Ngày 12/03/2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Lễ họp báo công bố Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019 (Vietnam Online Business Forum-VOBF 2019). Đây là sự kiện thường niên do VECOM tổ chức đã nhận được sự quan tâm cao của cộng đồng kinh doanh trực tuyến. Năm 2019 VECOM sẽ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức Diễn đàn này tại Hà Nội (26/03/2019), Tp. Hồ Chí Minh (28/03/2019) và Đà Nẵng (15/03/2019).
VOBF2019– Bứt phá giới hạn là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tửvà kinh tế số.Tín hiệu lạc quan nhất là trong vài năm liên tiếp thương mại điện tử nước ta đạt tốc độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong ba năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.
Diễn đàn VOBF 2019 là cơ hội để thảo luận về việc tạo lập môi trường và hệ sinh thái này. Diễn đàn sẽ bao gồm bốn chủ đề lớn. Chủ để thứ nhất với tiêu đề “Bùng nổ mua sắm online” sẽ thảo luận về xu hướng thị trường thương mại điện tử sẽ mở rộng mạnh mẽ. Chủ đề thứ hai “Thời gian là Vàng” bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại nhiều người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến trong thời gian tính bằng giờ. Chủ đề thứ ba “Sự nổi lên của AI” là cơ hội để trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo. Chủ đề thứ tư “Vốn hay Ý tưởng” sẽ giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng được đâu là yếu tố quyết định trong cuộc phiêu lưu vào cuộc chơi nhiều rủi ro nhưng cũng đầy cơ hội để trở thành những Uninorns mới của Việt Nam.
Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) 2019 sẽ được công bố tại diễn đàn này. Sau tám năm liên tiếp, EBI đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ảnh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần vào việc xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh. Dựa trên EBI 2019 VECOM đã đề xuất triển khai Chương trình Phát triển Thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025. Giai đoạn một của Chương trình này được triển khai trong hai năm 2019 – 2020 sẽ huy động nguồn lực để hỗ trợ một số ngành hàng ở các địa phương kinh doanh trực tuyến thành công như sản phẩm dừa ở Bến Tre, sản phẩm tre ở Thanh Hoá và Nghệ An.
Thông tin Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam Tại đây
VECOM.