Doanh thu bán hàng cao cấp trực tuyến tăng mạnh trên toàn thế giới

Ngày đăng: 2019-03-21

Tp. HCM, 18 Tháng 3 năm 2019 – Người tiêu dùng trên thế giới ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến để chọn mua những sản phẩm cao cấp. Theo báo cáo mới của công ty đo lường toàn cầu Nielsen, các sản phẩm độc quyền và ưu đãi hấp dẫn đang giúp tạo nên doanh thu cho các nhà bán lẻ trực tuyến trong và ngoài nước.

Báo cáo của Nielsen về Sự Thay Đổi Mức Độ Giàu Có Của Người Tiêu Dùng – một nghiên cứu liên quan đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng (NTD) đối với các mặt hàng cao cấp, chỉ ra rằng ngày càng nhiều NTD trên thế giới tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước (local e-retailers) để mua sắm các sản phẩm cao cấp (45% vào năm 2018, tăng 6 điểm phần trăm so với 2016), và gần một phần tư NTD đang mua các sản phẩm cao cấp từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài (overseas e-retailers) (24%, tăng 5 điểm phần trăm so với năm 2016). Các cửa hàng truyền thống trong nước (local physical stores) vẫn là lựa chọn của 60% người tiêu dùng. Trong khi đó, 15% người tiêu dùng nói rằng họ tìm đến các cửa hàng truyền thống ở nước ngoài (overseas physical stores) để mua các sản phẩm cao cấp, với lý do phổ biến là để trải nghiệm thực tế trong cửa hàng và tự mình cảm nhận trực tiếp mặt hàng.

Tại Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng (69%) vẫn chọn các cửa hàng truyền thống trong nước để mua các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, gần một nửa người tiêu dùng (48%) cũng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, và 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài. Trong khi đó, du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% người tiêu dùng Việt Nam. Xem biểu đồ 1.

Cũng theo báo cáo của Nielsen, top 5 nhóm sản phẩm mà NTD Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm: mỹ phẩm (46%), quần áo / giày dép (44%), đồ điện tử cá nhân (43%), sản phẩm chăm sóc cơ thể (41%) và thịt/ hải sản (38%). Các yếu tố quan trọng mà NTD Việt Nam tìm kiếm ở các sản phẩm cao cấp vẫn là chất lượng (65%) và công dụng vượt trội (58%). Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ (52%). Xem biểu đồ 2 và bảng 1.

Khi chọn mua các sản phẩm cao cấp mới, người NTD Việt Nam đánh giá sự giới thiệu của bạn bè, người thân là yếu tố quan trọng nhất, với 50% người được khảo sát nhận định rằng các đề xuất của bạn bè và gia đình ảnh hưởng đến quyết định dùng thử của họ. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm cao cấp mới của NTD Việt Nam gồm: nghiên cứu về sản phẩm (46%), quảng cáo trực tuyến (42%), quảng cáo trên truyền hình (39%) và quảng cáo tại cửa hàng (39%). Xem biểu đồ 4.

“Sự thay đổi về mức độ giàu có của người tiêu dùng ở những nước đang phát triển đang giúp họ sử dụng sức mua mới của mình để mua sắm những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế; ngày càng nhiều NTD ở những nước này chuyển sang chọn mua những mặt hàng cao cấp hay các dòng sản phẩm độc quyền,” Bà Laura McCullough, Bộ phận Đo Lường Hiệu Quả Bán Hàng và Tiếp Thị Nielsen, nhận định. “Quan trọng hơn, các nhà bán lẻ cần lưu ý tránh giảm giá cho những mặt hàng mà NTD sẵn sàng trả giá cao hoặc quảng bá quá mạnh tay cho những mặt hàng cao cấp mà NTD ít quan tâm.”

VỀ NGHIÊN CỨU SỰ THAY ĐỔI MỨC ĐỘ GIÀU CÓ CỦA NTD 

Nghiên cứu của Nielsen về sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng (Changing Consumer Prosperity Report) thể hiện thái độ của người tiêu dùng đối với tình hình tài chính cá nhân, hành vi mua hàng và chi tiêu của họ theo thời gian. Báo cáo chỉ ra xu hướng chi tiêu của NTD trên các khu vực bao gồm 64 thị trường, các danh mục hàng đầu mà NTD đang chọn mua nhiều hơn, cũng như các danh mục hàng đầu họ sẵn sàng chi trả giá cao. Kết quả nghiên cứu giúp các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nắm được xu hướng chi tiêu của NTD trong tương lai từ đó định vị các sản phẩm trong phân khúc cao cấp ngành FMCG.

VỀ NGHIÊN CỨU CỦA NIELSEN

Khảo sát toàn cầu là một cuộc khảo sát Internet trong 30 phút. Mẫu có nguồn từ các nhà cung cấp mẫu bên ngoài. Mẫu bao gồm những người dùng Internet đồng ý tham gia khảo sát và có hạn ngạch dựa trên độ tuổi và giới tính đối với từng quốc gia. Đó là trọng số để trở thành đại diện của người tiêu dùng Internet theo mỗi quốc gia. Các hạn ngạch này được kiểm tra bởi các nước bởi Bộ Phận Khoa học dữ liệu. Khảo sát này của Nielsen dựa trên hành vi của người trả lời truy cập trực tuyến. Tỷ lệ thâm nhập của Internet thay đổi theo từng quốc gia. Nielsen sử dụng một tiêu chuẩn báo cáo tối thiểu là 60% mức độ thâm nhập Internet hoặc 10 triệu dân số trực tuyến để đưa vào khảo sát.

VỀ NIELSEN
Công ty Nielsen là một công ty quản lý hiệu suất toàn cầu, cung cấp sự hiểu biết toàn diện về những gì người tiêu dùng Watch và Buy. Phân khúc Watch của Nielsen cung cấp cho khách hàng phương tiện và quảng cáo với dịch vụ đo lường Tổng số đối tượng trên tất cả các thiết bị nơi nội dung – video, âm thanh và văn bản – được tiêu thụ. Phân khúc Buy cung cấp cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói và nhà bán lẻ chế độ xem toàn cầu duy nhất của ngành về đo lường hiệu suất bán lẻ. Bằng cách tích hợp thông tin từ các phân đoạn Xem và Mua và các nguồn dữ liệu khác, Nielsen cung cấp cho khách hàng cả hai phép đo đẳng cấp thế giới cũng như các phân tích giúp cải thiện hiệu suất. Nielsen, một công ty S & P 500, đã hoạt động tại hơn 100 quốc gia, chiếm hơn 90% dân số thế giới. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.nielsen.com

 

Nielsen.