Chia sẻ của PNJ – Doanh nghiệp đạt giải Best Seller ChợĐiệnTử.vn năm 2012

Ngày đăng: 2013-08-12

Tuy mới gia nhập Chodientu.vn không lâu nhưng PNJ đã có những thành công nhất định và là một trong những doanh nghiêp đạt danh hiệu BEST SELLER do sàn giao dịch TMĐT Chodientu.vn bình chọn. Để biết được bí quyết kinh doanh Online thành công của PNJ, chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn ngắn với chị Phùng Thị Ngọc Hạnh – Đại diện Shopping PNJ.

 

(CĐT.vn):Chúc mừng Shopping PNJ đã được chọn là Best Seller tại HCM trong năm 2012. Cảm giác của chị lúc này thế nào ạ ?
Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Tôi thật sự rất vui và  hạnh phúc khi nhận được thông tin này. Bất ngờ hơn là PNJ chỉ vừa mới tham gia gian hàng chuyên nghiệp đươc hơn 2 tháng, nhưng đựơc nhiều sự quan tâm và ủng hộ từ  khách hàng.

(CĐT.vn):Được biết, gian hàng của PNJ tại ChợĐiệnTử chỉ mới tham gia đầu năm 2012 (31/01/2012), tính đến nay chỉ mới hơn 2 tháng nhưng số lượng hóa đơn và số lượt view tăng lên không ngừng. Chị  có thể cho em biết điều gì làm nên sự thành công của PNJ trong vòng hơn 2 tháng.

Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Thật ra thành công này may mắn rơi vào dịp lễ 14/2 và 8/3, khi nhu cầu mua trang sức làm quà tặng tăng cao.
Để có đựơc sự quan tâm và ủng hộ của khách hàng PNJ đã không ngừng nâng cao chất lựơng sản phẩm cũng như dịch vụ bán hàng và sau bán hàng. Với uy tín cũng như thưong hiệu PNJ có đựơc trong ngành cũng đã góp phần thúc đẩy phát triển kênh online.
Bên cạnh tôi cũng rất cảm ơn sự hỗ trợ từ phía CĐT, đã giúp cho Shopping PNJ rất nhiều những tiện ích như  hỗ trợ khách hàng, upload thông tin…cũng như hỗ trợ thanh toán trực tuyến giúp khách hàng có thể dễ dàng thanh toán khi mua sản phẩm của PNJ.

 


 

(CĐT.vn):Chị đã tham gia buổi hội thảo chodientu.vn cuối năm 2011, lúc ấy PNJ chưa tham gia gian hàng trên chodientu.vn, chị đã cân nhắc thế nào khi lựa chọn ChợĐiệnTử.vn để lập gian hàng trực tuyến ngoài website chính thức của công ty ?

Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Thật ra trước đây PNJ cũng từng tham gia vào gian hàng miễn phí trên Chợ Điện Tử, sau một thời gian tôi cảm thấy Chợ Điện Tử là một trong những sàn trực tuyến uy tín được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng và nhận thấy những khách hàng tiềm năng từ Chợ Điện Tử. Sau khi tham dự hội thảo cuối năm 2011, tôi đã cân nhắc việc tham gia gian hàng chuyên nghiệp trên Chợ Điện Tử, với mục tiêu xem đây như là một kênh quảng bá, cũng như góp phần tăng doanh thu.

(CĐT.vn):Chị có gặp khó khăn gì khi kinh doanh online nói chung và trên ChợĐiệnTử.vn nói riêng ?

Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Như các bạn đã biết, những năm gần đây, kinh doanh online có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên hiệu quả mà kênh bán hàng này mang lại không như mong đợi. Dù PNJ là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này, nhưng do tập quán tiêu dùng của người VN vẫn còn, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc nâng cao lòng tin từ khách hàng đối với việc mua hàng online.
Riêng đối với việc kinh doanh trên trang ChợĐiệnTử.vn, mặc dù các tính năng của e-store đã được cải tiến rất nhiều, mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng nhưng việc thể hiện giá của 1 sản phẩm chưa được tối ưu lắm, do không thể hiện được mức chiêt khấu trên 1 sản phẩm.

(CĐT.vn):Kinh doanh mặt hàng trang sức chắc hẳn sẽ có những khó khăn và thuận lợi, chị có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong thời gian triển khai kinh doanh trực tuyến cho mặt hàng này? Về quy trình bán hàng, giao nhận, thanh toán, hoàn trả, bảo hành….?
Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Chúng tôi không có lợi thế cho lắm khi kinh doanh mặt hàng trang sức online. Do tập quán của người dùng thích tận mắt nhìn sản phẩm, tận tay sờ, thử sản phẩm. Chính điều này làm cho khách hàng lo lắng, phân vân khi quyết định mua sản phảm hay ko? Bên cạnh đó, do đặc trưng của sản phẩm là nhỏ nhưng giá trị cao, điều này gấy khó khăn trong việc vận chuyển hàng đến tay khách hàng ở xa.
Ngoài ra yếu tố phục vụ khách hàng trong khoảng thời gian nhanh nhất cũng khiến chúng tôi suy nghĩ cân nhắc có nên lập 1 kho hàng riêng không và có ảnh hưởng đến vòng quay vốn không? Đây cũng là 1 trong những khó khăn cần khắc phục.
Vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng an toàn cũng là một khó khăn. Sản phẩm là nữ trang giá trị cao nên việc vận chuyển qua bưu điện là không thể vì mặt hàng quá nhạy cảm. Việc chọn lựa đối tác vận chuyển tin cậy thật không dễ dàng. Hiện tại, PNJ rất vui vì có thể phục vụ cho khách hàng ở 64 tỉnh thành trong cả nước.
Bên cạnh những khó khăn trên, PNJ cũng tự hào là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này, chính điều này tạo thêm lòng tin, uy tín khi phục vụ khách hàng.
Phương thức thanh toán trước đây của PNJ chỉ có 2 hình thức thanh toán là bằng tiền mặt tại nội thành HCM, Hà Nội và Đà Nẵng và chuyển khoản. Nhưng hiện nay khách hàng đã có thêm nhiều sự lựa chọn khi thanh toán trực tuyến giúp khách hàng có thể thanh toán một cách linh hoạt.
Dịch vụ bảo hành và hậu mãi đối với khách mua hàng online được thực hiện đồng nhất trong hệ thống. Khách hàng được áp dụng chính sách bảo hành giống như khi mua hàng tại hệ thống của PNJ trên toàn quốc.

(CĐT.vn): PNJ hiện đang có nhiều loại sản phẩm đăng bán online như Silver, Jemma, đồng hồ, Yabling…Trong các dòng sản phẩm này thì mặt hàng nào đang được khách hàng ưa chuộng mua online nhất ? Vì sao?

Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Hiện tại PNJ đang bán Online với 5 nhãn hàng như: Gold, Silver, Yabling accessories, Đồng Hồ và Jemma. Trong 5 nhãn hàng thì Silver là một trong những dòng sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm và mua nhiều nhất bởi vì:
Silver là nhãn hàng dành cho những bạn trẻ với kiểu dáng trẻ trung, năng động, giá cả tương đối phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Từ những bạn học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòng, thậm chí là các bà nội trợ cũng thich dùng sản phẩm PNJSilver. Ngoài ra sản phẩm PNJSilver còn là một trong những món quà tặng đầy ý nghĩa trong các dịp lễ hội.

(CĐT.vn):Chodientu.vn hiện nay có rất nhiều dịch vụ để gia tăng doanh số bán hàng cho các Gian Hàng Chuyên Nghiệp như dịch vụ Vas, Adnet…, chị đã sử dụng dịch vụ nào và trong tương lai, các chương trình của PNJ dự định sẽ liên kết với chodientu.vn như thế nào?

Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Hiện tại chúng tôi chỉ mới tham gia đặt banner quảng cáo trên trang chủ CDT. Trong tương lai chúng tôi sẽ xem xét, cân nhắc lựa chọn những kênh quảng cáo thông minh nhằm tiết kiệm chi phí, nếu CDT có kênh quảng cáo này thì chúng tôi sẳn sàng tham gia.

(CĐT.vn):Đạt đuợc danh hiệu Best Seller của năm 2012 tại HCM, trong vài tháng tới chị có dự định gì để giữ vững thương hiệu trong khi số lượng thành viên bán hàng uy tín trên ChợĐiệnTử mỗi ngày càng nhiều ?

Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Tôi nghĩ để đạt được danh hiệu Best Seller của năm 2012 tai HCM trên CĐT đã khó và  để tiếp tục giữ  được vị trí đó thì lại càng khó hơn nhiều.
Chúng tôi sẽ cố gắng nổ lực không ngừng nhằm đem đến cho khách hàng những dịch vụ trước trong và sau bán hàng một cách tốt nhất, nhằm đem lại sự hài lòng cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ. Sản phẩm sẽ ngày càng phong phú hơn về kiểu dáng và mẫu mã, nhiều ưu đãi cho khách hàng là thành viên Shopping PNJ, cũng như không ngừng hoàn thiện những tiện ích trên website.

(CĐT.vn):Cảm ơn chị với những chia sẻ hôm nay, chúc chị ngày càng kinh doanh thành công hơn nữa.

Chị Phùng Thị Ngọc Hạnh: Cám ơn em, chị chúc cho việc kinh doanh trên ChợĐiệnTử.vn ngày càng phát đạt, thu hút được hầu hết các doanh nghiệp ở VN tham gia.