Các yếu tố để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khai thác hiệu quả nền tảng TMĐT B2B như Alibaba.com trong xu thế chuyển đổi số hiện nay

Ngày đăng: 2016-01-05

Chuyển đổi số là khái niệm ra đời trong thời đại Internet bùng nổ và đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây mô tả việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp.

 

Trong xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì nhận thức của doanh nghiệp xuất khẩu đã có sự chuyển biến rõ nét, phần lớn các doanh nghiệp đã hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia các nền tảng TMĐT B2B như Alibaba.com đối với hoạt động xuất khẩu tuy nhiên câu hỏi là làm sao để thành công và đạt hiệu quả tối ưu khi tham gia kênh này thì nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ.

 

 

Ông Trần Đình Toản – Phó TGĐ của OSB, Đại lý uỷ quyền Alibaba.com tại Việt Nam

 

Là một trong những Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com sớm nhất trên thế giới (từ năm 2009), cho đến nay Công ty OSB đã hỗ trợ cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công qua nền tảng Alibaba.com. Suốt quá trình đó, chúng tôi nhận thấy những yếu tố để doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam có thể khai thác hiệu quả nền tảng TMĐT B2B như Alibaba.com trong xu thế chuyển đổi số hiện nay như sau:

 

Thứ 1, trước hết doanh nghiệp cần có các điều kiện để có thể thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài trong đó yếu tố quan trọng nhất là sản phẩm có khả năng, tiềm năng xuất khẩu và có giá thành cạnh tranh. Đây là điều kiện cần đầu tiên đối với các doanh nghiệp và thực tế cũng cho thấy nhiều doanh nghiệp đã hoạt động rất chuyên nghiệp và tích cực trên Alibaba.com tuy nhiên vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi do bắt nguồn từ chính yếu tố này. Với các doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm về XNK thì có thể tìm đến các nhà cung cấp, hỗ trợ dịch vụ như Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam(VESA).

 

Thứ 2, doanh nghiệp có nhân sự (chuyên trách càng tốt) cho việc quản lý hoạt động kinh doanh trên Alibaba.com. Các nhân sự này cần có kiến thức về xuất nhập khẩu quốc tế và được đào tạo bài bản các kỹ năng để có thể thích nghi với môi trường kinh doanh trực tuyến. Hiện nay OSB và Alibaba đã và đang tổ chức các chương trình đào tạo trực tiếp và trực tuyến hàng tuần cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó chúng tôi đã và đang xây dựng đội ngũ các giảng viên đào tạo Alibaba từ chính các nhà cung cấp uy tín Việt Nam qua đó giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng nhân sự của các nhà cung cấp Việt Nam từ đó giúp tăng hiệu quả hoạtđộng.

 

Thứ 3,  xây dựng gian hàng chuyên nghiệp và đăng nhiều sản phẩm. Hiện nay có một thống kê rất thú vị trên Alibaba.com: Số sản phẩm trên gian hàng của các nhà cung cấp Việt Nam trung bình chỉ bằng 50% so với các nhà cungcấp toàn cầu tuy nhiên chỉ số hỏi hàng trên số click của người mua hàng thì Việt Nam lại ở Top 1. Điều này có nghĩa ngoài sức hấp dẫn tự nhiên của sản phẩm Việt Nam đối với thị trường quốc tế thì dư địa đạt hiệu quả cao hơn còn rất lớn nếu các nhà cung cấp Việt Nam tăng cường đăng nhiều sản phẩm hơn nữa lên gian hàng của họ trênAlibaba.com

 

Thứ 4, tích cực hoạt động. Mục tiêu của việc này để tăng thứ hạng gian hàng, tăng khả năng quảng bá sản phẩm và tiếp cận tối đa nhu cầu mua hàng của các nhà nhập khẩu toàn cầu trên nền tảng Alibaba.com. Chúng tôi vẫn luôn nói rằng hiện nay cạnh tranh trên môi trường trực tuyến rất khốc liệt do “dễ người dễ ta” nên việc hoạt động tích cực đóng góp vai trò quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp trong môi trường trựctuyến.

 

Thứ 5, chuẩn hóa và số hóa các điểm tiếp xúc với khách hàng ở tất cả các khâu từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng để đáp ứng tất cả các nhu cầu của người mua hàng quốc tế. Ví dụ trong giai đoạn kết nối người mua với người bán, có những nhà nhập khẩu sau khi tìm đến gian hàng của nhà cung cấp trên Alibaba.com họ lại không gửi hỏi hàng luôn qua các công cụ của Alibaba.com mà tiếp cận qua các kênh khác của nhà cung cấp như điện thoại, email, website, gặp gỡ trực tiếp… Do đó nếu các kênh này được chuẩn hóa và được số hóa thì khả năng đạt được hợp đồng với nhà nhập khẩu sẽ cao hơn nhiều, chính vì lẽ đó mà hiện nay có những doanh nghiệp đã đưa ra quy định cho nhân sự phải phản hồi các hỏi hàng của nhà nhập khẩu trong vòng 2h hay cắt cử nhân sự trực gian hàng 24/24h trong một số thời điểm để đảm bảo giữ liên lạc với các nhà nhập khẩu quốc tế mọi lúc, mọi nơi qua đó tối ưu hiệu quả hoạt động.

 

Kết luận

Có thể nói các vấn đề trên chính là điểm khác biệt cơ bản giữa những doanh nghiệp chưa chuyển đổi số và các doanh nghiệp đã triển khai tốt chuyển đổi số khi tham gia nền tảng TMĐT B2B như Alibaba.com. Có thể ví von chuyển đổi số như một bệ phóng và trong xu hướng thay đổi mục đích đầu tư của các doanh nghiệp trên toàn cầu hiện nay từ “Tiết kiệm chi phí” sang “Chi phí phục vụ” thì doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm đầu tư cho bệ phóng của mình vì rõ ràng nếu Doanh nghiệp có bệ phóng tốt thì việc xuất khẩu trực tuyến sẽ có kết quả cao hơn, nhanh hơn và có thể đạt tới tối ưu hiệu quả hoạt động.

 

Có câu nói “Có những điều mà bạn có thể học được tốt nhất trong những lúc giông bão”. Chúng ta đang trong giai đoạn khó khăn khi mà thế giới và cả Việt Nam đang nói về làn sóng Covid-19 thứ 2 thì đối với các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp Xuất khẩu cũng nhắc tới con số 2 tuy nhiên đó là “không có lựa chọn thứ 2 ngoài xuất khẩu trực tuyến”.

 

Theo OSB

VECOM.

 Tags: