Du lịch trực tuyến 2017 – xu thế không thể đảo ngược

Ngày đăng: 2017-07-07

[Ngày 5/7/2017 tại Tp. Hồ Chí Minh] Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch và Cục thương mại Điện tử tổ chức sự kiện “Ngày du lịch trực tuyến 2017”. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức về chủ đề này và dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức vào các năm tiếp theo. Mục tiêu của chương trình là thu hút sự quan tâm cao hơn từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tới du lịch trực tuyến, thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan như công nghệ thông tin, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo hiểm… 

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam tại sự kiện “Ngày du lịch trực tuyến 2017”, năm 2016, du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 8,8% so với năm 2015. Tổng thu từ khách du lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2015. Sáu tháng đầu năm 2017, tổng số khách quốc tế ước đạt 6,2 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016.

CVP TCDL

Ông Vũ Quốc Trí –  Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch phát biểu tại sự kiện

Mới đây, Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017, phấn đấu đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa). Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp du lịch có bước phát triển đột phá.

Chúng ta đều biết doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỷ USD. Thị trường châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh góp phần chủ yếu cho sự tăng trưởng này. Thị trường Bắc Mỹ vẫn là thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất năm, nhưng từ năm 2017, châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi đầu (sớm hơn một năm so với dự báo trước đó).

Tổ chức Du lịch Thế giới  (UNWTO) nhận định cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch trong những năm gần đây. Sự gia tăng mạnh của tầng lớp khách lẻ (free and independent traveler –FIT) sử dụng dịch vụ của các đại lý du lịch trực tuyến (online travel agents – OTAs) đã thay đổi đáng kể thị trường du lịch. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, dường như Việt Nam chưa thực sự chủ động triển khai du lịch trực tuyến. Du lịch trực tuyến chưa đồng hành xứng tầm với Vẻ đẹp bất tận của đất nước chúng ta. Trước mắt, một loạt vấn đề cần được đặt ra và thảo luận. Du lịch trực tuyến ở Việt Nam sẽ tăng trưởng như thế nào? Các khách sạn, công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu du lịch… cần điều chỉnh chiến lược của mình ra sao? Họ phải đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến đáp ứng nhu cầu của tầng lớp khách lẻ này như thế nào? Ở tầm vĩ mô, cần thay đổi gì trong chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước? Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển du lịch trực tuyến? Nguồn nhân lực trong ngành du lịch hiện nay đã đáp ứng xu hướng kinh doanh online?

toàn cảnh

Gần 800 khách mời với hơn 200 doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực du lịch và liên quan đến du lịch tham dự

Ngày Du lịch trực tuyến năm nay trao đổi về bốn chủ đề lớn. Chủ đề thứ nhất sẽ là Du lịch trực tuyến – xu hướng không thể đảo ngược. Lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu từ Tổng cục Du lịch, Cục Thương mại điện tử, Nielsen, Google… sẽ đưa ra các dự báo, nhận định về xu hướng phát triển tất yếu của du lịch trực tuyến và những khía cạnh chính sách, pháp luật, cạnh tranh mà các bên liên quan cần nhận thức rõ. Chủ đề thứ hai là Đại lý du lịch trực tuyến – ai mạnh hơn ai? Sự thống trị của các đại lý du lịch trực tuyến (OTAs) nước ngoài đã có những tác động tích cực đối với du lịch nước ta, đặc biệt trong việc thu hút du khách quốc tế. Tuy nhiên, các OTA nội có thể cạnh tranh được với các OTA ngoại không? Nếu không, những hậu quả nào có thể xảy ra? Nhà nước và các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần hỗ trợ như thế nào cho các OTA nội trong bối cảnh không vi phạm các cam kết kinh tế quốc tế? Đại diện của nhiều OTA cùng các bên liên quan sẽ cùng nhau vẽ lên bức tranh OTA với ngành du lịch trong giai đoạn tới. Hai chủ đề tiếp theo “Du lịch trực tuyến – khởi đầu từ doanh nghiệp” và “Phát triển du lịch trong thời đại số” trao đổi về tầm quan trọng của việc triển khai công nghệ thông tin và thương mại điện tử tại mỗi đơn vị kinh doanh du lịch, từ việc xây dựng và vận hành website, ứng dụng cho di động, triển khai các giải pháp, phần mềm chuyên ngành. Du lịch trực tuyến gắn chặt với chiến lược tiếp thị số, thanh toán điện tử, bảo hiểm trực tuyến cũng như các giải pháp bảo mật thông tin cá nhân, an toàn dữ liệu. Ảnh hưởng của mạng xã hội và kinh tế chia sẻ trong kinh doanh du lịch sẽ như thế nào trong vài năm tới? Các chuyên gia từ nhiều thương hiệu du lịch uy tín và những tên tuổi trực tuyến lớn như Facebook, Mắt Bão, P.A, Webmoney… sẽ mang tới nhiều thông tin hữu ích.

diễn giả tham luận

Hình ảnh các diễn giả tham gia thảo luận và tọa đàm tại sự kiện

Ngày Du lịch trực tuyến đã chính thức giới thiệu Cổng thông tin quảng bá du lịch Việt Nam www.vietnamtourism.vn do Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia bảo trợ và Lễ ra mắt Liên minh Du lịch trực tuyến. Những thành viên sáng lập Liên minh này là những doanh nghiệp kinh doanh sàn du lịch trực tuyến, lữ hành, thanh toán, bảo hiểm. Mục tiêu của Liên minh là tạo sự liên kết chặt chẽ, cung cấp dịch vụ trực tuyến toàn diện với chất lượng cao cho đông đảo du khách.

lien-minh-e1499412857235

 

Lế ra mắt Liên minh Du lịch trực tuyến Việt Nam dưới sự chứng kiến của đại diện Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam

Sự kiện kết thúc với nhiều gợi mở về cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam với những cơ hội đổi mới về chính sách pháp luật, về cơ chế hợp tác và hỗ trợ của cơ quan nhà nước với doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau tỏng ngành. Tương lai sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa để đóng góp cho sự phát triển ngành du lịch Việt Nam qua thương mại điện tử – xu thế không thể đảo ngược không chỉ riếng Việt Nam mà còn cả các quốc gia làm du lịch.

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình tham khảo tại: https://otd.vecom.vn/

Để xem thêm các hình ảnh tại sự kiện xem tại đây: https://www.dropbox.com/sh/r79vz9pwt7zv661/AAB6PQ-jWwNatBMjgLITkHJaa?dl=0

VECOM