Ngành thương mại điện tử và những cơ hội thời hậu Covid
Kể từ khi đại dịch Covid 19 xuất hiện, cùng với sự nở rộ của công nghệ 4.0, ngành thương mại điện tử (TMĐT) trở thành xu hướng, buộc nhiều doanh nghiệp phải thay đổi cách thức kinh doanh và người tiêu dùng quen dần với phương thức mua hàng mới. Tại Việt Nam, kể từ cuối năm 2021, các hình thức mua bán online phát triển mạnh mẽ do có sự chuyển đổi về hành vi tiêu dùng tại tất cả ngành hàng. Thị trường trực tuyến đang trở thành “miếng bánh còn nhiều phần” đối với cá nhân và tổ chức kinh doanh. Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek và Bain&Company đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet Việt Nam nhanh nhất trong khu vực; từ 18 tỷ USD (năm 2021) lên quy mô 23 tỷ USD trong (năm 2022).
Theo thống kê từ Sách trắng TMĐT Việt Nam 2022, 78% người mua hàng trực tuyến là qua các website thương mại điện tử, 42% qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo…và 47% qua các ứng dụng mua hàng trên điện thoại di động. Năm 2023, theo báo cáo tổng quan của Metric: tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường TMĐT hết quý I/2023 đạt 33,121,149,051,917 đồng, tăng trưởng khoảng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Việt Nam, tổng doanh thu trên 5 sàn TMĐT trong quý I/2023 đạt 39 tỷ đồng, tăng trưởng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Gen Z tập khách hàng Vàng của ngành thương mại điện tử
Nhóm khách hàng Gen Z tại Việt Nam, tính đến năm 2025 sẽ đạt 14,7 triệu người, đóng góp vào 21% lực lượng lao động và chiếm khoảng 30% người tiêu dùng kết nối. Trên thế giới, năm 2025 thế hệ Gen Z sẽ đạt 2 tỷ người, ước tính đóng góp vào 27% vào lực lượng lao động (theo thống kế của Nielsen). Đây được xem là nhóm khách hàng tương lai, nhóm khách hàng Vàng đối với nhiều doanh nghiệp. Gen Z với đặc điểm như am hiểu công nghệ, ưu chuộng kết nối số, không ngại thể hiện cảm xúc và thích tạo sự khác biệt khiến nhiều nhãn hàng phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh và marketing.
Bảo hiểm BSH và những thay đổi để thích nghi với xu hướng TMĐT
Bắt nhịp với xu hướng chung của thị trường, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (bảo hiểm BSH) đã có chuyển hướng mới để phù hợp với xu hướng TMĐT nói chung và từng bước tiếp cận với khách hàng Gen Z nói riêng (Gen Z chỉ những người sinh từ 1997-2012). Cụ thể:
Năm 2021, BSH tiên phong ra mắt sản phẩm bảo hiểm online - CyberGuard, bồi thường cho rủi ro trên môi trường mạng mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải như: mất tiền trong tài khoản ngân hàng/ ví điện tử; bị lừa đảo khi mua hàng tại trang web giả mạo; bồi hoàn cho chi phí khắc phục dữ liệu máy tính cá nhân do gặp phải sự cố tấn công mạng. Bảo hiểm CyberGuard được IDG bình chọn là sản phẩm bảo hiểm sáng tạo tiêu biểu nhất ngành bảo hiểm năm 2021.
Đầu năm 2022, khi đại dịch Covid gây tổn thất nặng nề với nhiều doanh nghiệp, BSH đứng trước thách thức “phải bật nhảy” để thích nghi với nhu cầu của khách hàng trong thời kỳ “bình thường mới”. Các chương trình bảo hiểm sức khỏe mua trực tuyến như bảo hiểm TopCare, bảo hiểm BestCare; bảo hiểm trách nhiệm tiêm chủng Couple19 thu hút sự chú ý của cộng đồng trong bối cảnh người dân rất quan tâm đến các vấn đề về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.
Cuối năm 2022, ứng dụng bán hàng đa kênh BSH Omni – trợ lý ảo dành riêng cho các đại lý bảo hiểm ra mắt nhằm đơn giản hóa các quy trình, thủ tục nghiệp vụ bảo hiểm - đây cũng là một giải pháp thương mại điện tử giúp BSH thúc đẩy doanh thu trong bối cảnh hậu Covid. BSH Omni lọt Top 10 sản phẩm chất lượng tốt được tin dùng tại Việt Nam năm 2022.
Vai trò của BSH với Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số năm 2023”
Bảo hiểm BSH - một thành viên tích cực của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các thành viên khác đã hợp tác cùng nhau để tạo ra sân chơi sáng tạo cho đối tượng Gen Z. Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023” do VECOM tổ chức. Bảo hiểm BSH với vai trò nhà tài trợ, đồng thời là Ban Giám khảo cuộc thi sẽ “đốt đuốc tìm nhân tài” chọn ra các nhóm sinh viên Gen Z tài năng nhất để trao giải và có những hỗ trợ việc làm sau khi ra trường. Trong 5 năm trở lại đây, BSH luôn tạo điều cho các sinh viên các trường Đại học đến thực tập và trải nghiệm. Trong số đó, những sinh viên xuất sắc đã có cơ hội trở thành nhân sự chính thức khi kỳ thực tập kết thúc. Với quy mô Top 10 công ty bảo hiểm có thị phần doanh thu lớn nhất thị trường, với mạng lưới 53 đơn vị thành viên hoạt động khắp cả nước, vì vậy nhu cầu tuyển dụng nhân sự của BSH liên tục mở rộng. Bảo hiểm BSH có chính sách tiếp nhận và hỗ trợ sinh viên mới ra trường vào làm việc.
Phát biểu tại buổi lễ - Bà Trần Thị Ánh Nguyệt_Giám đốc Marketing Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)
Thông qua Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023”, BSH mong muốn cùng cộng đồng, cùng VECOM góp phần xây dựng và phát triển ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. mở ra cơ hội hợp tác giữa các trường Đại học và Doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, hứa hẹn sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn cho sinh viên cả nước thể hiện tài năng, gắn kết kiến thức đã học với thực tiễn kinh doanh bằng công nghệ và giải pháp mới. BSH kỳ vọng sẽ thúc đẩy tạo ra nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động trong bối cảnh phát triển kinh tế số.
BSH đồng hành cùng Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023
Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023” là chương trình thường niên dành cho sinh viên do VECOM tổ chức với 4 Nội dung thi gồm: Bán hàng online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số, TMĐT xanh; Tham gia cuộc thi, sinh viên dự thi có cơ hội được “thực chiến” trong lĩnh vực thương mại điện tử nói chung cũng như trải nghiệm, tìm hiểu, thực hành về lĩnh vực truyền thông số nói riêng.
Thông tin về Bảo hiểm BSH – nhà tài trợ cuộc thi “Sinh viên tài năng kinh doanh số 2023”
Bảo hiểm BSH là tên gọi tắt của Tổng công ty CP bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội. BSH hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, với thâm niên 15 năm hoạt động, chuyên cung cấp các sản phẩm như: bảo hiểm xe ô tô, xe máy; bảo hiểm sức khỏe; bảo hiểm tài sản; bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm trách nhiệm...
Trong số 32 công ty phi nhân thọ cùng ngành, BSH hiện đang lọt Top 10 công ty bảo hiểm có thị phần doanh thu lớn nhất thị trường (theo thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam - IVA). Xét về mạng lưới kinh doanh, BSH hiện đang là 1 trong 6 công ty có quy mô lớn nhất với hệ thống 53 công ty thành viên trực thuộc, phục vụ khắp 63 tỉnh thành Việt Nam và 1 công ty con tại Lào. Nhiều năm liền BSH được người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu bảo hiểm uy tín. BSH còn được biết đến là thương hiệu tiên phong ra mắt các dòng sản phẩm độc đáo, đón đầu xu hướng thị trường.
Các giải thưởng BSH đã đạt được:
- Top 10 thương hiệu bảo hiểm uy tín (Vietnam Report khảo sát và đánh giá )
- Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam (VNR)
- Top 100 giải thưởng Sao Vàng Đất Việt
- Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam – (VNR);
- Sản phẩm bảo hiểm sáng tạo tiêu biểu (IDG)
- Thương hiệu bảo hiểm được người Việt tin dùng (VN Economy)
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Mrs Trần Ánh Nguyệt - Giám đốc Marketing - 0936608339 - nguyettta1@bshc.com.vn
Website BSH: www.bshc.com.vn - Hotline 1900 9696 09