CEO Giaohangnhanh.vn từng đi giao đơn hàng đầu tiên và bị tẩy chay cả công ty

Ngày đăng: 2015-06-09

Anh Lương Duy Hoài, CEO và đồng sáng lập Giaohangnhanh.vn (Giao Hàng Nhanh) chia sẻ, anh từng là người đi giao đơn hàng đầu tiên, nhưng sau đó khách hàng tẩy chay cả công ty, lý do vì một đơn hàng anh làm quá tỉ mỉ.

CEO và đồng sáng lập của Giaohanhnhanh là anh Lương Duy Hoài, sinh năm 1988. Anh cũng lọt vào danh sách 30 under 30, danh sách những người dưới 30 tuổi có những đóng góp nhất định trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Câu chuyện về Giaohangnhanh.vn được Lương Duy Hoài tái hiện lại dưới đây nhân dịp anh có mặt tại Ngày công nghệ FPT 2015.

 

Anh Dương Duy Hoài (ngoài cùng bên phải) tại Ngày Công nghệ FPT diễn ra hôm 19/5/2015

 

Mất tiền, mất bạn ngay khi chưa khởi sự
Có mặt tại buổi chia sẻ, anh Lương Duy Hoài – CEO Giaohangnhanh.vn có dịp trải lòng khi kể về chặng đường khá gian nan thời điểm đầu của công ty năm 2012. Khởi điểm nhóm của anh có 10 người, hầu hết nghỉ việc từ một đơn vị bán lẻ lớn để ra làm riêng. Trước khi bắt tay vào làm, anh Lương Duy Hoài có một chuyến đạp xe từ Sài Gòn ra Hà Nội.
Ngay thời điểm bắt đầu chuyến xuyên Việt, anh nhận được tin nhắn của một trong hai người hứa sẽ đầu tư 3 tỷ đồng cho nhóm rằng, anh này sắp định cư ở nước ngoài nên không thể tham gia dự án. Nhà đầu tư còn lại sau đó cũng thông báo… không có tiền, vì tiền định đầu tư chính là tiền… định mượn từ nhà đầu tư kia.
Khi đi được nửa đường chuyến đạp xe ra Bắc, Lương Duy Hoài nhận thêm một tin nhắn đau lòng không kém, rằng 5 trong số 10 người của nhóm – vốn nhận toàn bộ công việc xây dựng công nghệ cho công ty – cũng quyết định ra đi. Đây là mất mát rất lớn vì ngay từ đầu nhóm đã xác định thế mạnh công nghệ để cạnh tranh với các công ty cùng ngành.
Lương Duy Hoài dùng chữ “bơ vơ” khi nói về cảm giác mất cả tiền lẫn lợi thế cạnh tranh. Theo anh Hoài, đây chính là giai đoạn, “đau khổ”, “sống hay là chết” của startup (công ty khởi nghiệp). Tuy vậy, một người trong nhóm khi đó đã rủ thêm được 2 người để tham gia làm kỹ thuật Giaohangnhanh.vn, vì vậy, có nhóm khởi đầu 7 người. Vấn đề còn lại cũng quan trọng không kém chính là tài chính. Lương Duy Hoài kể, một trong hai nhà đầu tư nói trên – người không đi nước ngoài – vì không có một khoản tiền lớn để hỗ trợ nhóm một lần, nên quyết định mỗi tháng… đi vay vài chục triệu đồng để “nuôi” ước mơ cho Giaohangnhanh.
Giaohangnhanh khởi nghiệp từ đó.
Từ 3 quận đến 400 quận, huyện cả nước
Giaohangnhanh.vn khởi sự năm 2012 bằng một văn phòng mà xe hơi không thể vào tới tận nơi, và ban đầu giao hàng ở chỉ… 3 quận khu vực TP.HCM. Để thuyết phục khách hàng với một quy mô giao hàng nhỏ như vậy, lại giữ lại tiền của khách hàng trong vòng 2-3 ngày mới trả lại nên những đơn hàng đầu tiên đến với Giaohangnhanh.vn rất khó khăn.
Lương Duy Hoài cho biết, anh đã phải tới thuyết phục mỗi khách hàng 5-7 lần, hứa hẹn những trải nghiệm hoàn toàn khác so với khi sử dụng dịch vụ giao hàng khác. Anh kể, khi Giaohangnhanh đến lấy những đơn hàng đầu tiên thì công ty đã in đầy đủ thông tin khách hàng trên một hóa đơn, điều mà khách hàng chưa từng trải nghiệm trước đó. Sau khi lấy hàng xong, một tin nhắn gửi đến báo khách hàng biết Giaohangnhanh đã nhận hàng. Sau khi giao hàng xong, khách hàng lại nhận tin nhắn tiếp theo là hàng đã được giao xong. Hai ngày sau, khi khách hàng nhận tiền do Giaohangnhanh thu hộ về thì sẽ có một email sao kê gửi đến.
Theo anh Lương Duy Hoài, những trải nghiệm về công nghệ chưa từng có như vậy khiến khách hàng nghĩ công ty của anh rất “hoành tráng”, rằng email là do hệ thống gửi về chứ không phải do con người. Tuy vậy, ít ai biết rằng cứ mỗi lúc giao hàng, nhận hàng xong thì nhân viên giao hàng lập tức gọi về công ty để có một người… cầm điện thoại nhắn tin cho khách, và sau đó thì có một người cũng ngồi trên máy tính gửi email cho khách, chứ lúc ấy Giaohangnhanh chả có một hệ thống tự động “to lớn” đến vậy.
Bản thân Lương Duy Hoài là người đi giao đơn hàng đầu tiên, và sau đó khách hàng này… tẩy chay luôn công ty. Một tuần sau đó, khi nhân viên chăm sóc khách hàng hỏi lại khách hàng này thì mới biết lý do, rằng chỉ với một đơn hàng nhưng anh Hoài tỉ mỉ đóng gói, ghi phiếu, dán tem mất gần… 45 phút.
Từ kinh nghiệm này, theo Lương Duy Hoài, Giaohangnhanh đã cải tiến rất nhiều so với những dự định ban đầu để đến mấy tháng sau công ty đạt khoảng 1.000 đơn hàng mỗi ngày, cho đến nay đã phủ rộng 400 huyện, quận trên cả nước.
Đến nay, trong 1.000 nhân viên của Giaohangnhanh.vn đã xuất hiện nhân sự cao cấp được thuê từ Mỹ, vốn đang làm việc cho Amazon – một công ty thương mại điện tử tiếng tăm toàn cầu. Anh Hoài cho biết nhân sự cao cấp này về Việt Nam làm cho Giaohangnhanh vì lý do lớn là ước mơ của những người tại Giaohangnhanh, ước mơ sánh vai với các “ông lớn” lâu đời như Vietnam Post (Bưu điện Việt Nam) hay Viettel Post (Bưu chính Viettel).