Giám đốc khu vực Úc và New Zealand của SmartOSC, ông Adrian Wakeham, đã có cuộc trò chuyện với ông Bhavin Patel - Chủ tịch/Giám đốc điều hành của CT Corp Digital về việc chuyển đổi số (CĐS) và những bài học đằng sau.
*Bài phỏng vấn đã được cắt ngắn vì lý do độ dài, truy cập TẠI ĐÂY để nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn
Trước khi tham gia vào các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á, ông đã có một thời gian dài làm việc tại Anh - một thị trường khá “trưởng thành”. Đâu là khác biệt rõ rệt nhất trong việc ứng dụng công nghệ vào chiến lược CĐS ở 2 thị trường?
Trong thị trường Anh, các doanh nghiệp đã thực hiện CĐS trong một thời gian rất dài nên hành vi và thói quen của người tiêu dùng thay đổi rất chậm. Điều dễ thấy nhất là việc khách hàng chủ yếu sử dụng máy tính để bàn cho mua sắm trong khi người dùng tại Đông Nam Á ưu tiên các thiết bị di động.
Ở các thị trường trưởng thành, việc gây dựng thương hiệu thực sự quan trọng bởi người dùng đặc biệt quan tâm đến danh tiếng của nơi họ mua hàng. Nhưng với các thị trường mới nổi - nơi các doanh nghiệp kỳ lân trị giá hàng tỷ đô la với khởi điểm từ con số 0 đang mọc lên như nấm sau mưa - người tiêu dùng cởi mở hơn trong việc trải nghiệm nhiều nền tảng, dịch vụ, và thương hiệu khác nhau.
Ngoài ra, ở Đông Nam Á, người ta có thể đợi bốn, năm ngày để nhận được món hàng họ đặt, nhưng ở Anh, hoặc một thị trường trưởng thành nào khác, tốc độ giao hàng, chất lượng giao hàng và bảo hiểm cho món hàng quyết định phần lớn việc khách hàng có quay trở lại hay không.
Ngoài lợi nhuận, các doanh nghiệp nên tự đặt ra các loại mục tiêu nào cho CĐS
Trước khi đặt ra mục tiêu, doanh nghiệp cần hiểu mô hình kinh doanh của họ. Các câu hỏi cần đặt ra là: Chuyển đổi số thực sự có thể giúp họ làm gì? Họ có cần một nền tảng TMĐT hoàn toàn mới hay chỉ bán hàng qua các sàn TMĐT lớn là đủ? Họ có cần quảng cáo không? Với MVP hiện có, làm cách nào để dẫn đầu thị trường?
Ngoài ra, cần xây dựng một đội chuyên về CĐS riêng biệt, bất kể doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ. Lý do là bởi trong quá trình CĐS, sẽ luôn có xung đột bên trong tổ chức về nhân lực, về chi phí, tất cả mọi thứ - Doanh nghiệp cần một nhóm tập trung vào việc thực hiện dự án này và chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động kinh doanh kỹ thuật số.
Đội nhóm này tốt nhất nên được kết hợp giữa các chuyên gia nền tảng truyền thống với các nhân sự nhạy bén với các nền tảng và xu thế mới. Điều này sẽ tránh được cảnh doanh nghiệp vò đầu bứt tai không hiểu tại sao khoản đầu tư hàng triệu đô la cho TMĐT chỉ chiếm 1% trong tổng doanh số kinh doanh.
SMARTOSC
VECOM