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tiki, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam và Trung tâm Phát triển Kinh doanh Online cho dự án hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số đã được diễn ra với sự tham gia của đại diện Sở Công thương TP. HCM và Sở Công thương Tỉnh Bến Tre. Tại sự kiện, Tiki công bố hỗ trợ 200 tỷ đồng cho 20.000 SME trong năm 2020.

Rào cản và giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Trong một khảo sát gần đây được thực hiện bởi đội ngũ Sàn Giao dịch tại Tiki, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thường khá e dè trong việc mở rộng kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử, xuất phát từ 3 “nỗi sợ”: sợ không bán được hàng, sợ không thể quản lý, sợ “tiền mất tật mang”. Tựu trung, lý do dẫn đến những lo ngại này chính là kiến thức kinh doanh trên thương mại điện tử còn khá hạn chế. 

Với mô hình truyền thống, các doanh nghiệp, đặc biệt là SME, sẽ gặp phải nhiều rào cản hơn so với kinh doanh trên các nền tảng số, như chi phí cao hơn, hạn chế mở rộng thị phần, khó linh hoạt và chịu nhiều ảnh hưởng hơn khi có khủng hoảng (như dịch bệnh, khủng hoảng tài chính)… Điển hình là trong dịch bệnh Covid-19 vừa qua, SME là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề.  

Thấu hiểu những trở ngại mà các doanh nghiệp đang gặp phải, Tiki và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cùng Trung tâm Phát triển Kinh doanh Online (IM Group) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược, ra mắt dự án “Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử bền vững” trong 3 năm 2020-2022.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

“Chúng tôi sẽ phối hợp cùng tất cả các địa phương và doanh nghiệp để tạo nên sự tăng trưởng thương mại điện tử bền vững và đồng đều cho tất cả các địa phương. Hiện tại, thương mại điện tử đang phân bổ khoảng 70% tại Hà Nội và TP. HCM, 30% thuộc 61 tỉnh thành còn lại. Vì vậy với dự án lần này phối hợp cùng Tiki và IM Group, chúng tôi sẽ cùng phấn đấu để cân bằng tỷ lệ này: Hà Nội và TP. HCM chiếm 50%, toàn bộ các tỉnh thành còn lại đạt 50% trong năm 2025”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM chia sẻ về mục tiêu giúp doanh nghiệp tại các địa phương phát triển thương mại điện tử.   

Cụ thể, Tiki và IM Group sẽ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo giúp doanh nghiệp nắm vững các kiến thức nền tảng để tăng cường khả năng quản lý và phát triển doanh nghiệp, tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến trên Tiki. Trong năm 2020, dự án sẽ tiếp cận và hỗ trợ 150.000 SME tại 30 tỉnh thành. Trước mắt trong tháng 6, dự án sẽ được thực hiện tại các tỉnh thành gồm Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, An Giang, Long An, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Cà Mau, Cần Thơ, Bà Rịa, và Quảng Bình.

Bà Vũ Thị Nhật Linh – Phó Tổng Giám đốc Quản lý sàn thương mại Tiki

Bên cạnh trang bị kiến thức vững chắc cho các doanh nghiệp, Tiki và IMGroup sẽ tiếp tục theo sát và đồng hành cùng doanh nghiệp để tiến tới việc kinh doanh trên Tiki và các nền tảng trực tuyến. Gói hỗ trợ 200 tỷ đồng cho 20.000 doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh trên sàn được Tiki tung ra trong năm nay với những hoạt động thiết thực. Mỗi doanh nghiệp sẽ được đội ngũ Tiki hỗ trợ thiết kế gian hàng, đăng bán miễn phí 100 sản phẩm đầu tiên, theo sát tư vấn để doanh nghiệp có được 10 đơn hàng đầu tiên, tặng gói TikiADS để quảng bá sản phẩm, miễn phí 1 tháng livestream trên Tiki không giới hạn; miễn phí 1 tháng chiết khấu, thanh toán và lưu kho Tiki. “Giai đoạn đầu khi chuyển dịch sang kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử là thời điểm nhiều thử thách nhất với các nhà bán bởi họ chưa quen thuộc với phương thức vận hành, mức độ hiệu quả hay nguồn lực cần đầu tư. Chính vì vậy, chúng tôi hy vọng sự hợp tác lần này cùng Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và IM Group, cùng sự hỗ trợ từ các Sở ban ngành tại các địa phương, sẽ giúp Tiki tiếp cận và hỗ trợ thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số thành công, không chỉ dừng lại ở việc lên sàn Tiki mà còn đi cùng họ cho đến khi có thể tự phát triển kinh doanh thành thạo”, bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng Giám đốc Quản lý Sàn Thương mại tại Tiki chia sẻ. 

Bên cạnh đó, IM Group sẽ mang lại các khóa đào tạo được thiết kế một cách toàn diện, từ cách thức xây dựng hệ thống kinh doanh 4.0, hệ thống quản lý và khai thác khách hàng hiệu quả, khóa học digital cơ bản về công nghệ của Google, đến đào tạo bán hàng hiệu quả trên Tiki. Đồng thời là gói hỗ trợ công nghệ, như thiết kế website, hosting miễn phí trong 3 tháng, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, tên miền, email theo tên miền, hệ thống chatbot…

Đơn vị này cũng sẽ theo sát để tư vấn và hỗ trợ từ xa đối với các doanh nghiệp tại các tỉnh thành, và hỗ trợ ngay tại văn phòng IM Group đối với các doanh nghiệp tại TP. HCM và Hà Nội.  

Ông Nguyễn Minh Đức – CEO tại IM Group 

“Chúng tôi đã xây dựng và sẽ thực thi nghiêm túc kế hoạch đã đề ra cho dự án hỗ trợ lần này. Từ giai đoạn đầu tiếp xúc với doanh nghiệp, chúng tôi đào tạo, tư vấn lộ trình, cung cấp toàn diện công cụ. Đặc biệt đội ngũ nhân sự Tiki và IM Group sẽ sâu sát kèm cặp doanh nghiệp thực thi trong giai đoạn đầu và đồng hành lâu dài sau đó. Cùng vớisự hỗ trợ của VECOM và các Sở Công thương, tin chắc dự án sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi số và tăng trưởng doanh thu từ thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Đức, CEO tại IM Group cho biết.

Khởi đầu tự tin với nền tảng thương mại điện tử đáng tin cậy nhất Việt Nam

Sau khi đã có đủ kiến thức và sẵn sàng chuyển đổi số, việc lựa chọn nền tảng để kinh doanh lâu dài cũng cực kỳ quan trọng. Bởi điều này không chỉ giúp doanh nghiệp khởi đầu thuận lợi mà còn hướng đến phát triển bền vững về sau.

Hiện nay, nền tảng thương mại điện tử Tiki sở hữu hàng triệu người dùng trên toàn quốc với hơn 60 triệu lượt truy cập mỗi tháng, là sàn thương mại điện tử đáng tin cậy nhất Việt Nam với tỷ lệ đổi trả chưa đến 1%. Chính vì vậy, các nhà bán và doanh nghiệp trên nền tảng này sẽ có cơ hội tiếp cận lượng khách hàng cực lớn, thực hiện giao dịch 24/7 và không bị hạn chế về địa lý so với mô hình kinh doanh truyền thống.

Một trong những thế mạnh của Tiki chính là năng lực vận hành với 33 Trung tâm Vận hành có tổng diện tích hơn 80.000 m2 tại 13 tỉnh thành trên toàn quốc. Công ty TikiNOW Smart Logistics (TNSL), đơn vị phụ trách logistics tại Tiki, luôn đảm bảo mang đến dịch vụ vận hành nhanh chóng và uy tín với khả năng giao hàng khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc, tỷ lệ giao hàng đúng giờ đạt đến 98%. Hệ thống cơ sở hạ tầng này cho phép hỗ trợ các doanh nghiệp SME ký gửi hàng hóa vào kho Tiki với chi phí hiệu quả. 

Bên cạnh 35 ngành hàng đa dạng, Tiki vừa mở rộng ngành hàng thực phẩm tươi sống giúp cung cấp bữa ăn chất lượng xanh – sạch với tên gọi TikiNGON. Dịch vụ này ra đời hướng đến các thương nhân kinh doanh lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy hải sản truyền thống, giúp họ bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng. 

VECOM