Bưu điện Việt Nam vượt kế hoạch năm 2015 cả về doanh thu và lợi nhuận

Ngày đăng: 2016-01-05

Ngày 26/12/2014, tại Đà Nẵng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, ông Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông.

 

Ông Nguyễn Minh Hồng – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị

 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt hơn 8.810 tỷ đồng; tăng trên 35% so với năm 2014; tổng lợi nhuận cũng tăng gần 92% so với kế hoạch năm 2015 và tăng hơn hai lần so với năm 2014. Trong đó, Công ty mẹ – Bưu điện Việt Nam doanh thu tăng hơn 34% so với năm 2014, lợi nhuận tăng hơn 22% so với thực hiện năm 2014. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 1,08%. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 317 tỷ đồng.

Song song với việc nâng cao chất lượng, năng lực, hiệu quả hoạt động của mạng lưới, năm 2015 Bưu điện Việt Nam là đơn vị được Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, người dân trên cả nước đặc biệt đánh giá cao trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công. Từ việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, chi trả gói trợ giúp hợp nhất hộ gia đình, thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện, chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, hồ sơ hành chính, thủ tục nhà đất đến việc nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện ngày càng được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng, chính xác, an toàn.

 

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhận cờ thi đua năm 2015 của Chính phủ.

 

Đặc biệt, nhằm tham gia sâu hơn vào tiến trình hội nhập, đón đầu các cơ hội khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định TPP, thời gian qua Bưu điện Việt Nam đã chủ động quy hoạch lại các dịch vụ, đổi mới sản xuất, củng cố và tối ưu hóa tiện ích các dịch vụ, trong đó có chuyển phát nhanh cả trong nước và quốc tế. Không chỉ vậy, nắm bắt xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khi hội nhập, Bưu điện Việt Nam đã đầu tư, nâng cấp hệ thống khai thác, chia chọn, xử lý số hóa thông tin trên bưu gửi, góp phần điều phối các nguồn lực sản xuất nhanh chóng, hiệu qủa và an toàn hơn. Hiện Bưu điện Việt Nam đang xây dựng 3 trung tâm khai thác vận chuyển vùng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với tổng diện tích khoảng 150.000 m2. Lĩnh vực chuyển phát nhanh cũng được kết nối đồng bộ bằng hệ thống trang thiết bị công nghệ và phần mềm ứng dụng đi kèm nhằm mở rộng giá trị cho các giao dịch thương mại điện tử của khách hàng.

Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới bưu chính công cộng; tạo đột phá trong phát triển các dịch vụ, nhất là các dịch vụ hành chính công và hậu cần thương mại điện tử… Năm 2016, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu, tổng doanh thu phấn đấu tăng hơn 23% so với năm 2015; tổng lợi nhuận tăng hơn 71% so với năm 2015. Trong đó, tổng doanh thu của Công ty mẹ tăng trên 26% so với năm 2015; lợi nhuận tăng 36%.

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2016 của Bưu điện Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, trong năm 2016 sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa 14… Bưu điện Việt Nam cần có những kế hoạch cụ thể để triển khai các hoạt động bưu chính, phục vụ những sự kiện lớn chính trị lớn, nhằm đảm bảo an toàn, chính xác, nhanh chóng đối với tất các các thư từ, bưu phẩm, tài liệu…

Đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh, Thứ trưởng cho rằng Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế về mạng lưới rộng khắp cả nước mà không có doanh nghiệp bưu chính nào có được để tăng cường và mở rộng phạm vi và lĩnh vực cung cấp các dịch vụ phục vụ hành chính công, nhất là có thêm các dịch vụ mới trong lĩnh vực thuế, thu nộp thay phí xử phạt vi phạm giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, chi trả cho người có công… Khẳng định xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử ở Việt Nam và quốc tế sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp bưu chính, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng yêu cầu Bưu điện Việt Nam tập trung vào triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và logistic. Đó không chỉ là việc thiết kế các sản phẩm dành riêng cho khách hàng, cải tiến quy trình chia chọn, chuyển phát mà cần đặc biệt lưu ý tới các giải pháp về công nghệ thông tin để hỗ trợ triển khai dịch vụ này.

Năm 2016, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu, tổng doanh thu phấn đấu tăng hơn 23% so với năm 2015,
tổng lợi nhuận tăng hơn 71% so với năm 2015.

 

Nhấn mạnh về vai trò đặc biệt quan trọng của hơn 8000 điểm Bưu điện Văn hóa xã trong đời sống kinh tế, xã hội, đặc biệt trong việc góp phần triển khai thành công các chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, Thứ trưởng yêu cầu Bưu điện Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương để các điểm Bưu điện Văn hóa xã hoạt động ngày càng tốt hơn. Bên cạnh việc triển khai chiến dịch đổi mới các ĐBĐ-VHX, triển khai các phương án kinh doanh đa dịch, Tổng công ty cũng cần nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai hiệu quả các chương trình, dự án ĐBĐ-VHX, tạo nền tảng để triển khai các chương trình dự án lớn khác của nhà nước về nông thôn.