Hiệu quả từ việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT Postmart

Ngày đăng: 16/04/2021 09:45:00

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Chính phủ phê duyệt tháng 5/2018, với mục tiêu nâng cao thu nhập, tạo việc làm, tăng chất lượng đời sống cho nhân dân. Sau gần ba năm triển khai thực hiện đến nay, chương trình OCOP được xem là một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng cùng lợi thế từ sàn TMĐT Postmart, từ năm 2019 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã định hướng sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart là nơi tập trung cung cấp và phân phối các sản phẩm đặc sản vùng miền, trong đó OCOP là một trong những danh mục trọng tâm.

Sàn TMĐT Postmart hoạt động trên nguyên tắc mua hàng trực tiếp từ các cơ sở sản xuất và cung cấp tới tận tay khách hàng mà không thông qua bất kỳ khâu trung gian nào, nên giá thành khá ưu đãi, chất lượng sản phẩm bảo đảm. Tất cả các sản phẩm bán trên Postmart đều bảo đảm đúng nguồn gốc thương hiệu, hạn dùng dài, không có hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng hay hàng hư hỏng.

Từ thực tế triển khai, sàn Postmart đã và đang tập trung phát huy thế mạnh của mình, cũng như thể hiện đúng vai trò là một sàn TMĐT chuyên biệt về đặc sản vùng miền, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Việc phát triển mạnh các sản phẩm OCOP là mục tiêu dài hạn mà sàn Postmart đang hướng tới. Tính đến đầu năm 2021, tổng số lượng các nhà cung cấp tham gia giao dịch trên sàn đã lên tới con số gần 1500 nhà cung cấp, trong đó số lượng nhà cung cấp OCOP chiếm đến 30% trên tổng số, tương đương hơn 10.000 sản phẩm OCOP đã được đưa lên sàn để tiếp cận với khách hàng. Đặc biệt, với sự truyền thông mạnh mẽ về các sản phẩm OCOP ở từng địa phương, đồng thời bằng sự cố gắng và trách nhiệm của mình, mỗi Bưu điện tỉnh thành phố đã thực hiện và triển khai rất nhiều kế hoạch nhằm phát triển và gia tăng số lượng đồng thời cả “người bán OCOP” và “người dùng OCOP”.
Theo thống kê kết thúc năm 2020, tổng sản lượng các sản phẩm đặc sản nói chung chiếm đến 2/3 sản lượng đơn hàng phát sinh trên sàn Postmart, trong đó có đến 65% là các đơn hàng sản phẩm OCOP.

Ảnh: Một số sản phẩm đặc sản vùng miền OCOP bán trên sàn TMĐT Postmart

Trong tương lai, các tỉnh/ thành phố cùng với việc xây dựng các điểm bán sản phẩm cố định, các huyện, thành phố sẽ tiếp tục xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn giao dịch điện tử Postmart để tiêu thụ các sản phẩm OCOP một cách ổn định, mang lại giá trị kinh tế. Thông qua sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hộ sản xuất có thêm một kênh phân phối hàng hóa hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả bởi lượng khách hàng phủ rộng trên toàn quốc
Bên cạnh việc phát triển và đẩy mạnh sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong nước, Sàn TMĐT Postmart cũng đã và đang chuẩn bị tạo bước tiến mới cho bà con nông dân bằng cách mở “cánh cửa” xuất khẩu ra thế giới – vốn dĩ là một yếu tố hạn chế từ trước tới giờ đối với bà con nông dân. Dự kiến bước đi lớn này sẽ triển khai vào đầu năm 2022, ngay sau khi các sản phẩm OCOP đã chiếm được vị thế ổn định và vững chắc với thị trường trong nước.

VECOM.