Ngày 26/8/2016 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) tại Hà Nội. Mục tiêu của Diễn đàn là thúc đẩy sự phát triển nhanh của thị trường tiếp thị trực tuyến, qua đó hỗ trợ thương mại điện tử, đồng thời giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa kênh tiếp thị trực tuyến.
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015, từ năm 2016 thương mại điện tử nước ta sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn liên quan tới lòng tin của người tiêu dùng, chất lượng của các dịch vụ hỗ trợ như dịch vụ chuyển phát, thanh toán điện tử và tiếp thị trực tuyến (online marketing).
Trong khi tiếp thị trực tuyến có mối quan hệ mật thiết với kinh doanh thì nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới hình thức này. Một số doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng hiệu quả chưa cao. Mặt khác, các doanh nghiệp phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Thị phần của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước vừa nhỏ vừa có xu hướng giảm dần.
Trên phạm vi toàn cầu, theo eMarketer, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng. Ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ trọng này năm 2015 là 32,3% và dự đoán tăng lên 36,3% trong năm 2016. eMarkete dự đoán chi tiêu quảng cáo trực tuyến năm 2016 của Thái Lan là 2,9 tỷ USD, của Indonesia là 2,7 tỷ USD, Ấn Độ là 7 tỷ USD. Ở Mỹ, kỳ vọng quảng cáo trực tuyến năm 2016 sẽ tăng 15,4% và đạt doanh số trên 68 tỷ USD, chiếm 32,6% toàn bộ thị trường quảng cáo. Đến năm 2020, tỷ trọng của quảng cáo trực tuyến lên tới 45% và từ năm 2017 doanh thu từ quảng cáo trực tuyến cao hơn từ tivi. Khi so sánh với quy mô bán lẻ trực tuyến của Mỹ có thể thấy doanh số của quảng cáo trực tuyến chiếm tỷ trọng khá cao. Theo Forrester, doanh số bán lẻ qua mạng của Mỹ năm 2015 là 335 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt 523 tỷ USD vào năm 2020.
Ở Việt Nam, có ước tính cho rằng năm 2015 doanh số của quảng cáo trực tuyến ước đạt 0,33 tỷ USD và thương mại điện tử bán lẻ là 4 tỷ USD. Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2020 thương mại điện tử bán lẻ ở nước ta sẽ đạt 10 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này các doanh nghiệp cần khai thác mạnh mẽ và hiệu quả hơn kênh tiếp thị trực tuyến.
Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 (VOMF) là sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Chủ đề chính của Diễn đàn năm nay là “Tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến”. Dự kiến Diễn đàn này sẽ được tổ chức hàng năm, quy tụ cộng đồng cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này.
Diễn đàn đã nhấn mạnh tầm quan trọng và xu hướng tiếp thị trực tuyến trong giai đoạn tới. Các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài, bao gồm Google, Facebook, Nielsen, đã khẳng định ý nghĩa sống còn của việc tiếp cận đa nền tảng tới người tiêu dùng, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm tiếp tục đóng vai trò quan trọng, trong khi tiếp thị qua các mạng xã hội đang trở thành xu hướng chủ đạo. Một số hình thức tiếp thị khác như tiếp thị qua video hay tiếp thị liên kết ngày càng có ảnh hưởng to lớn. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp cần nắm vững hoạt động kinh doanh của mình để chọn lựa chiến lược tiếp thị tối ưu, chiến lược này có thể là sự kết hợp hài hòa của nhiều hình thức quảng cáo, bao gồm thư điện tử, hiển thị, tối ưu hóa tìm kiếm (SEO), video, mạng xã hội, v.v…
Một số diễn giả nhấn mạnh tới việc các công ty quảng cáo trong nước cần nhanh chóng tiếp cận công nghệ tiên tiến để cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn tới khách hàng, giảm sự phụ thuộc vào các công ty nước ngoài.
Tại Diễn đàn này VECOM đã trao giải thưởng cho các đội đạt giải cuộc thi SEO AWARD 2016. Cuộc thi đã thu hút đông đảo đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engines Optimization – SEO). VECOM cho rằng SEO và tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là những hình thức góp phần nâng cao sự chủ động của các nhà tiếp thị trực tuyến trong nước.
Lễ trao giải cuộc thi SEO AWARD 2016 tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến
Thông điệp chính mà Diễn đàn gửi tới cộng đồng doanh nghiệp là: Tiếp thị trực tuyến đã trở thành kênh tiếp thị quan trọng với mọi doanh nghiệp, doanh nghiệp nào chưa sử dụng tiếp thị trực tuyến cần nhanh chóng khai thác lợi thế của nó, doanh nghiệp nào đã sử dụng nhưng chưa đạt hiệu quả cao hãy nắm bắt thông tin từ Diễn đàn và điều chỉnh chiến lược của mình để đạt hiệu quả cao hơn.
Diễn đàn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và giúp đỡ hiệu quả từ nhiều tổ chức, doanh nghiêp và cá nhân. VECOM xin gửi lời cám ơn tới tất cả, đặc biệt là Gotadi, TeaMobi, Vietsens, Z.com, NETCO, Bizweb, EMS, Uber, Traffic, Interspace, Netnam, VPBank, .COM, MasOffer, Cốc Cốc.
Nhiều đơn vị đã hỗ trợ Diễn đàn với các hình thức đa dạng, trong đó có NAPAS, VinaLink, iNet, DGM, Hoàng Nguyễn, VietMoz, Bizweb, Haravan, Expertrans, FTC, TopDev, CSMO, Cộng đồng iSocial…
VECOM xin gửi lời cám ơn tới các đơn vị báo chí, truyền thông đã tích cực giới thiệu về sự kiện này. VOMF không thể thành công nếu thiếu sự quan tâm, giúp đỡ của các phóng viên nhiệt tình với lĩnh vực thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến./.
Một số hình ảnh tại diễn đàn:
VECOM